Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quyền Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan 'rất bất ngờ' khi nhận nhiệm vụ

“Nhận nhiệm vụ, tôi cũng rất bất ngờ với bộn bề suy nghĩ, không biết có đảm nhận được nhiệm vụ nặng nề này, có đáp ứng được yêu cầu của ngành không", bà Đào Hồng Lan nói.

Trưa 15/7, phát biểu sau khi trao quyết định giao quyền Bộ trưởng Y tế cho bà Đào Hồng Lan, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết việc này thể hiện niềm tin, sự kỳ vọng lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với bà Lan.

Cương vị với nhiều thách thức

Theo Thủ tướng, bà Đào Hồng Lan là cán bộ lãnh đạo có trình độ, năng lực, thể hiện xuất sắc trên nhiều cương vị công tác ở cả cấp cơ sở và Trung ương, ở những cương vị khác nhau. Người đứng đầu Chính phủ tin tưởng bà Đào Hồng Lan tiếp tục phát huy năng lực, sở trường của mình, cùng với tập thể Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Y tế, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức... không ngừng nỗ lực, khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và người dân giao phó.

quyen Bo truong Y te Dao Hong Lan anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị trao quyết định cho bà Đào Hồng Lan ngày 15/7. Ảnh: Nguyên Phúc.

Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, với tinh thần đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, Thủ tướng yêu cầu trước hết, quyền Bộ trưởng Y tế cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành phải tập trung thực hiện tốt một số trọng tâm.

Theo đó, lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành y tế phải tăng cường đoàn kết, phối hợp chặt chẽ; giữ vững phẩm chất, bản lĩnh và y đức; gương mẫu chấp hành và thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...

Lãnh đạo Bộ cần chỉ đạo triển khai công tác có trọng tâm, trọng điểm; xác định những việc quan trọng, cấp bách cần giải quyết ngay; bảo đảm thực hiện tốt công việc thường xuyên; ứng phó hiệu quả với vấn đề phát sinh; có lộ trình, kế hoạch và phân công trách nhiệm cụ thể đối với các công việc trong trung hạn và dài hạn.

Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Y tế cần tiếp tục quan tâm kiện toàn đội ngũ lãnh đạo, quản lý các cấp; làm tốt hơn nữa công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, luân chuyển cán bộ.

"Tôi không xuất phát từ ngành y nhưng sẽ nỗ lực hết mình"

Phát biểu sau khi nhận nhiệm vụ mới, quyền Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cho biết bản thân không phải xuất phát từ ngành y tế, mọi công việc đều rất mới nhưng bà ý thức được trách nhiệm trước Đảng, nhân dân.

Bà Lan cam kết luôn nỗ lực phấn đấu, duy trì sự đoàn kết, phát huy trí tuệ tập thể, sự tâm huyết của các thế hệ y bác sĩ, nhân viên ngành y tế, huy động sự tham gia các nhà khoa học, chuyên gia của ngành để tham mưu, tổ chức thực hiện những giải pháp.

“Khi nhận nhiệm vụ, tôi cũng rất bất ngờ với bộn bề suy nghĩ, không biết có đảm nhận được nhiệm vụ nặng nề này, có đáp ứng được yêu cầu của ngành hay không. Nhưng tôi tin tưởng với sự chỉ đạo chung của Trung ương Đảng, Chính phủ và phát huy trí tuệ tập thể của Bộ Y tế, đội ngũ cán bộ của ngành y tế trong cả nước, chúng ta sẽ gắng vươn lên", bà Lan nói.

Quyền Bộ trưởng Y tế cho biết bà tin tưởng vào sự ủng hộ của Bộ Chính trị, lãnh đạo các bộ, ngành, sự chia sẻ của người dân cả nước.

Đồng thời, bà rất mong lãnh đạo Bộ Y tế, đội ngũ cán bộ ngành y sẽ luôn hỗ trợ hoàn thành tốt nhiệm vụ vì "tôi hoàn thành thì cũng có nghĩa là ngành cũng hoàn thành nhiệm vụ".

quyen Bo truong Y te Dao Hong Lan anh 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định cho bà Đào Hồng Lan, trưa 15/7. Ảnh: Nguyên Phúc.

Theo bà Lan, y tế là lĩnh vực đặc biệt quan trọng, một trong những trụ cột an sinh xã hội chính, liên quan tới vốn quý nhất của mỗi con người, đó là sức khoẻ. Đây chính là nguồn lực cho sự phát triển.

Bà nhớ lại cách đây hơn một năm khi Bắc Ninh là tâm dịch nóng của cả nước, tỉnh đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình, trách nhiệm của lãnh đạo Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế.

Quyền Bộ trưởng Y tế cho biết đến nay, dịch bệnh đã được kiểm soát, tuy nhiên vẫn còn nhiều nguy cơ, diễn biến phức tạp. Cuộc sống dần trở lại bình thường nhưng ngành y tế tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn, thách thức mới do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Bà Lan khẳng định với vai trò quan trọng và sứ mệnh của ngành, với sự quan tâm của Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội, các bộ, ban, ngành, địa phương, đặc biệt là sự mong đợi, tin tưởng và chờ đợi của người dân, sự tâm huyết của các thế hệ bác sĩ, nhân viên y tế sẽ không chùn lại.

"Chúng tôi tin tưởng rằng sau cơn mưa trời lại sáng, ngành y tế sẽ tiếp tục lấy lại vị thế trong quá trình phát triển kinh tế xã hội chung của cả nước", quyền Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh.

Ngày 15/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký quyết định về việc giao quyền Bộ trưởng Y tế đối với bà Đào Hồng Lan. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.

Theo đó, Thủ tướng giao quyền Bộ trưởng Y tế đối với bà Đào Hồng Lan - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế.

Bà Đào Hồng Lan sinh năm 1971, quê ở Hải Dương, là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Trước khi nhận trọng trách tại Bộ Y tế, bà giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Bắc Ninh.

Quyền Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan là thạc sĩ Kinh tế, tốt nghiệp Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội năm 1993.

Bà Lan là nữ cán bộ có quá trình công tác gắn với ngành lao động, thương binh và xã hội, từng giữ các chức vụ: Phó vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội; Phó chánh văn phòng phụ trách, Chánh Văn phòng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Cuối năm 2014, bà được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Lao động.

Ngoài ra, bà còn là Bí thư Đảng ủy Bộ Lao động, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Tháng 3/2018, bà Lan nhận quyết định của Bộ Chính trị về việc luân chuyển, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Phó bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, nhiệm kỳ 2015-2020.

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ XX (tháng 9/2020), bà Đào Hồng Lan được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020-2025.

Bà Đào Hồng Lan giữ chức quyền Bộ trưởng Y tế

Bà Đào Hồng Lan được chỉ định giữ chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Y tế và được Thủ tướng giao quyền Bộ trưởng Y tế.

Bộ Chính trị sẽ quyết định tổng biên chế hệ thống chính trị

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cho biết sau khi đã giảm 10% biên chế vào năm 2021, sẽ tiếp tục giảm thêm 5% tổng biên chế của toàn hệ thống chính trị vào giai đoạn 2022-2026.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm