Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ba hướng đầu tư cho tiền nhàn rỗi

Bất động sản; vàng, ngoại tệ; gửi tiết kiệm là ba kênh đầu tư chủ yếu của người đân khi có tiền nhàn rỗi.

Với bất động sản, thị trường đã ấm dần lên trong nửa đầu năm 2014. Đây là cơ hội tốt cho những người có nhu cầu mua nhà để ở. Nếu nguồn tiền nhàn rỗi thật sự dồi dào, người tiêu dùng vẫn có thể cân nhắc trích một phần để đầu tư vào bất động sản nhưng nếu vốn ít thì việc đầu tư sẽ dễ gặp rủi ro.

  Đầu tư vào bất động sản chỉ dành cho những người có nguồn vốn dồi dào.
Đầu tư vào bất động sản chỉ dành cho những người có nguồn vốn dồi dào.

Nếu quyết định chọn gửi tiền vào ngân hàng, tiêu chí xem xét đầu tiên là uy tín rồi mới đến lãi suất. Nhiều ngân hàng nhỏ có thể mời chào một mức lãi suất hấp dẫn nhưng cũng ẩn chứa nhiều rủi ro khi thị trường biến động. Thêm nữa, đừng bao giờ gửi tất cả tiền vào một sổ tiết kiệm mà nên chia làm hai sổ: một sổ với kỳ hạn lâu dài (1-2 năm) để hưởng được mức lãi suất cố định, sổ còn lại kỳ hạn ngắn (khoảng 7 tháng) để dự phòng rủi ro.

Gửi tiền tiết kiệm cũng là một hướng đi tốt cho nguồn tiền nhàn rỗi.

Mới đây, Ngân hàng Quốc Tế (VIB) đã triển khai chương trình “Lãi suất tiết kiệm cực nóng”( từ 16/6 tới 16/8) cho khách hàng cá nhân gửi tiền trên toàn quốc. Theo đó, mỗi khách hàng khi gửi tiết kiệm 50 triệu đồng với kỳ hạn 7 tháng sẽ nhận một mã số may mắn và có thể hưởng lãi suất cao nhất lên tới 10%/năm. Ngoài ra, chủ tiết kiệm còn được nhận ngay tiền mặt tương đương với lãi suất thưởng căn cứ trên hai số cuối của mã số may mắn (từ 0,1 đến 3,5%).

“Hoạt động huy động này nhằm đem lại lợi ích cho khách hàng từ kênh gửi tiền an toàn và lãi suất tốt” - một lãnh đạo của VIB cho biết. Độc giả có thể vào đây để biết thêm thông tin chi tiết.

Vàng, ngoại tệ cũng là một kênh đầu tư  đáng quan tâm. Nhà đầu tư có thể cân nhắc phương án này nếu muốn tiền nhàn rỗi của mình không bị trượt giá theo thời gian. Tuy nhiên, để tránh rủi ro, người tiêu dùng không nên mua vàng bằng mọi giá nếu giá vàng đang cao ngất ngưởng và biến động không ngừng. Theo dõi tình hình giá vàng thế giới để đảm bảo sự chênh lệch giá không là quá lớn sẽ giúp người đầu tư tránh gặp phải giá ảo do hậu quả của việc thiếu vàng vật chất ngắn hạn. 

Cuối cùng, dù chọn kênh nào, người dân cũng không nên “dồn hết trứng vào cùng một rổ”. Tuỳ vào nhu cầu và nội lực tài chính cụ thể, người đầu tư sẽ biết rõ lựa chọn nào đáng được cân nhắc nhất.

Hà Nam Giang

Bạn có thể quan tâm