Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà chủ nhà hàng trăm món 'độc và lạ'

Từ bỏ công việc tại một công ty đa quốc gia, bắt tay vào ẩm thực, chị Nguyễn Ngọc Diệp đã là bà chủ của chuỗi nhà hàng Khoái nổi tiếng.

Bà chủ nhà hàng trăm món 'độc và lạ'

Từ bỏ công việc tại một công ty đa quốc gia, bắt tay vào ẩm thực, chị Nguyễn Ngọc Diệp đã là bà chủ của chuỗi nhà hàng Khoái nổi tiếng.

Nhà hàng Khoái (3A Lê Quý Đôn) xuất hiện trong làng ẩm thực Sài thành cách đây khoảng một năm và trở thành địa điểm lui tới của khá đông thực khách yêu thích món ngon Nha Trang. Khoái ra đời từ sự đam mê, tâm huyết của người phụ nữ dám nghĩ dám làm, chị Nguyễn Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Công ty Diệp Hưng Phú và là chủ nhà hàng. Để Khoái tồn tại và phát triển, Ngọc Diệp đã không ngại thử nghiệm nhiều ý tưởng để tạo sự khác biệt. Một trong những ý tưởng ấy là kết hợp ẩm thực và mỹ thuật.

"Thực khách bây giờ ngoài nhu cầu được ăn ngon còn muốn thể hiện cái tôi và gu thẩm mỹ của mình".

Nằm trong tiêu chí xây dựng Khoái là điểm đến cho những người yêu ẩm thực và mỹ thuật, tối ngày 7/3, chị Ngọc Diệp đã phối hợp với họa sĩ trẻ Hà Hùng Dũng (Dũng Art) khai mạc triển lãm sắp đặt các sản phẩm "handmade" (thủ công) bằng da mang chủ đề "Sóng" tại nhà hàng. Hàng chục bức tranh, túi xách, bóp, ví đựng danh thiếp, bao iPad, iPhone do chính tay Dũng Art vẽ và làm đang được trưng bày và bán cho thực khách đến với Khoái từ ngày 7 đến hết ngày 14/3.

Không ngại thử nghiệm

Để có thể thử nghiệm những ý tưởng và theo đuổi ước mơ làm chủ của mình, Ngọc Diệp đã mạnh dạn từ bỏ công việc với vị trí và lương cao ở một công ty đa quốc gia. Ngọc Diệp kể: "Khi nhận được đơn xin nghỉ việc của mình, cả sếp lẫn đồng nghiệp đều rất bất ngờ. Và càng bất ngờ hơn khi thấy mình chọn kinh doanh nhà hàng, một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ đối với một người chuyên làm marketing. Nhưng nếu không thử sức thì làm sao biết được mình có phù hợp với công việc này hay không".

Tuy mạnh dạn "ra riêng" nhưng Ngọc Diệp cũng rất bối rối khi chọn hướng đi. Tại TP.HCM đã có hàng ngàn nhà hàng, quán ăn, chọn loại hình nào, phải làm sao để nhà hàng của mình nổi bật là câu hỏi khó đối với Ngọc Diệp. Rất yêu Nha Trang, nơi có những món ăn tinh tế, dân dã mà tốt cho sức khỏe, lại thấy TP.HCM chưa có nhiều nhà hàng khai thác ẩm thực của thành phố biển này nên chị quyết định chọn món ngon Nha Trang để "len vào kẽ hẹp". Thế là Khoái ra đời.

Những ngày đầu tập tành kinh doanh, dù đã chuẩn bị tâm lý kỹ càng nhưng chị vẫn không tránh khỏi áp lực và sự căng thẳng của một chủ doanh nghiệp mới gia nhập thương trường. Nào là điều hành, quản lý nhân viên, quan hệ ngoại giao, rồi chăm sóc khách hàng...

Mọi việc từ nhỏ đến lớn chị đều phải quan tâm, xử lý nên hầu như không còn thời gian dành cho gia đình và bản thân. Doanh nghiệp nào cũng vậy, những ngày đầu thành lập làm sao đã có thể hoạt động trơn tru. Bằng con mắt của một người từng trải qua công việc marketing, Ngọc Diệp nghĩ mình phải củng cố nhiều thứ, từ cách bài trí nhà hàng cho đến phong cách phục vụ và cả món ăn.

Nghĩ là làm, chị thay đổi cách bài trí nhà hàng theo mùa nhằm tạo sự tươi mới, không ngại mời chuyên gia về đào tạo kỹ năng phục vụ cho nhân viên, phát triển các món ăn ngày càng lạ và độc đáo. Không chỉ thế, Ngọc Diệp còn tìm bằng được người bản xứ Nha Trang mời về làm đầu bếp và quản lý nhà hàng. Theo chị, phải là người Nha Trang thì mới có thể chế biến những món ăn "đúng chất Nha Trang" cho người sành ăn Sài Gòn.

Ngoài ra, nguyên liệu luôn là những mặt hàng tươi ngon nhập trực tiếp từ Nha Trang, trong đó có những món hiếm, ít người biết. Hiện nhà hàng có hơn 100 món ăn, từ đặc sản dân dã cho đến "hải sản lạ và độc đáo" như: bánh căn, bún cá, nem nướng, bánh đập, cá tắc kè, cồi điều, cá bắp nẻ... Ngọc Diệp tự hào cho biết, nhiều món ăn ở Khoái rất khó kiếm và không thể tìm thấy ở những nhà hàng khác tại Sài Gòn.

Nhờ phong cách phục vụ chuyên nghiệp cùng với những món ăn dân dã và độc đáo của vùng đất Nha Trang, sau hơn một năm hoạt động, Khoái đã thu hút được một lượng khách khá đông. Hằng ngày, vào buổi trưa và tối, Khoái hầu như kín chỗ.

Rất nhiều nghệ sĩ, nhân viên văn phòng và không ít người nước ngoài đã trở thành khách hàng thân thiết của Khoái. Bạn bè và những người quen nhận định, Khoái tạo được thương hiệu là nhờ Ngọc Diệp nhanh nhạy, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm và xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp. Ngọc Diệp bảo: "Để thành công, quyết tâm thôi chưa đủ, bạn phải có chiến lược kinh doanh bài bản và không ngại thử nghiệm".

Phương châm kinh doanh của Ngọc Diệp là chậm mà chắc và không vì lợi nhuận mà coi thường sức khỏe người tiêu dùng. Hiện chị rất hài lòng với sự lựa chọn của mình bởi công việc này không chỉ giúp chị thỏa mãn niềm đam mê và thử nghiệm những ý tưởng của mình, mà còn giúp chị sống có trách nhiệm với xã hội hơn vì đã tạo được công ăn việc làm cho hơn 60 con người tại nhà hàng của chị.

Theo Doanh nhân Sài Gòn

 

Theo Doanh nhân Sài Gòn

Bạn có thể quan tâm