Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Clinton giành lại vị trí dẫn đầu trên đường đua

Bà Clinton trở lại dẫn trước ông Trump 6 điểm sau vài ngày bị ông bám đuổi sát nút hoặc thậm chí vượt lên khi FBI công bố tái điều tra vụ bê bối email cá nhân của bà.

Obama đến Ohio 'cứu' bà Clinton Donald Trump đang rút ngắn khoảng cách với Hillary Clinton và Tổng thống Obama đã xuất hiện tại bang quan trọng Ohio để vận động cho cựu ngoại trưởng.

Trong khảo sát mới nhất của Reuters/Ipsos, bà Clinton đang dẫn trước ông Trump 6 điểm phần trăm, bằng với tỷ lệ trước khi Cục Điều tra Liên bang (FBI) công bố tái điều tra vụ email cá nhân của bà.

Bên cạnh đó, cuộc thăm dò được thực hiện bởi RealClearPolitics ngày 2/11 cho thấy chênh lệch về mức độ nhiệt thành của người ủng hộ Clinton và Trump khá sít sao, lần lượt là 47% à 45.3%.

ba Clinton dan diem Trump sau vu email ca nhan anh 1
Sau khi bị ông Trump dẫn trước, bà Clinton đang dần lấy lại được phong độ trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Ảnh: Getty

Cũng theo nghiên cứu của RealClearPolitics, cựu ngoại trưởng Mỹ có khả năng giành được ít nhất 226 phiếu đại cử tri. Điều này đồng nghĩa với việc bà cần nhận được sự ủng hộ từ cử tri các bang do dự như Florida, Virginia, Ohio...

 

Mặt khác, nghiên cứu nhận định ông Trump có thể nhận được 180 phiếu đại cử tri từ các bang tranh chấp.

ba Clinton dan diem Trump sau vu email ca nhan anh 2
Đồ hoạ thể hiện tỷ lệ cử tri ủng hộ các ứng cử viên tổng thống, bà Clinton với cột màu xanh, ông Trump với cột màu hồng, cử tri có lựa chọn khác với cột màu vàng, cử tri từ chối tham gia khảo sát với cột màu cam, cử tri không bầu cử với cột màu xanh. Đồ hoạ: Reuters/ipsos

 

Trước đó, khảo sát của Washington Post và ABC News cho thấy tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Trump bà Clinton lần lượt là 46% và 45%. Lần đầu tiên kể từ tháng 5, vị tỷ phú dẫn trước ứng cử viên đảng Dân chủ.

Trong một diễn biến liên quan, xuất hiện trong chương trình truyền hình "Now This News" ngày 2/11, Tổng thống Barack Obama lần đầu lên tiếng về vụ việc FBI tái điều tra vụ email cá nhân của bà Clinton.

Ông Obama nhấn mạnh FBI không nên hành động "dựa vào những lời nói bóng gió".

"Tôi nghĩ quy tắc quan trọng khi điều tra là chúng ta không nên làm việc dựa trên những lời ám chỉ, chúng ta không hành động dựa vào những thông tin không đầy đủ và những thông tin bị rò rỉ", Tổng thống Obama khẳng định. "Chúng ta làm việc dựa trên những quyết định chắc chắn đã được đưa ra".

Ông cho biết khi vụ việc được điều tra lần trước, các kết luận của FBI, bộ Tư pháp đều cho rằng bà Clinton đã phạm sai lầm nhưng không bị truy tố.

"Tôi hiểu bà ấy. Tôi sẽ không ủng hộ bà Clinton nếu tôi không tin tưởng tuyệt đối tính liêm chính của bà ấy", Tổng thống Obama ca ngợi phẩm chất của ứng viên đảng Dân chủ.

Bang tranh chấp: Đấu trường sinh tử của cuộc đua tổng thống

Bà Clinton vẫn đang chiếm ưu thế ở những bang tranh chấp, nơi các chiến dịch tranh cử diễn ra khốc liệt nhất và đây mới là đấu trường quyết định thắng bại trong bầu cử Mỹ.

Tổng thống Obama: Số phận đất nước nằm trong tay các bạn

Tại cuộc vận động ở North Carolina, TT Obama kêu gọi các cử tri có trách nhiệm với lá phiếu khi cuộc đua vào Nhà Trắng giữa bà Clinton và ông Trump sắp đi đến hồi kết.

Trà My

Bạn có thể quan tâm