Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Clinton đáp trả dữ dội trước sự công kích từ đối thủ

Hai ứng viên đảng Dân chủ hôm 11/2 tiếp tục cuộc đua "song mã" trong màn đấu khẩu trực tiếp trên sóng truyền hình sau vòng bỏ phiếu sơ bộ ở bang New Hamsphire gần hai ngày trước.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton. Ảnh: The Hill

Chưa đầy 48 giờ sau khi cuộc bầu cử sơ bộ tại bang New Hampshire kết thúc, Thượng nghị sĩ bang Vermon, ông Bernie Sanders và cựu ngoại trưởng Hillary Clinton khiến cuộc đối đầu giữa họ càng trở nên gay cấn tại thành phố Milwaukee, bang Wisconsin đêm 11/2 giờ địa phương (sáng 12/2 giờ Việt Nam).

Cuộc tranh luận được phát trực tiếp trên sóng truyền hình với màn so găng kịch tính giữa hai ứng viên Dân chủ sau khi bà Clinton "thua đậm" đối thủ tại New Hampshire.

Mở đầu cuộc tranh luận, cựu ngoại trưởng tuyên bố đang chạy đua vào ghế tổng thống Mỹ để đặc biệt “giúp những người bị loại và ở lại phía sau", theo CNN.

Ông Sanders lập tức đáp trả: “Tôi nghĩ chiến dịch của chúng tôi đang cho thấy người Mỹ cảm thấy mệt mỏi. Họ muốn có một cuộc cách mạng chính trị”.

Thượng nghị sĩ bang Vermon kêu gọi “sự can đảm” nhằm theo đuổi những tham vọng lớn, còn bà Clinton cho rằng đối thủ “nói mà không thể giữ lời”.

Trong cuộc đối đầu, Sanders nói ông quan ngại từ “hệ thống tư pháp yếu kém” tới các cuộc tấn công hệ thống tài chính và “nền kinh tế gian lận”. Sanders kêu gọi “một cuộc cải cách triệt để” hệ thống mà ông gọi là “vòng tròn luẩn quẩn, không công bằng với người Mỹ gốc Phi".

Bà Clinton phản pháo, dưới thời Tổng thống Barack Obama, nước Mỹ có nhiều tiến bộ trong đó có việc giúp đỡ những người Mỹ gốc Phi. Tuy vậy bà cũng cảnh báo rằng phương tiện truyền thông xã hội đang cho thấy mặt tối của sự phân biệt chủng tộc. Đây là điều cần được nhổ tận gốc khỏi xã hội Mỹ.

Đề cập tới chính sách đối ngoại, phu nhân cựu tổng thống Bill Clinton khẳng định, chỉ có bà mới có phẩm chất của một chỉ huy trưởng. Clinton cũng liên tục nhắc tới ông Barack Obama và miêu tả mình là “người thừa kế chính trị đương nhiên” của tổng thống 44 nước Mỹ.

Ông Sanders tấn công đối thủ bằng cách nhắc lại việc bà Clinton từng bỏ phiếu ủng hộ Mỹ điều quân tới Iraq năm 2002. Ông lập luận, phán quyết là điều quan trọng nhất đối với một vị tổng tư lệnh. Lập tức, bà Clinton phản bác, cuộc bỏ phiếu 14 năm trước không đồng nghĩa với kế hoạch tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vào năm 2016.

Tại một thời điểm của cuộc tranh luận, khi ông Sanders phàn nàn rằng Mỹ chỉ là cường quốc về công nghiệp trên thế giới và không cung cấp hệ thống chăm sóc y tế toàn diện cho người dân của mình, bà Clinton đáp: “Mỹ không phải là Pháp”.

Cuộc tranh luận giữa ông Sanders và bà Clinton diễn ra chỉ hai ngày sau khi Thượng nghị sĩ bang Vermon vượt qua bà Clinton với cách biệt 60,40% - 37,95%.

Cuộc đua "song mã" giữa hai ứng viên đảng Dân chủ sẽ tiếp tục tại các cuộc bầu cử sơ bộ theo hình thức họp kín ở bang Nevada vào ngày 20/2 và bỏ phiếu kín tại bang South Carolina vào hôm 27/2.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm