Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Australia cấm các bộ trưởng quan hệ tình ái với nhân viên

Sau bê bối ngoại tình của phó thủ tướng Australia, Thủ tướng Malcolm Turnbull tuyên bố cấm các bộ trưởng có quan hệ tình ái với các cấp dưới của họ.

Thủ tướng Malcolm Turnbull cho biết các bộ trưởng, dù đã kết hôn hay còn độc thân, phải làm gương và không không thể dính líu vào các mối quan hệ tình ái với các nhân viên dưới quyền.

"Chúng ta phải nhận thấy rằng, ngày hôm nay, trong năm 2018, việc một bộ trưởng có quan hệ tình dục với nhân viên của họ là không thể chấp nhận được. Đó là biểu hiện rất tồi tệ ở chốn công sở", New York Times dẫn lời ông Turnbull hôm 15/2. 

Pho thu tuong Australia anh 1
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull phát biểu hôm 15/2. Ảnh: Getty.

Thủ tướng Turnbull cho biết dù xã hội Australia tôn trọng quyền tự do cá nhân của các viên chức chính phủ, các bộ trưởng là những người nắm giữ vị trí đòi hỏi trách nhiệm cao và công chúng trông chờ họ hành xử đúng mực, trang nghiêm, phù hợp với niềm tin của người dân.

Phát biêu của ông Turnbull được đưa ra khi chính trường Australia dậy sóng trước vụ bê bối tình ái giữa Phó thủ tướng Barnaby Joyce và nữ nhân viên Vikki Campion trong thời gian cô này giữ chức trợ lý truyền thông cho ông Joyce. 

Thủ tướng Turnbull gọi vụ ngoại tình là "một quyết định sai lầm đáng kinh ngạc". Thủ tướng Australia không yêu cầu cấp dưới từ chức nhưng cho biết mọi quyết định giờ đây thuộc về ông Joyce. Ông Joyce cũng sẽ không nắm vị trí quyền thủ tướng khi ông Turnbull có chuyến thăm Washington vào tuần tới.

Pho thu tuong Australia anh 2
Ông Joyce cùng người tình Campion xuất hiện trong một sự kiện. Ảnh: The Australian.

Sau khi vụ việc vỡ lờ hôm 14/2, ông Joyce đã lên tiếng xin lỗi gia đình nhưng khẳng định ông vi phạm các nguyên tắc ứng xử của bộ trưởng. Phó thủ tướng Australia cũng bác bỏ các yêu cầu từ chức của phe đối lập.

Tại Australia, quy định ứng xử của các bộ trưởng không có quy định cấm quan hệ tình ái với đồng nghiệp hay nhân viên cấp dưới. Truyền thông Australia cũng thường tránh đề cập nhiều đến cuộc sống riêng của các chính khách.

Quan hệ với nhân viên, phó thủ tướng Australia nguy cơ mất chức

Chuyện tình cảm với nhân viên cũ khiến ông Barnaby Joyce có nguy cơ bị loại khỏi chức chủ tịch đảng Quốc gia trong liên minh cầm quyền, mất luôn ghế phó thủ tướng Australia.

Thủ tướng Australia bị phạt 250 USD vì đi thuyền không mặc áo phao

Thủ tướng Turnbull nói mình chỉ đi xuồng cách nhà 20 mét, xong ông cũng gửi lời xin lỗi và thừa nhận đã có được "bài học" về an toàn hàng hải.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm