Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Clinton lại thắng trong thăm dò sau tranh luận lần 2

Khảo sát nhanh sau buổi tranh luận tổng thống Mỹ lần 2 cho thấy bà Clinton tiếp tục là người chiến thắng, dù không thực sự áp đảo như lần trước.

Kết quả thăm dò người xem trong buổi tranh luận lần 2 của CNN/ORC cho thấy 57% số người được hỏi nghĩ rằng bà Clinton đã thắng, trong khi chỉ 34% chọn ông Trump.

Một cuộc khảo sát khác được thực hiện bởi YouGov trên 812 cử tri đăng ký xem buổi tranh luận cũng cho kết quả tương tự, dù với chiến thắng sát nút hơn. Theo khảo sát này, 47% cho rằng bà Clinton đã thắng buổi tranh luận, trong khi ông Trump được 42%.

Theo Vox, trong số những cử tri chưa đưa ra quyết định, 44% nghĩ rằng bà Clinton đã thắng trong đêm tranh luận và 41% chọn ông Trump.

Cuộc tranh luận trực tiếp lần 2 diễn ra tại đại học Washington, St. Louis. Ảnh: AP.

Một khảo sát khác được thực hiện bởi Fox News mang đến tin mừng cho ông Trump khi một người tham gia nhận định: "Ông ấy đã quay trở lại cuộc đua". 

Các cuộc thăm dò kể trên cho thấy kết quả còn phụ thuộc nhiều vào việc lựa chọn người tham gia khảo sát. Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng  những nhận định của giới truyền thông về người chiến thắng cũng sẽ ảnh hưởng tới lựa chọn của người tham gia khảo sát. Vì thế, “cuộc chiến” trên các phương tiện truyền thông vào những ngày tới cũng rất quan trọng.

Bà Hillary Clinton và ông Donald Trump đã mở đầu buổi tranh luận trực tiếp đầy căng thẳng bằng hành động từ chối bắt tay xã giao nhưng lại kết thúc bằng cái bắt tay và nụ cười niềm nở.    

Sẽ phải mất vài ngày trước khi có được những con số thống kê chính thức xem cử tri nghĩ gì về cuộc tranh luận lần 2. Ảnh hưởng của nó cũng sẽ “cộng hưởng” với đoạn video nhạy cảm của ông Trump được lan truyền 2 ngày trước đó.

Vào thời gian này, các học giả cũng chia thành 2 nhóm có ý kiến trái chiều. Một bên bác bỏ Trump trong khi bên còn lại tranh luận rằng ứng cử viên đảng Cộng hòa đã tránh được thảm họa và tranh luận rắn rỏi trước bà Clinton. Nhìn vào bức tranh tổng thể thì ông Trump đã thất bại trong lần tranh luận đầu tiên và cũng không có dấu hiện vững chắc nào sau buổi tranh luận thứ 2 cho thấy ông thay đổi được tình thế. 

Cuộc tranh luận 'bẩn thỉu' chưa từng có trong lịch sử Mỹ

Vòng đối đầu lần 2 giữa ông Trump và bà Clinton tiếp tục là những màn tấn công cá nhân, xoay quanh các bê bối mới của ông Trump và rất ít thông tin về chính sách mỗi bên.

Thúy Nguyên

Bạn có thể quan tâm