Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ba cảnh sát Mỹ bị sa thải vì ảnh chụp tái hiện vụ khóa cổ người da đen

Ba cảnh sát bang Colorado bị sa thải hôm 3/6 sau khi xuất hiện các tấm ảnh cho thấy cảnh sát tái hiện hành động khóa cổ từng được được sử dụng đối một thanh niên da đen năm ngoái.

Một trong những người bị sa thải là Jason Rosenblatt, cảnh sát thành phố Aurora đã tham gia vụ chặn thanh niên 23 tuổi Elijah McClain trên đường vào tháng 8/2019 vì anh đeo mặt nạ trượt tuyết và "trông khả nghi".

Cảnh sát đã khóa cổ McClain, nhân viên y tế tiêm thuốc giảm đau cho anh và McClain đã lên cơn đau tim trước khi qua đời, theo AP.

Trong các bức ảnh được chụp vào tháng 10/2019 bên cạnh một nơi tưởng niệm McClain, ba cảnh sát Kyle Dittrich, Erica Marrero và Jaron Jones - không ai từng tham gia vụ khống chế McClain - đã cười và giả bộ khóa cổ nhau.

ba canh sat my bi sa thai anh 1

Từ trái qua: Các cảnh sát Erica Marrero, Jaron Jones và Kyle Dittrich giả vờ khóa cổ nhau. Ảnh: AP.

Một sĩ quan đã trình báo về các bức ảnh cho cấp trên vào cuối tháng trước, dẫn đến một cuộc điều tra nội bộ.

Quyền cảnh sát trưởng Aurora Vanessa Wilson cho hay các sĩ quan đã gửi hình ảnh cho Rosenblatt và những người khác để "động viên một người bạn", mà không nói rõ đó là ai. Rosenblatt đã đáp lại bằng tin nhắn "Haha".

Rosenblatt, Dittrich và Marrero bị sa thải vì hành vi không phù hợp. Jones nộp đơn nghỉ việc đầu tuần này.

Cảnh sát Nathan Woodyard, người đã khóa cổ McClain, cũng nhận được hình ảnh nhưng anh không bị kỷ luật vì đã không trả lời.

"Chúng tôi cảm thấy xấu hổ, chúng tôi cảm thấy bệnh hoạn và chúng tôi cảm thấy tức giận", bà Wilson nói. Các sĩ quan có thể đã không phạm tội nhưng những tấm hình là "tội ác chống lại nhân loại và sự đứng đắn", bà nói.

Cái chết của McClain đã được nhắc lại giữa lúc cả nước Mỹ sôi sục vì sự tàn bạo của cảnh sát và bất bình đẳng chủng tộc. Bang Colorado đã mở lại vụ việc để xem xét khả năng truy tố hình sự và giới chức liên bang đang xem xét khả năng mở điều tra về quyền dân sự.

Tại một số nơi, cảnh sát đã bị cấm thực hiện hành động khóa cổ và một số thay đổi khác trong lực lượng này cũng được thông qua sau các cuộc biểu tình toàn quốc.

Cảnh sát Mỹ bắn chết thiếu niên, sau đó được bồi thường 70.000 USD

Viên cảnh sát bắn chết thiếu niên 17 tuổi nói cậu bé có ý định lao xe vào người anh, dù video hiện trường cho thấy sĩ quan này chưa bao giờ ở trên đường đi chiếc xe.

Cảnh sát Mỹ đang lạm dụng vũ khí quá mức

Việc được trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ có thể đã góp phần khiến cảnh sát Mỹ lạm dụng bạo lực, đặc biệt là súng bắn đạn cao su gây tổn thương cho nhiều người biểu tình vô tội.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm