Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Kamala Harris 'đã đủ phiếu'

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris khẳng định: "Tôi rất vinh dự khi được đề cử làm ứng cử viên dự kiến của đảng Dân chủ" cho chức tổng thống.

Kamala Harris anh 1

Phó Tổng thống Kamala Harris vận động tranh cử tại Atlanta tuần này. Ảnh: New York Times.

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris hôm 2/8 cho biết bà "vinh dự" khi giành được đủ số phiếu đại biểu để trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, trở thành người phụ nữ da đen đầu tiên và là người gốc Nam Á đầu tiên đại diện một chính đảng ra tranh cử tổng thống ở Mỹ, theo Guardian.

Ủng hộ áp đảo

Ông Jaime Harrison, chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ, tuyên bố rằng phó tổng thống đã giành được đa số phiếu đại biểu để trở thành ứng cử viên của đảng đối đầu với ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump vào tháng 11 tới, mặc dù đề cử của bà sẽ chưa chính thức cho đến ngày 5/8, ngày kết thúc bỏ phiếu trực tuyến.

"Tôi rất vinh dự khi được là ứng cử viên dự kiến của đảng Dân chủ", bà Harris cho biết trong một cuộc họp trực tuyến của những người ủng hộ được phát sóng trực tiếp. Sự chuyển biến của bà từ ứng cử viên phó tổng thống lên ứng cử viên tổng thống của đảng đã khép lại những tuần đầy biến động trong chính trường Mỹ khi ứng cử viên dự kiến của đảng, Tổng thống Joe Biden, đã chấm dứt nỗ lực tái tranh cử sau màn tranh luận thất bại châm ngòi một làn sóng kêu gọi rút lui từ các đảng viên Dân chủ, các nhà tài trợ và các nhà hoạt động.

“Với sự ủng hộ của hơn 50% tổng số đại biểu chỉ sau một ngày bỏ phiếu, Phó tổng thống Harris đã nhận được sự ủng hộ áp đảo của đảng viên Dân chủ và sẽ lãnh đạo chúng ta đoàn kết trong sứ mệnh đánh bại ông Donald Trump vào tháng 11”, ông Harrison khẳng định. “Nhưng tôi muốn nói rõ rằng - vẫn còn thời gian để các đại biểu bỏ phiếu. Tôi khuyến khích mọi đại biểu trên khắp đất nước hãy bỏ phiếu để chúng ta tiến tới đại hội của đảng tại Chicago với sức mạnh thể hiện một đảng Dân chủ đoàn kết”.

Trong cuộc gọi video, ông Harrison nói rằng tốc độ mà đảng đã đoàn kết xung quanh Harris là “chưa từng có” và tuyên bố đảng sẽ “tập hợp xung quanh Phó tổng thống Kamala Harris và chứng minh sức mạnh của đảng chúng ta” tại đại hội của đảng ở Chicago.

Bà Harris nhận tài trợ gấp đôi ông Trump trong tháng 7

Phó tổng thống Kamala Harris là ứng cử viên duy nhất đủ điều kiện cho cuộc bỏ phiếu trực tuyến đề cử ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ diễn ra ngày 1-5/8. Cuộc bỏ phiếu trực tuyến dành cho gần 4.000 đại biểu đảng Dân chủ và bà Harris cần ít nhất 1.976 phiếu ủng hộ để đảm bảo được đề cử. Theo truyền thông Mỹ, có 3 ứng cử viên khác đã nộp hồ sơ lên Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ nhưng họ không thu thập đủ 300 chữ ký của các đại biểu để bước vào cuộc bỏ phiếu trực tuyến.

Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ sẽ diễn ra tại thành phố Chicago từ ngày 19/8 tới ngày 22/8 và tại đây bà Harris sẽ có bài phát biểu để nhận đề cử của đảng.

Đảng Cộng hòa đã chính thức đề cử ông Trump làm ứng cử viên tổng thống lần thứ ba liên tiếp tại Đại hội toàn quốc của đảng ở Milwaukee vào tháng trước, chỉ vài ngày sau khi cựu tổng thống sống sót sau một vụ ám sát. Tại đại hội, ông Trump công bố lựa chọn người đồng tranh cư, Thượng nghị sĩ Ohio JD Vance.

Bà Harris dự kiến công bố người đồng tranh cử vào tuần tới. Phó tổng thống dự kiến phỏng vấn danh sách các ứng cử viên tiềm năng vào cuối tuần. Trong số những ứn viên hàng đầu có Thống đốc Pennsylvania Josh Shapiro, Thống đốc Minnesota Tim Walz, Thống đốc Kentucky Andy Beshear, Thượng nghị sĩ Arizona Mark Kelly và Bộ trưởng giao thông Pete Buttigieg.

Kamala Harris anh 2

Trong tuần đầu tranh cử, chiến dịch của bà Harris thu về 200 triệu USD tiền ủng hộ. Ảnh: New York Times.

Trong khi đó, chiến dịch của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris ngày 2/8 thông báo huy động được 310 triệu USD trong tháng 7, gấp đôi số tiền mà nhóm ông Donald Trump nhận được cùng thời điểm.

CNN dẫn tuyên bố cho hay khoảng 200 triệu USD trong số đó được huy động trong tuần đầu tiên bà Harris tranh cử, với 2/3 số tiền đến từ các nhà tài trợ lần đầu cho chiến dịch.

Theo New York Times, trong tháng 7, chiến dịch của bà Harris đã thu về gần bằng số tiền chiến dịch Tổng thống Joe Biden huy động được trong 4 tháng cộng lại, từ tháng 3-6. Hoạt động gây quỹ của đảng Dân chủ được cho là đã giảm mạnh trong ba tuần đầu tiên của tháng 7 sau cuộc tranh luận của ông Biden, mặc dù con số chính xác không được công bố.

Trước đó, hôm 1/8, chiến dịch của ông Trump cho biết họ huy động được 138,7 triệu USD trong tháng 7, kém xa so với con số nhóm bà Harris công bố. Ngoài ra, tính tới cuối tháng 7, nhóm bà Harris có 377 triệu USD tiền mặt, nhiều hơn con số 327 triệu USD của phía ông Trump.

Tháng 7 là tháng thứ hai liên tiếp mà đảng Dân chủ gây quỹ nhiều hơn đảng Cộng hòa.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Tri Thức - Znews giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Vân Hải

Bạn có thể quan tâm