Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Bà Harris và ông Trump quay cuồng trước cuộc 'so găng' đầu tiên

Bà Harris và ông Trump đang gấp rút chuẩn bị nhiều chiến thuật cho buổi tranh luận ngày 10/9. Cả hai đều có chung quan điểm rằng sự kiện này có tầm quan trọng đặc biệt.

bau cu my anh 1

Phó tổng thống Kamala Harris đang dành 5 ngày ở Pittsburgh để tham gia các buổi diễn tập tranh luận chuẩn bị cho cuộc đối đầu tối 10/9. Các buổi diễn tập này có sân khấu và ánh sáng mô phỏng cùng nhiều cố vấn nhập vai cựu Tổng thống Donald J. Trump. Họ hóa thân thành ông Trump, mặc bộ vest rộng thùng thình và đeo cà vạt dài.

Trong khi đó, sự chuẩn bị của cựu Tổng thống Trump có phần ngẫu hứng hơn. Đội ngũ của ông Trump không gọi những cuộc họp này là "chuẩn bị tranh luận" mà là "thời gian thảo luận chính sách". Không có ai đóng vai bà Harris, đôi khi các trợ lý của ông Trump ngồi ở bàn đối diện, tung ra các câu hỏi và đối đáp với cựu tổng thống.

Ông Trump mới chỉ tổ chức vài buổi chuẩn bị, thậm chí từng ngắt một buổi tập tại khách sạn ở Las Vegas để ông và các cố vấn có thể xem bài phát biểu của bà Harris tại Đại hội đảng Dân chủ.

Dù có cách chuẩn bị hoàn toàn khác nhau, cả hai đều có chung quan điểm về tầm quan trọng của cuộc tranh luận: Đây là thời điểm quyết định hình ảnh của bà Harris trong mắt nhiều cử tri, các nguồn tin thân cận với hai ứng viên tiết lộ với New York Times.

Chiến thuật kích động

Mục tiêu của bà Harris là khơi dậy bản năng tự làm hỏng hình ảnh bản thân của ông Trump, đồng thời thể hiện sự bình tĩnh và phong thái của một tổng thống tiềm năng.

"Bà ấy không nên bị kích động, mà cần phải khiến ông ấy kích động", bà Hillary Clinton, cựu ứng viên từng tranh luận với ông Trump, chia sẻ trong cuộc phỏng vấn hôm 5/9.

"Khi tôi nói ông ấy là con rối của Nga, ông ấy đã lúng túng ngay trên sân khấu. Đó là cách làm ông ấy mất kiểm soát bằng những sự thật khó chịu", bà Clinton ví dụ.

Trong các buổi chuẩn bị của ông Trump, Hạ nghị sĩ Matt Gaetz của bang Florida đóng vai người đặt ra các câu hỏi khó cho cựu tổng thống, bao gồm những vấn đề nhạy cảm như các bản án phạt hình sự mà ông đang đối mặt. Ông Tulsi Gabbard, cựu nghị sĩ đảng Dân chủ, người từng công kích mạnh mẽ bà Harris trong cuộc tranh luận sơ bộ năm 2019, cũng giúp ông Trump chuẩn bị.

bau cu my anh 2

Các cố vấn lo ngại ông Trump có thể mất kiểm soát. Ảnh: New York Times.

Các cố vấn đặc biệt lo lắng về việc ông Trump có thể tỏ ra quá gay gắt, giống như trong cuộc tranh luận đầu tiên với Tổng thống Joe Biden vào năm 2020, khi ông Trump mắc Covid-19, đổ mồ hôi liên tục và không ngừng ngắt lời đối thủ.

Họ lo ngại ông sẽ không thể kiềm chế thái độ tiêu cực đối với bà Harris hoặc ra vẻ bề trên khi tranh luận với một đối thủ nữ. Theo các cố vấn và đồng minh thân cận, ông Trump rõ ràng có thái độ xem thường bà Harris, cho rằng bà là người kém cỏi.

Trong các cuộc thảo luận kín, cựu tổng thống thậm chí còn sử dụng ngôn từ phân biệt giới tính để mô tả bà Harris và bàn tán về các mối quan hệ tình cảm trong quá khứ của bà, bao gồm mối quan hệ với cựu Thị trưởng San Francisco Willie Brown.

Các đồng minh và cố vấn của cựu tổng thống đã khuyên ông nên thể hiện một hình ảnh "vui vẻ" thay vì “hung dữ hay bắt nạt", đồng thời tập trung nhấn mạnh các chính sách để phản bác bà Harris. Tuy nhiên, cách tiếp cận này cũng có những rủi ro nhất định. Một đồng minh cảnh báo nếu ông Trump giữ gìn hình ảnh quá mức, ông có thể trông "thiếu năng lượng".

Đội ngũ của ông Trump cũng dự đoán cựu tổng thống sẽ phải đối mặt với các câu hỏi khó về quyền phá thai.

Mục tiêu của đội ngũ Trump lần này rất đơn giản: Buộc bà Harris phải chịu trách nhiệm về những điều khiến cử tri không hài lòng trong nhiệm kỳ của ông Biden. Ông Trump sẽ tập trung vào chi phí sinh hoạt, tình hình hỗn loạn trên thế giới, đặc biệt là ở Ukraine và Trung Đông, vấn đề an ninh công cộng và người nhập cư.

"(Bà Harris) không thể (khiến nước Mỹ) sang trang khi bản thân là người chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng kinh tế và khủng hoảng biên giới mà đất nước chúng ta đang trải qua", ông Jason Miller, cố vấn cấp cao của ông Trump, cho biết khi được hỏi về chiến lược tranh luận.

Các trợ lý hy vọng ông Trump có thể tạo ra khoảnh khắc "huyền thoại" của riêng mình, tương tự cách cựu Tổng thống Ronald Reagan nhắm vào cựu Tổng thống Jimmy Carter trong cuộc tranh luận năm 1980, khi ông hỏi khán giả truyền hình liệu họ có cảm thấy cuộc sống tốt hơn so với thời điểm ông Carter nhậm chức.

Phòng thủ

Phó tổng thống Harris cũng báo hiệu cách bà sẽ tấn công đối thủ. Không giống ông Biden, bà Harris sẽ không tập trung hoàn toàn vào việc mô tả ông Trump như một mối đe dọa với nền dân chủ Mỹ. Thay vào đó, bà cố gắng hạ thấp hình ảnh ông Trump như một "vở kịch cũ kỹ" đang lặp lại những chiêu trò quen thuộc. Bà sẽ mô tả cựu tổng thống như một tỷ phủ chỉ quan tâm đến lợi ích của người giàu.

Bà Harris cũng từ bỏ chiến lược lên án ông Trump là người phân biệt chủng tộc và kỳ thị phụ nữ. Các trợ lý của phó tổng thống tin rằng việc chỉ trích nhân cách của ông Trump chỉ lãng phí thời gian, vì hầu như cử tri nào cũng đã có quan điểm riêng về con người ông, dù tốt hay xấu. Thay vào đó, bà Harris cố gắng chạm tới nhóm nhỏ cử tri còn do dự, những người bất mãn về nền kinh tế và lo lắng về tương lai.

Đội ngũ của phó tổng thống hiểu rằng cuộc tranh luận sẽ là cuộc đua thiết lập hình ảnh và thương hiệu chính trị riêng trước khi ông Trump kịp làm điều đó.

Dù có nhiều quan điểm cho rằng ông Trump đang tự phá hủy chiến dịch tranh cử bằng hành vi thiếu kỷ luật của mình, bà Harris và những người thân cận vẫn không đánh giá thấp ông.

Một thách thức đối với bà Harris là ông Trump có nhiều kinh nghiệm tranh luận hơn. Bà Harris cũng sẽ phải chuẩn bị đối mặt với các đòn tấn công nhắm vào chủng tộc, quan hệ cá nhân và quan hệ trong giới chính trị.

Các buổi diễn tập của bà Harris, tại khách sạn Omni William Penn ở Pittsburgh, được dẫn dắt bởi luật sư Karen Dunn, người từng giúp bà Clinton chuẩn bị tranh luận. Đồng hành cùng bà Dunn là bà Rohini Kosoglu, cựu cố vấn chính sách nội địa của bà Harris. Ông Philippe Reines, cựu trợ lý của bà Clinton trong chiến dịch năm 2016, tiếp tục giữ nhiệm vụ nhập vai ông Trump.

Ông Sean Clegg, người từng là chiến lược gia hàng đầu trong chiến dịch năm 2020 của bà Harris, cũng có mặt. Theo các nguồn tin thân cận, ông Clegg hiểu bà Harris đủ rõ để khuyến khích bà nói chuyện dễ hiểu hơn, nếu thấy điều gì quá phức tạp, ông sẽ cảnh báo bà.

bau cu my anh 3

Bà Harris trong một buổi tranh luận vào năm 2019. Ảnh: New York Times.

Trong khi đó, đội ngũ của ông Trump đã tổ chức một buổi tập kéo dài 3 giờ vào ngày 3/9 tại dinh thự của cựu tổng thống ở Bedminster. Các buổi tập khác được tiến hành vào ngày 8-9/9.

Khi được hỏi về quá trình chuẩn bị, Hạ nghị sĩ Matt Gaetz, giữ nguyên thông điệp.

"Ông Trump không chuẩn bị cho các cuộc tranh luận", ông trả lời bằng tin nhắn vào ngày 6/9. "Ông Trump thường xuyên tập hợp các cố vấn để bàn về cách bảo vệ biên giới, hạ giá cả và ngăn tình trạng hỗn loạn toàn cầu do bà Kamala Harris và ông Joe Biden gây ra. Chỉ là một ngày bình thường tại Mar-a-Lago thôi!".

Thực tế, năm nay, ông Trump đã chuẩn bị cho các cuộc tranh luận nhiều hơn so với năm 2016 và 2020. Ông đã được nghe nhận xét về các buổi tranh luận trước đây của bà Harris và những điểm yếu của bà. Đặc biệt, ông Trump nhớ rất rõ khoảnh khắc gây tiếng vang của bà Harris khi thẳng thắn đáp trả Phó tổng thống Mike Pence vì cố ngắt lời mình trong cuộc tranh luận năm 2020.

"Tôi sẽ không để bà ấy lặp lại điều đã làm với ông Mike", ông Trump đã nói riêng với các cộng sự. Cựu tổng thống cũng rất vui khi các cố vấn đã yêu cầu nhà đài áp dụng quy tắc tắt tiếng micro của ứng viên khi hết lượt tranh luận.

Thực tế, ông Trump từng nhiều lần cân nhắc rút khỏi cuộc tranh luận. ABC News có mối quan hệ không tốt với cựu tổng thống. Song ông Trump đã nhận ra rằng nếu từ chối cuộc tranh luận lần này, chiến dịch của ông sẽ phải đối mặt với nhiều bất lợi hơn.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Tri Thức - Znews giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Tin vui lớn cho ông Trump

Thẩm phán lùi lịch tuyên án ông Donald Trump trong vụ trả tiền bịt miệng sao khiêu dâm cho đến sau ngày bầu cử. Việc này khiến chiếc ghế tổng thống càng thêm quý giá với ông Trump.

Bà Harris huy động tiền gấp 3 ông Trump trong tháng đầu xung trận

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris huy động số tiền gần gấp ba so với cựu Tổng thống Donald Trump trong tháng 8, giúp bà dẫn trước 110 triệu USD so với đối thủ đảng Cộng hòa.

Brian Nelson la ai? hinh anh

Brian Nelson là ai?

0

Từ khi còn công tác tại California tới lúc làm việc ở Washington, Brian Nelson vẫn luôn là một trong những cố vấn có ảnh hưởng nhất của bà Kamala Harris.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm