Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ba kịch bản để chiến thắng của ông Trump

Thắng ở bang chiến trường Florida là cách hiệu quả nhất để mang lại lợi thế cho một ứng viên trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Dựa theo trung bình của các cuộc thăm dò tính đến cuối tháng 10, trang FiveThirtyEight dự đoán ứng viên của đảng Dân chủ Joe Biden có thể đoạt được 290 phiếu đại cử tri, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump có thể chiếm 163 phiếu đại cử tri.

85 phiếu đại cử tri còn lại vẫn chưa thể xác định sẽ thuộc về ai, do hai ứng viên luôn bám sát nút trong thăm dò ở những bang này.

con duong de ong Trump chien thang anh 1

Tổng hợp thăm dò tại các bang ở Mỹ. Sắc độ nhạt dần biểu hiện sự ủng hộ cho ứng viên giảm dần. Màu nâu biểu thị những bang tranh chấp, chưa thể xác định ứng viên nào đang thực sự dẫn đầu. Ảnh: 538.

Tuy nhiên, tờ Washington Post đưa ra 3 kịch bản mà ông Trump vẫn có thể giành được tối thiểu 270 phiếu đại cử tri, qua đó chiến thắng chung cuộc.

Điều kiện chung là ông Trump phải đoạt được phiếu đại cử tri ở những bang tranh chấp quan trọng, và giữ vững các bang từng thắng hồi 4 năm trước.

Ba cách để ông Trump lặp lại chiến thắng

Phải chiến thắng ở Florida

Đây là con đường chắc chắn nhất để ông Trump về đích trước tiên. Florida luôn là bang chiến trường then chốt trong mọi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

So với những bang sở hữu nhiều phiếu đại cử tri (như California hay New York) luôn bầu cho ứng viên Dân chủ, thì Florida là bang dao động có số phiếu đại cử tri đáng kể: 29. Chênh lệch phiếu bầu phổ thông giữa hai ứng viên tại bang này luôn xấp xỉ 1 điểm.

Một diễn biến mới nổi trong cuộc bầu cử năm nay là sự cạnh tranh nổi lên ở một số bang "đỏ" ở phía nam. Đây là lần đầu tiên mà phe Dân chủ rất hy vọng sẽ xoay chuyển tình hình ở các thành trì của đảng Cộng hòa như Arizona, Georgia và Texas.

Nếu ông Trump có thể thắng ở Florida và giữ vững thành tích tại các bang phía nam như hồi 2016 thì đường đến chiến thắng của ứng viên Dân chủ sẽ chật vật hơn.

con duong de ong Trump chien thang anh 2

Kịch bản nếu ông Trump duy trì chiến thắng ở các bang miền Nam như hồi năm 2016 và giành thêm Florida. Ảnh: 538.

Với kịch bản như trên, ông Trump đã có 235 phiếu đại cử tri. Lúc này, nếu ông Trump vẫn cần thắng ở hai bang miền Trung Tây là Iowa và Ohio (lần lượt là 6 và 18 phiếu đại cử tri), nơi ông đã đánh bại bà Clinton năm 2016.

Sau đó, ông chỉ cần thắng thêm Michigan (16 phiếu đại cử tri) hoặc Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri) cũng đủ để giành chiến thắng chung cuộc.

Vượt trội ở miền Trung Tây và Vành đai Công nghiệp

Nếu kết cục ở các bang phía nam vẫn chưa ngã ngũ nhưng ông Trump "càn quét" các bang then chốt ở vùng phía bắc thì cơ hội thắng vẫn cao.

Những tuần gần đây, ông Trump đang tích cực vận động ở các bang đã giúp mang lại nhiệm kỳ tổng thống cho ông hồi năm 2016, đó là Michigan, Pennsylvania, và Wisconsin. Kết cục ở đây được định đoạt chỉ với khoảng cách biệt chưa tới 1 điểm (bà Clinton thua ông Trump ở Michigan với tỷ số 47,3% - 47,5%).

Tình hình năm 2020 ở những bang này không còn quá sít sao như hồi 2016. Ông Biden đang dẫn trước tạm an toàn ở Michigan lẫn Wisconsin và tương đối gần ở Pennsylvania.

Nếu ông Trump thắng ở 3 bang này, cùng với những bang gần đó như Minnesota, Iowa và Ohio, thì ông Trump đã nắm trong tay 260 phiếu đại cử tri; qua đó nâng cao cơ hội chiến thắng của ông Trump trước ông Biden.

con duong de ong Trump chien thang anh 3

Tổng thống Trump đến vận động tại bang Iowa ngày 1/11. Ảnh: Reuters.

Ông Trump có thể kiếm 10 phiếu đại cử tri còn lại bằng nhiều cách, hoặc chiến thắng ở Florida (thêm 29 phiếu), Arizona (11 phiếu) hay North Carolina (15 phiếu); hoặc chiến thắng kết hợp ở các bang Nevada, New Hampshire, Maine và quận bầu cử số 2 ở Nebraska (người chiến thắng sẽ giành 1 phiếu đại cử tri).

Thăm dò không chính xác

Trong một kịch bản khác, sự bất ngờ có thể không đến từ các bang mà từ chính các thăm dò. Những yếu tố khó đoán như sai số có thể vượt ngoài mức chấp nhận là trong khoảng 5 điểm, hoặc các thăm dò vẫn chưa chạm được tới nhóm cử tri ủng hộ thầm lặng của ông Trump.

Nếu sai số vượt ngoài 4-5 điểm và lợi thế nghiêng về phía ông Trump, thì ông Trump sẽ giành chiến thắng với 296 phiếu đại cử tri như bản đồ bên dưới.

con duong de ong Trump chien thang anh 4

Một kịch bản nếu trung bình từ các thăm dò hiện tại lệch đi 5 điểm và nghiêng về ông Trump, thì đương kim tổng thống sẽ đắc cử và chiếm được hầu hết bang chiến trường. Các thăm dò hiện Ảnh: 538.

Ba con đường chiến thắng của ông Biden

Giữ vững căn cứ

Về cơ bản, ông Biden chỉ cần giữ vững những bang mà ông đang có lợi thế như kết quả thăm dò chỉ ra. Ngay cả khi tỷ lệ thăm dò trung bình của ông Biden giảm 3 điểm, Pennsylvania vẫn sẽ thuộc về ông Biden. Ông vẫn có thể giành chiến thắng chung cuộc với 279 phiếu đại cử tri.

Tuy nhiên, chiến thắng ở Pennsylvania là con đường trực tiếp nhất để giúp ông Biden thuận lợi tiến vào Nhà Trắng.

Chiến thắng ở Florida

Cũng tương tự ông Trump, ông Biden cần cố gắng đạt được chiến thắng ở bang chiến trường Florida. Sau đó, ông cần thắng thêm ở những bang đang có xu hướng thiên về Dân chủ như Minnesota, Nevada và New Hampshire, thì ông đã nắm trong tay 262 phiếu đại cử tri.

con duong de ong Trump chien thang anh 5

Kịch bản theo hướng ông Biden thắng ở Florida và ở những bang mà cử tri đang có xu hướng nghiêng về đảng Dân chủ. Ảnh: 538.

Từ đó, ông Biden chỉ cần thắng thêm một trong số các bang sau đây là có thể giành chiến thắng chung cuộc. Đó là Arizona, Michigan, North Carolina, Ohio, Pennsylvania hoặc Wisconsin.

6 bang nêu trên đều là những bang mà bà Hillary Clinton bại trận trước ông Trump hồi năm 2016.

Nhìn chung, hy vọng thắng của ông Trump sẽ gia tăng nếu ông giành được bang Florida. Còn nếu ông Biden thắng ở Florida, việc thua cuộc còn khó hơn là chiến thắng.

Phần thưởng bất ngờ

Điều mà phe Dân chủ chưa từng nghĩ tới cách đây nhiều năm, nhưng đang có triển vọng thành hiện thực ở cuộc bầu cử năm nay, chính là chiến thắng ở một bang "đỏ" như Arizona, Georgia hay Texas. Trong số này, Texas là bang có "phần thưởng" lớn nhất với 38 phiếu đại cử tri.

con duong de ong Trump chien thang anh 6

Kịch bản giả định rằng nếu ông Biden giành được bang Texas, còn kết cục ở các bang chiến trường như Florida hay Pennsylvania vẫn chưa ngã ngũ. Ảnh: 538.

Các thăm dò hiện tại cho thấy ông Biden và ông Trump vẫn bám nhau sít sao ở các bang này. Tỷ lệ tại Texas là 48,5% - 50,6%, tại Arizona là 50,9% - 47,8%, tại Georgia là 50,1% - 49,1%.

Nếu ông Biden thắng ở Georgia thì cơ hội thắng ở North Carolina cũng rất cao.

Nhìn chung, con đường này sẽ giúp ông Biden thuận lợi hơn để đi đến chiến thắng, dù không phải là lối đi bằng phẳng nhất.

Ba 'cơn bão' cùng ập đến Tổng thống Trump trong năm 2020 Từ chỗ lạc quan, chiến dịch của ông Trump trải qua nhiều phen sóng gió khi dịch Covid-19 bùng phát, cùng với đó là kinh tế đình trệ và sự phẫn nộ trước nạn bất bình đẳng chủng tộc.

Tổng thống Trump vươn lên dẫn trước ông Biden ở bang chiến trường Iowa

Tổng thống Trump và Thượng nghị sĩ Joni Ernst đã vươn lên dẫn trước trong các cuộc thăm dò tương ứng của họ ở Iowa - bang chiến trường quan trọng trong cuộc bầu cử năm 2020.

Cựu Tổng thống Obama 'xông pha' bang chiến trường cùng ông Biden

Cựu Tổng thống Barack Obama lần đầu tiên vận động cùng cựu phó tướng ngay trong giai đoạn nước rút. Cả hai đã công kích tổng thống đương nhiệm, nhất là về cách xử lý đại dịch.

Tố An

Bạn có thể quan tâm