Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Bà ấy đã giơ dao' - đòn hiểm của Pelosi để hạ nhục TT Trump

Bà Pelosi yêu cầu tổng thống Mỹ hoãn đọc thông điệp cho tới khi chính phủ mở cửa trở lại. Đây được coi là đòn hiểm với vị tổng thống thích sự chú ý như ông Trump.

8h30 sáng 17/1, bộ phận truyền thông của bà Pelosi gửi email tới các nghị sĩ, kêu gọi họ mang theo nhân viên chính phủ đang nghỉ việc vì đóng cửa, tới buổi phát biểu thông điệp liên bang của Tổng thống Trump. Sự kiện dự kiến diễn ra vào ngày 29/1 và được truyền hình trực tiếp. 

Hầu hết đều không biết là bà Pelosi đã muốn một cú đòn khác, trực diện hơn. 

Trong buổi gặp kín với các hạ nghị sĩ Dân chủ sau đó, bà Pelosi đọc lá thư vừa gửi tới ông Trump, trong đó yêu cầu ông hoặc là hoãn buổi đọc thông điệp cho tới khi chính phủ mở cửa trở lại, hoặc là gửi thông điệp tới quốc hội bằng văn bản. 

Đòn hạ nhục có tính toán

Lý do bà đưa ra là an ninh, bởi các cơ quan liên bang chịu trách nhiệm bảo vệ sự kiện này chưa được cấp ngân sách vì chính phủ đóng cửa. 

Các nghị sĩ Dân chủ đều rất hào hứng với phương án này: nếu chính phủ đóng cửa, Trump sẽ mất sự chú ý mà ông luôn thèm khát. Với tổng thống luôn nhạy cảm với những hành động thiếu tôn trọng và luôn thích phô trương, hành động từ chối của bà Pelosi không chỉ đơn thuần là chiêu trò chính trị. Theo Washington Post, đó là đòn hạ nhục có tính toán.

Chỉ với hai tuần nắm lại chiếc búa chủ tịch Hạ viện, bà Pelosi đã ra đòn rất quyết liệt, sử dụng hàng thập kỷ kinh nghiệm ở quốc hội của mình để chọc tức, hạ thấp và tấn công vào Trump - cả trên góc độ trình độ cũng như sự ngạo mạn nam tính của ông.

Ông Trump và bà Pelosi là hai nhân vật chính của tình trạng chính phủ đóng cửa một phần, kéo dài gần tháng nay vì tổng thống Mỹ muốn quốc hội chi ngân sách cho bức tường biên giới với Mexico. Cả hai người đều đang đặt cược vào việc những chỉ trích sẽ hướng vào người kia, khi hậu quả của tình trạng đóng cửa trở nên nghiêm trọng hơn.

Lanh dao Dan chu doi dau Tong thong Trump anh 1
78 tuổi và có hàng chục năm kinh nghiệm trên chính trường, bà Nancy Pelosi đang lãnh đạo đảng Dân chủ trong cuộc đấu với ông Trump. Ảnh: AP.

Ông Josh Holmes, cố vấn của lãnh đạo thượng viện Mitch McConnell, nói điều đó sẽ phản tác dụng.

"Tôi biết thế nào là giận dỗi"

Trong lá thư gửi ông Trump, bà Pelosi cho rằng Cơ quan Mật vụ Mỹ và Bộ An ninh Nội địa đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng đóng cửa và do đó không nên chịu trách nhiệm bảo đảm an ninh cho bài phát biểu của tổng thống. Nhà Trắng không đưa ra phản hồi nào ngay sau đó, nhưng Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen cho biết bộ của bà và cơ quan mật vụ đã "chuẩn bị sẵn sàng để hỗ trợ và bảo đảm an toàn cho buổi đọc thông điệp liên bang".

Ông Trump tỏ ra khá bình thản trước lá thư của bà Pelosi, theo lời hai nguồn thạo tin của Washington Post. Tổng thống Trump và Nhà Trắng quyết định không phản hồi vì chưa rõ bà Pelosi có thực sự hoãn sự kiện, hay đây chỉ là tuyên bố chính trị.

Ông Marc Short, cựu giám đốc pháp lý Nhà Trắng dưới thời ông Trump, cho rằng nếu bà Pelosi thực sự lo ngại vấn đề an ninh, lãnh đạo Hạ viện đã không chính thức mời ông Trump đến phát biểu thông điệp liên bang. Bà Pelosi đã làm điều này hồi đầu tháng sau khi chính phủ đóng cửa được vài ngày.

"Thật là giả dối khi cho rằng có vấn đề về an ninh. Mọi người đều có thể nhìn vào điều này và nhận ra bà ấy không muốn tổng thống có cơ hội để phát biểu trước toàn quốc về vấn đề an ninh biên giới", ông Short nhận định.

Bà Pelosi cũng có thể khiến phe Dân chủ trở nên cố chấp trong con mắt cử tri. Bà miêu tả kế hoạch bức tường của ông Trump là vô đạo đức, và từng nói đùa rằng bà sẽ chỉ duyệt 1 USD cho nó. Nếu phe Cộng hòa đưa ra đề nghị ít hơn con số 5,7 tỷ USD mà ông Trump yêu cầu, bà Pelosi sẽ tự đặt mình vào thế khó.

Chiến lược đối phó với ông Trump của bà Pelosi đang dựa vào việc chọc giận. Theo nguồn tin của Washington Post, lãnh đạo hạ viện đang cố gắng tìm cách khiến ông Trump khó chịu, và "nói với ông ấy bằng cái cách ông ấy hiểu".

Lanh dao Dan chu doi dau Tong thong Trump anh 2
Bà Pelosi "cố gắng trở thành người mẹ" trong cuộc gặp vởi ông Trump tại Nhà Trắng vào ngày 11/12 năm ngoái. Ảnh: Getty.

Sau khi bà Pelosi gặp ông Trump tại Phòng Bầu dục trong cuộc gặp chính thức đầu tiên với tư cách lãnh đạo Hạ viện, bà mô tả buổi làm việc giống như "chọc cười với con chồn hôi", và nói rằng bà cảm thấy tổng thống coi bức tường biên giới giống như thứ chứng tỏ chất đàn ông của mình.

Bà Pelosi cũng chỉ trích ông Trump là không thông cảm với các nhân viên phải nghỉ việc, và nói rằng "có lẽ họ có thể xin cha họ cho thêm tiền", ý nói móc ông Trump với tài sản được thừa kế . Lãnh đạo Hạ viện cũng từng mô tả tổng thống là người thiếu ổn định và trẻ con.

Sau khi ông Trump đập bàn bỏ về trong cuộc gặp với phe Dân chủ tuần trước, bà Pelosi trả lời phóng viên: "Đó là cơn giận dỗi. Tôi là mẹ của 5 đứa trẻ, bà của 9 đứa. Tôi biết thế nào là giận dỗi".

Bà Pelosi đang thiết lập chiến lược chung cho đảng Dân chủ, đầu tiên là để đối phó với ông Trump trong 2 năm tới, khi cuộc đấu chính trị và pháp lý với tổng thống được dự đoán diễn ra vô cùng căng thẳng, và thứ hai là để tấn công chiến dịch tái tranh cử của ông Trump.

Ông Trump cần cẩn trọng

Jennifer Palmieri, chiến lược gia đảng Dân chủ, nhận định: "Bà ấy có rất nhiều kinh nghiệm, và bà ấy đã bị tấn công nhiều tới mức lỳ đòn. Bà ấy là một phụ nữ quyền lực, biết sử dụng quyền lực và không hề lay động trước phản ứng của ông Trump. Điều đó không đáng ngại. Bà ấy có thể tự do hành động và làm những việc người khác không dám".

Việc thao túng những người đàn ông là kĩ năng thành thục của bà Pelosi, người là em út trong một gia đình có 5 anh trai, tất cả đều theo chân cha của họ vào văn phòng thị trưởng. Nữ chính trị gia này cũng bước lên quyền lực, đầu tiên bằng vai trò một người gây quỹ ở California, sau đó là nhà vận động địa phương, rồi đến quốc hội, trong thời kỳ mà công việc này chủ yếu được thực hiện bởi những người đàn ông.

Ông Trump là người rất tự tin vào khả năng phản công trước các chỉ trích nhắm vào mình, nhưng ông lại khá nhẹ nhàng với bà Pelosi. Theo các cố vấn của tổng thống, ông Trump tin rằng nữ chính trị gia đến từ California là người biết điều hơn những đảng viên Dân chủ khác.

Theo Washington Post, một nguồn tin thân cận tổng thống cho biết ông Trump từng phàn nàn về những lời bình luận của bà Pelosi, nhưng nói rằng ông ấn tượng trước sự thông thái chính trị của bà.

Lanh dao Dan chu doi dau Tong thong Trump anh 3
Khác với thái độ thường thấy trước những đảng viên Dân chủ, ông Trump tỏ ra khá nhẹ nhàng với bà Pelosi. Ảnh: Getty.

Nguồn tin này cũng cho rằng đây là lí do mà ông Trump không đặt biệt danh nào cho Pelosi khi nhắc đến bà này trên Twitter. Trong khi đó đối với ông Chuck Schumer, lãnh đạo Dân chủ ở Thượng viện, ông Trump gọi thượng nghị sĩ bang New York là "Chuck Khóc lóc".

Trong những buổi vận động tranh cử trước bầu cử giữa kỳ năm ngoái, các phụ tá của ông Trump khuyến khích tổng thống công kích bà Pelosi. Nhưng ngay khi bà Pelosi trở thành chủ tịch Hạ viện, ông Trump đã gọi điện và chúc mừng nữ chính trị gia 78 tuổi.

Sam Nunberg, cựu cố vấn chiến dịch tranh cử cho ông Trump, cho rằng tổng thống đang tự tin vào khả năng của mình để đối phó với bà Pelosi.

"Tôi nghĩ rằng, như thường lệ, ông ấy nghĩ rằng ông ấy có thể quyến rũ bà ấy và vào cuối ngày, họ sẽ tìm ra thỏa thuận tuyệt vời cho cả 2 đảng. Tôi cho rằng điều đó là hoàn toàn ngây thơ".

'Bà ba bị' quyền lực nhất Washington D.C. trở lại để đối đầu TT Trump

Quay lại vị trí chủ tịch Hạ viện sau 8 năm, chính trị gia lão luyện Nancy Pelosi đối đầu với đối thủ mới là Tổng thống Donald Trump bốc đồng và khó đoán.

Chính phủ Mỹ đóng cửa, thủ đô Washington D.C. thành 'thị trấn ma'

Đợt đóng cửa dài nhất lịch sử của chính phủ Mỹ khiến thủ đô Washington D.C. trở nên vắng vẻ, việc làm ăn của các doanh nghiệp giữa mùa du lịch ảm đạm càng thêm tồi tệ.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm