Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Đào Hồng Lan: ‘Nhiều người nói tôi dũng cảm khi nhận nhiệm vụ'

“Không phải một người, mà nhiều người nói với tôi rằng tại sao nữ bí thư không xuất phát từ ngành y mà lại dũng cảm nhận nhiệm vụ ở Bộ Y tế vào lúc này”, bà Đào Hồng Lan chia sẻ.

Sáng 15/7, sau khi nhận nhiệm vụ quyền Bộ trưởng Y tế với “bộn bề suy nghĩ” vì vốn là một người “ngoài ngành”, bà Đào Hồng Lan dành thời gian chia sẻ với báo chí về định hướng mới trong công việc.

Là lãnh đạo đứng đầu thứ 14 của Bộ Y tế, bà Đào Hồng Lan cũng đồng thời là người duy nhất không có xuất phát từ ngành y. Vốn đang nắm giữ cương vị Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, bà được Bộ Chính trị chỉ định giữ chức Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ Y tế và được Thủ tướng giao quyền Bộ trưởng.

Dũng cảm nhận nhiệm vụ

- Phát biểu nhận nhiệm vụ, bà nói rất bất ngờ và cũng bộn bề suy nghĩ khi được giao trọng trách mới. Từ bí thư của một địa phương chuyển sang ngồi "ghế" tư lệnh ngành của một lĩnh vực vốn rất nóng, bà cảm thấy thế nào?

- Lúc này, tôi chỉ nghĩ rằng trước đây sao không đi học ngành y để giờ có thể nhận nhiệm vụ một cách tự tin, nhanh chóng nhất.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tin tưởng điều động, phân công tôi làm quyền Bộ trưởng Y tế và tôi sẽ nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ này. Đây là lĩnh vực rất quan trọng trong hệ thống nhưng cũng đang gặp không ít khó khăn liên quan tới công tác cán bộ, công tác phòng chống dịch và tháo gỡ các vấn đề để đảm bảo điều kiện khám chữa bệnh của nhân dân.

"Lúc này, tôi chỉ nghĩ rằng trước đây sao không đi học ngành y để giờ có thể nhận nhiệm vụ một cách tự tin, nhanh chóng nhất"

Bà Đào Hồng Lan

Có thể nói, đây là lúc ngành y tế cần có sự động viên, chia sẻ lớn nhất, cần có sự đồng cảm của nhân dân để giúp ngành vượt qua khó khăn.

Nhận thấy rất nhiều thách thức và với đặc thù là một người không xuất phát từ ngành y, tôi cũng nhìn thấy khối lượng công việc lớn và những điểm rất mới mẻ với mình. Nhưng với trách nhiệm trước Đảng, nhân dân và nhận sự phân công, tôi sẽ cùng Ban cán sự, lãnh đạo và cán bộ nhân viên ngành y tế, huy động đội ngũ chuyên gia, để rà soát lại công việc, lựa chọn vấn đề then chốt trước mắt để tập trung tháo gỡ.

Quyen Bo truong Y te Dao Hong Lan anh 1

Quyền Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan phát biểu nhận nhiệm vụ trưa 15/7. Ảnh: Minh Châu.

Cùng với đó, rà soát định hướng phát triển lâu dài của ngành y về cả luật pháp, cơ chế chính sách, công tác cán bộ… để giúp ngành phát triển hơn trong thời gian tới, xây dựng được hệ thống y tế vững chắc, phát triển toàn diện, chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho nhân dân.

- Nhiều người nhận định bà rất dũng cảm khi nhận nhiệm vụ người đứng đầu ngành y tế vào thời điểm này. Bà muốn nói gì về sự dũng cảm của mình?

- Thực sự không phải một người, mà rất nhiều người nói với tôi câu đó. Họ bảo tại sao một nữ bí thư không xuất phát từ ngành y mà lại dũng cảm nhận nhiệm vụ ở Bộ y tế vào lúc này. Nhưng tôi với vai trò, trách nhiệm của người đảng viên, xác định một trong những nhiệm vụ của mình là chấp hành nghiêm sự phân công của Đảng, Nhà nước. Tôi nghĩ nếu không phải tôi thì một người nào đó cũng sẽ nhận sự dũng cảm này.

Được sự tin tưởng của Bộ Chính trị, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi sẽ cố gắng, nỗ lực tiếp cận công việc, cùng với tập thể Ban cán sự, lãnh đạo Bộ Y tế triển khai nhiệm vụ của ngành trong thời gian tới.

Vừa có chuyên môn, vừa quản lý là tốt nhất

- Đây là thời điểm rất khó khăn với ngành y tế khi nhân lực nghỉ việc hàng loạt, tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị đang diễn ra ở nhiều nơi và dịch vẫn diễn biến phức tạp. Giữa bộn bề những công việc đó, bà sẽ ưu tiên xử lý vấn đề gì trước?

- Đúng là nhiệm vụ rất nhiều, Thủ tướng Phạm Minh Chính khi phát biểu giao nhiệm vụ cũng chỉ đạo nhiều nội dung, nhưng tôi nghĩ phải làm đồng thời các công việc. Bởi sức khỏe nhân dân là vốn quý, là điều không thể chờ đợi, chỉ cần chậm một giây cũng có thể ảnh hưởng đến tính mạng con người.

Vì vậy, từng đơn vị trong Bộ Y tế cần có sự phân công để làm tốt nhiệm vụ trên từng lĩnh vực như phòng chống dịch, tiêm chủng, y tế dự phòng, khám chữa bệnh…

Quyen Bo truong Y te Dao Hong Lan anh 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định cho bà Đào Hồng Lan. Ảnh: Nguyên Phúc.

Về hàng loạt những khó khăn ngành y tế đang phải đối mặt, Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, ngành cùng vào cuộc và xác định rõ vai trò của từng cơ quan. Với Bộ Y tế, trước hết chúng tôi cần làm tốt vai trò của mình, sau đó là phối hợp với các bộ, ngành tháo gỡ vướng mắc. Những vấn đề khó quá thì báo cáo xin ý kiến Chính phủ, Thủ tướng.

Riêng tình trạng cán bộ y tế nghỉ việc, trong đó nhiều cán bộ y tế ở bệnh viện công, tôi cho rằng sự chuyển dịch này không chỉ có ở ngành y.

Tuy nhiên, 2 năm qua, với áp lực nặng nề và sức ép của công phòng chống dịch, nhiều cán bộ ngành y đã nghỉ việc hoặc chuyển sang khu vực tư nhân.

Để khắc phục tình trạng này, trước mắt chúng tôi phải sẽ rà soát, phân tích lại tình hình để nhìn nhận những mặt tích cực cũng như hạn chế, nhằm đánh giá lại về chính sách, có kế hoạch cùng các bộ, ngành khác tháo gỡ.

- Có ý kiến cho rằng người làm tốt công tác chuyên môn chưa chắc đã làm tốt công tác quản lý, và ngược lại, người không có chuyên môn có thể sẽ là một nhà quản lý tốt. Bà nghĩ sao về điều này?

- Tôi cho rằng vừa có chuyên môn và vừa có năng lực quản lý, đó là tốt nhất. Không phải cứ chuyên môn giỏi là không thể làm tốt công tác quản lý.

"Vừa có chuyên môn và vừa có năng lực quản lý, đó là tốt nhất. Không phải cứ chuyên môn giỏi là không thể làm tốt công tác quản lý"

Bà Đào Hồng Lan

Trong bối cảnh cụ thể, mọi sự quyết định và đặc biệt liên quan công tác nhân sự, đều được Bộ Chính trị, Đảng và Nhà nước bàn thảo kỹ trên rất nhiều phương diện. Theo tôi, người quản lý hay người làm chuyên môn đều cần biết đoàn kết, tập hợp được trí tuệ chung để triển khai nhiệm vụ của ngành.

Trách nhiệm của tôi trong thời gian tới là rất nặng nề, nhưng với sự phân công, điều động của Đảng, Nhà nước, tôi sẽ cố gắng cùng tập thể, Ban cán sự Bộ y tế tháo gỡ dần từng công việc. Quan trọng là phải xác định được lộ trình, trọng tâm trước mắt, tháo gỡ dần những khó khăn vướng mắc của ngành y.

Hôm nay, với vai trò, nhiệm vụ của người đứng đầu ngành y tế, tôi muốn nhắn nhủ và gửi lời tri ân đến đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành y tế. Tôi rất mong mọi người sẽ tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của ngành, để cùng chia sẻ, đoàn kết làm tốt vai trò, sứ mệnh của ngành y với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Quyền Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan 'rất bất ngờ' khi nhận nhiệm vụ

“Nhận nhiệm vụ, tôi cũng rất bất ngờ với bộn bề suy nghĩ, không biết có đảm nhận được nhiệm vụ nặng nề này, có đáp ứng được yêu cầu của ngành không", bà Đào Hồng Lan nói.

Bà Đào Hồng Lan giữ chức quyền Bộ trưởng Y tế

Bà Đào Hồng Lan được chỉ định giữ chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Y tế và được Thủ tướng giao quyền Bộ trưởng Y tế.

Hoài Thu - Mỹ Hà (Ghi)

Bạn có thể quan tâm