Trong một tuyên bố hồi tháng 3, Auchan Holding công khai khoản lỗ ròng 1,145 tỷ Euro trong năm 2018. Tổng doanh thu của hãng giảm 3,2% xuống còn 50,99 tỷ Euro.
Ông Edgard Bonte - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Auchan Holding từ tháng 10/2018 - đã chia sẻ về “tình huống đáng lo ngại” của doanh nghiệp này. Như nhiều cái tên khác trong cuộc chơi bán lẻ, Auchan Retail cũng đang gặp khó khăn khi khách hàng dần quay lưng với mô hình đại siêu thị, đồng thời sự cạnh tranh từ các trang web bán hàng trực tuyến như Amazon cũng ngày càng tăng lên.
Trước đó, năm 2017, Auchan đã đưa ra kế hoạch 3 năm nhằm hiện đại hóa các đại siêu thị của mình, mở rộng hình thức bán hàng trực tuyến và tập trung vào các cửa hàng tiện lợi nhỏ hơn để đáp ứng nhu cầu và thói quen mới của người tiêu dùng.
Hình ảnh khai trương một siêu thị Auchan tại Việt Nam. Ảnh: Auchan. |
Tuy nhiên hôm 14/5 vừa qua, Auchan đã tuyên bố bán hệ thống khoảng 1.600 cửa hàng tại Italy cho Conad, một tập đoàn bán lẻ nội địa ở nước này. Reuters dẫn lời người phát ngôn của hãng cho biết việc kinh doanh của Auchan đang gặp phải khó khăn rất lớn, đặc biệt là tại các thị trường như Italy và Việt Nam.
Hiện tại, thông tin về kế hoạch bán lại chuỗi siêu thị Auchan ở Việt Nam do chủ tịch tập đoàn Auchan Retail tiết lộ với truyền thông Pháp đang thu hút sự quan tâm của dư luận.
Là một trong những tập đoàn bán lẻ hàng đầu nằm trong danh sách Fortune 500, nhưng 5 năm tồn tại tại thị trường Việt Nam, Auchan mới chỉ xây dựng được 21 cửa hàng, trong đó đã đóng cửa 3 cửa hàng, và cũng nhiều lần phải thay đổi nhận diện thương hiệu để duy trì hoạt động kinh doanh.
Mức doanh thu của Auchan tại Việt Nam cũng khá "khiêm tốn", chỉ đạt 45 triệu Euro.