Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ba chiến thuật phù hợp nhất với Man City nếu có Messi

Trong trường hợp cập bến Man City, Lionel Messi sẽ mang lại sự đa dạng chiến thuật cho đoàn quân HLV Pep Guardiola.

chien thuat cua man city voi messi anh 1

Chiều 30/8 (giờ Hà Nội), Lionel Messi vắng mặt trong buổi kiểm tra y tế và buổi tập của Barca. Điều này cho thấy siêu sao Argentina quyết tâm ra đi, bất chấp những nỗ lực cứu vãn tình thế của đội chủ sân Camp Nou.

Trong số các ứng viên, Man City là điểm đến khả dĩ nhất đối với Messi. Anh và người thầy cũ Pep Guardiola từng rất thành công khi sát cánh cùng nhau. Điều đó có thể giúp Messi tỏa sáng ở Premier League và hướng tới danh hiệu Champions League mà cả 2 cùng khao khát trong nhiều năm qua.

Vậy nếu đến Man City, Messi có thể chơi như thế nào?

Tiền đạo lệch phải - sơ đồ 4-3-3

4-3-3 chính là đội hình mà cả Barca lẫn Man City áp dụng nhiều trong nhiều mùa giải qua. Bleacher Report đánh giá đây là đội hình khá phù hợp với Messi lẫn Man City.

Ở vị trí tiền đạo lệch phải, Messi có thể tận dụng kỹ thuật của mình để thực hiện những tình huống đi bóng vào trong và dứt điểm. Dù không còn nền tảng thể lực dồi dào, Messi vẫn rất khó chịu trong các tình huống đột ngột tăng tốc rồi dứt điểm. Đây cũng là vị trí anh đảm nhận ở thời điểm mới lên đội một Barca.

Tuy nhiên, Messi cần phải cẩn trọng khi thực hiện các tình huống đi bóng tốc độ. Các hậu vệ ở Premier League luôn chơi rất quyết liệt và có thể khiến anh chấn thương với những pha tắc bóng.

Khi chơi ở cánh phải, Messi sẽ nhận được sự hỗ trợ của Kyle Walker, hậu vệ cánh ổn định nhất của Man City. Ở hành lang đối diện, Pep phải xoay tua nhiều hơn với 3 cái tên là Benjamin Mendy, Joao Cancelo và Zinchenko.

chien thuat cua man city voi messi anh 2

Đội hình mạnh nhất của Man City nếu Pep sử dụng Messi ở vai trò tiền đạo lệch phải. Đồ họa: Minh Phúc.

Bên cạnh đó, Messi cũng có thể thường xuyên phối hợp với chân chuyền Kevin De Bruyne. Tiền vệ người Bỉ có xu hướng đá tiền vệ trung tâm lệch phải. Nếu gặp khó khăn trong việc đột phá, Messi có thể trả bóng cho De Bruyne để cầu thủ này đưa bóng vào trong vùng cấm bằng những quả tạt có lực tốt và quỹ đạo khó chịu.

Đồng thời, khả năng bọc lót, tranh chấp và tốc độ tốt của De Bruyne cũng có thể giúp Man City che lấp phần nào điểm yếu phòng ngự bên cánh phải trong các tình huống Walker dâng cao tấn công nhưng lui về không kịp.

Ở tuổi 33, Messi khó lòng đáp ứng được việc lùi sâu hỗ trợ phòng ngự. Anh từng dành đến 83,1% thời gian có mặt trên sân để đi bộ ở trận El Clasico. Ở Champions League 2019/20, quãng đường di chuyển trung bình của anh chỉ là 7,7 km/90 phút.

Trong khi đó, các cầu thủ tấn công ở Bayern Munich và Liverpool, 2 đội bóng chơi pressing hàng đầu châu Âu, đều sở hữu những con số vượt trội. Mohamed Salah chạy 9,8 km/90 phút. Serge Gnabry, Sadio Mane, Robert Lewandowski có cùng chỉ số là 10,3 km/90 phút. Roberto Firmino, Thomas Mueller dẫn đầu với 2 con số lần lượt là 11,2 km/90 phút và 11,6 km/phút.

Nếu Man City muốn chắc chắn hơn, họ cần chiêu mộ một trung vệ lệch phải đẳng cấp, nhanh nhẹn để sẵn sàng bọc lót cho Walker. John Stones, Nicolas Otamendi hoặc Fernandinho đều rất chậm chạp.

Số 9 ảo - sơ đồ 4-3-3

Đây là vị trí gắn liền với sự thống trị của Barca, cũng như là sự thăng hoa của Messi và Pep trong giai đoạn 2009-2011 với lối đá tiki-taka huyền ảo. "Los Blaugrana" giành 2 chức vô địch Champions League, thống trị ở La Liga còn Messi lập cú hat-trick Quả bóng Vàng.

Để hoàn thành tốt vai trò số 9 ảo, cầu thủ cần phải có khả năng xử lý bóng, cảm quan không gian tốt và tạo được mối liên kết với tuyến dưới. Bên cạnh đó, số 9 ảo cũng cần phải dứt điểm sắc bén.

Tất cả yếu tố kể trên đều hội tụ ở Messi. Đó là lý do Pep có thể cho anh thi đấu với vai trò này.

chien thuat cua man city voi messi anh 3

Nếu để Messi đảm nhiệm vai trò số 9 ảo, Man City có thể phải hy sinh Aguero. Đồ họa: Minh Phúc.

Messi cũng cho thấy sự thích nghi tốt với bất kỳ đồng đội nào. Anh chơi hay khi sát cánh Thierry Henry - Samuel Eto'o và cũng bùng nổ khi chơi cùng David Villa - Pedro.

Vì vậy, vấn đề của Pep chỉ là chọn những nhân sự cho 2 vị trí còn lại trên hàng tiền đạo. Những cái tên trẻ, giàu tốc độ như Sterling, Gabriel Jesus hay Mahrez có thể được ưu tiên.

Bộ 3 hàng tiền vệ có thể là Guendogan/Silva - Rodri - De Bruyne. Lúc này, cầu thủ người Bỉ có thể tự do sáng tạo hơn so với sơ đồ 4-2-3-1 với Messi đá số 10 ảo.

Bleacher Report nhận định đây là đội hình có thể hoạt động hiệu quả với những đối thủ mạnh nhất. Điểm trừ nhỏ của đội hình này là việc Sergio Aguero, người bạn thân của Messi, khó có thể chen chân vào đội hình chính thức.

Vị trí số 10 - sơ đồ 4-2-3-1

Đẳng cấp của Messi khi chơi ở vị trí số 10 là không cần bàn cãi. Anh sở hữu nhãn quan chiến thuật tuyệt vời để có thể tung ra những đường rót bóng ra sau lưng hàng thủ đối phương cho đồng đội, tạo điều kiện để các cầu thủ chạy cánh như Raheem Sterling hay Riyad Mahrez phát huy điểm mạnh về tốc độ.

HLV Ernesto Valverde từng để Messi đá số 10 trong sơ đồ 4-2-3-1. Khi đó, ngôi sao người Argentina được hỗ trợ bởi 2 tiền vệ box-to-box giàu năng lượng là Ivan Rakitic và Arturo Vidal.

chien thuat cua man city voi messi anh 4

Đội hình 4-2-3-1 đạt được sự cân bằng và khỏa lấp được yếu điểm hỗ trợ phòng ngự của Messi. Đồ họa: Minh Phúc.

Bên cạnh đó, tiền vệ mỏ neo Sergio Busquets luôn rất giỏi trong khâu phán đoán tình huống, chọn vị trí. Vì vậy, Messi không cần tham gia quá nhiều vào khâu phòng ngự.

Sơ đồ 4-2-3-1 với Messi chơi ở vị trí số 10 có thể xóa đi điểm yếu hỗ trợ phòng ngự của tiền đạo này. Sự ăn ý giữa anh và người bạn thân Aguero cũng có thể được phát huy.

Khi sử dụng chiến thuật này, HLV Valverde từng nhận nhiều chỉ trích bởi Barca chơi thực dụng, khác xa lối đá tấn công đã trở thành bản sắc của đội bóng này. Tuy nhiên, "Los Blaugrana" vận hành sơ đồ 4-2-3-1 với Messi là số 10 khá hiệu quả.

Nếu Pep áp dụng sơ đồ này thì De Bruyne sẽ phải nhường vị trí số 10 lại cho Messi và chuyển sang đá box-to-box. Ilkay Guendogan và Bernardo Silva sẽ phải cạnh tranh nhau vị trí còn lại bởi Rodri luôn chắc suất trong hàng tiền vệ mà Pep xây dựng.

HLV Klopp nói về khả năng Liverpool chiêu mộ Messi HLV Juergen Klopp khẳng định mọi CLB đều muốn Messi, nhưng Liverpool không có đủ thực lực để thực hiện vụ chuyển nhượng này.

'Chia tay Messi là điều tốt cho triều đại của Koeman'

Mido, học trò cũ của huấn luyện viên Ronald Koeman, cho biết chiến lược gia người Hà Lan sẽ khó xây dựng và kiểm soát đội bóng nếu Lionel Messi vẫn còn ở Barca.

Barca được La Liga ủng hộ trong vụ Messi

Theo ban tổ chức La Liga, Lionel Messi phải trả 700 triệu euro để phá vỡ hợp đồng rời Barcelona.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm