Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Australia, Pháp bắt các nghi phạm âm mưu tấn công khủng bố

Cảnh sát Australia ngày 23/12 đã bắt hai người đàn ông trong một chiến dịch chống khủng bố, trong khi Pháp cũng bắt hai người và ngăn chặn âm mưu tấn công lực lượng an ninh.

Cảnh sát Australia bắt một nghi phạm trong chiến dịch ngày 10/12. Ảnh: WSJ

Đài ABC (Australia) dẫn các thông tin của cảnh sát bang New South Wales cho biết các nghi phạm âm mưu tấn công một căn cứ hải quân.

"Cảnh sát đã bắt hai người trong chiến dịch Operation Appleby". Đây là chiến dịch truy bắt những nghi phạm tình nghi liên quan đến các hoạt động khủng bố nội địa; hoặc tham gia với các tổ chức phiến quân ở Syria và Iraq; hỗ trợ kinh phí cho các tổ chức khủng bố...

Lực lượng an ninh Australia đang được đặt trong tình trạng báo động cao về khả năng tấn công của những phần tử "sói đơn độc". Hồi đầu tháng này, cảnh sát cũng bắt 2 người, bao gồm một thiếu niên 15 tuổi, vì âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào một tòa nhà chính phủ.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve ngày 23/12 thông báo nước này đã chặn đứng một âm mưu tấn công của phiến quân nhằm vào lực lượng cảnh sát.

"Cơ quan tình báo đã phá kế hoạch tấn công cảnh sát ở vùng Orleans", ông cho biết. Theo Cazeneuve, cảnh sát đã bắt 2 nghi phạm đều là công dân Pháp, một người 20 tuổi và người còn lại 24 tuổi. Nghi phạm lớn tuổi hơn từng nằm trong danh sách của cảnh sát vì các hành vi ăn trộm vặt.

"Họ đều có liên hệ với một chiến binh Pháp đang hoạt động ở Syria. Chúng tôi đang điều tra liệu có phải y đã chỉ đạo hai đối tượng này thực hiện vụ tấn công hay không. Một người đã thừa nhận đang lên kế hoạch tấn công binh sĩ, cảnh sát và các nghị sĩ ở bang này", ông Cazeneuve nói.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp cho hay, vụ bắt giữ hồi cuối tuần qua "là kết quả từ sự nỗ lực của các cơ quan tình báo", nâng tổng số âm mưu tấn công khủng bố trong lãnh thổ nước này bị chặn đứng kể từ năm 2013 lên 10 vụ.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm