Bộ Tài chính vẫn muốn đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, điều hòa
Trước góp ý từ các bộ, ngành, Bộ Tài chính đã tổng hợp, tiếp thu, đồng thời giải trình lý do vẫn nên đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng và điều hòa.
39 kết quả phù hợp
Trước góp ý từ các bộ, ngành, Bộ Tài chính đã tổng hợp, tiếp thu, đồng thời giải trình lý do vẫn nên đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng và điều hòa.
Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm thêm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT với xăng dầu. Theo đó, nếu được đồng ý giảm 3/4 sắc thuế, giá xăng trong nước dự kiến giảm mạnh.
Bên cạnh đề xuất giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT với mặt hàng xăng dầu.
Để hạn chế đà tăng giá của xăng dầu, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phải theo dõi sát diễn biến thế giới để có phương án điều hành phù hợp và sử dụng linh hoạt Quỹ BOG.
VCCI cho rằng mức đề xuất giảm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường với xăng là hợp lý. Về lâu dài cần nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt và báo cáo Quốc hội trong kỳ họp tới.
Không lâu sau khi giảm 2.000/lít thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất giảm thêm 1.000 đồng/lít sắc thuế này nhằm giảm giá xăng trong nước.
Giảm tối đa thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu là một trong những giải pháp mà Bộ Tài chính dự kiến đề xuất để giảm giá mặt hàng này, qua đó giúp kiểm soát lạm phát.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa gửi Bộ GTVT và Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh tăng giá trần vé máy bay từ 1/4 và cho phép hãng phụ thu nguyên liệu.
Đây là chia sẻ của Phó thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp với một số bộ, ngành, địa phương về công tác điều hành giá các mặt hàng thiết yếu diễn ra chiều ngày 14/3.
Chỉ trong vòng 67 ngày, giá xăng dầu trong nước đã tăng liên tục trong 6 kỳ điều chỉnh. Giá 2 mặt hàng xăng RON 95 và E5 RON 92 đang ở mức cao nhất từ trước đến nay.
Các doanh nghiệp dự kiến giá xăng, dầu ngày 11/3 có thể tăng hơn 3.000 đồng/lít, còn Bộ Công Thương tính toán so với đầu năm mức tăng có thể tới 5.000-8.000 đồng/lít.
Chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp cho rằng Bộ Tài chính nên cân nhắc trình thêm phương án với mức giảm mạnh hơn hoặc xem xét giảm thêm thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt.
Trong khi quỹ bình ổn dần cạn kiệt, giải pháp giảm thuế bảo vệ môi trường và một số loại thuế phí khác được xem là hữu hiệu để kìm đà tăng của giá xăng dầu.
Đối tượng chịu thiệt đầu tiên khi giá xăng tăng là người dân. Trong khi đó, doanh nghiệp sử dụng trực tiếp xăng dầu cho hoạt động sản xuất sẽ bị ảnh hưởng trước.
Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền nội dung mở rộng đối tượng chịu thuế và tăng mức thuế đối với túi nylon, bao bì và sản phẩm nhựa khác.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết tăng thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng xăng dầu. Thuế môi trường với xăng dự kiến tăng lên 4.000 đồng/lít từ 2019.
Giá xăng dầu tăng mạnh trong nửa năm 2018 đã đẩy giá cả hàng hóa trong nước tăng theo. Nếu tăng kịch trần thuế bảo vệ môi trường, giá xăng dầu sẽ càng thêm áp lực tăng lạm phát.
Mỗi lít xăng gánh thuế nhập khẩu 20%, thuế TTĐB 10%, VAT 10%, thuế môi trường hiện tại 3.000 đồng/lít. Nếu thuế môi trường lên 4.000 đồng thì người dùng phải gánh thêm 1.000 đồng.
Khi góp ý về dự thảo Nghị quyết biểu thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, nhiều bộ cho rằng cần phải cẩn trọng với tác động đến đời sống và sản xuất của người dân, doanh nghiệp.
Bộ Tài chính đề xuất phương án tăng thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng xăng dầu kịch trần, thêm 4.000 đồng/lít và dự kiến ngân sách tăng thu 14.300 tỷ đồng mỗi năm.