Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ẩu đả vì tiền đền bù Formosa, 1 người nhập viện

Nguyên nhân ẩu đả xảy ra tại UBND xã Thạch Lạc (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) được xác định là do người dân thắc mắc trong việc chia tiền đền bù sự cố môi trường biển do Formosa gây ra.

Ngày 10/11, UBND xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh tổ chức cuộc họp giữa lãnh đạo xã  với các trưởng thôn đề đánh giá, thẩm định chuẩn bị cho việc cấp phát tiền đền bù sự cố môi trường biển vừa qua. Dự kiến, chiều 12/12, xã Thạch Lạc sẽ thực hiện việc chi trả tiền đền bù đợt đầu tiên cho bà con.

Ông Dương Kim Mậu, Chủ tịch UBND xã Thạch Lạc, cho biết sự việc diễn ra sau khi kết thúc cuộc họp. Một số người dân đã vào phòng họp, phân vân lý do tại sao không được nhận tiền đền bù. Lãnh đạo xã sau đó đã mời một số trường hợp ngồi phân tích kỹ từng đối tượng điểm kiểm kê, kiểm đếm để lĩnh tiền.

Trong lúc đang họp bàn, một người dân ở bên ngoài chạy vào gặp ông Phượng (xóm trưởng Bắc Lạc) yêu cầu nói rõ việc đền bù. Hai người sau đó xảy ra mâu thuẫn và xô xát xảy ra.

Lúc này, anh Trần Văn Rô, người đến hỏi về thắc mắc tiền đền bù, cũng lao vào cuộc ẩu đả. Thấy vậy, ông Lâm (bảo vệ chợ Chùa) lao vào đánh anh Rô làm anh này bị thương, phải đến Bệnh viện TP Hà Tĩnh điều trị.

“Sau khi xảy ra ẩu đả, khoảng hơn 300 người cho rằng người của chính quyền đánh dân nên đã tập trung tại trụ sở xã, yêu cầu đưa những người tham gia vụ ẩu đả gây thương tích ra đối chất”, ông Mậu nói.

au qua tai tru so UBND xa anh 1
Hơn 300 người tập trung tại UBND xã Thạch Lạc để phản đối việc cán bộ chính quyền đánh người dân. Ảnh: Thảo Nhi.

Đến 14h cùng ngày, người dân vẫn tập trung tại trụ sở UBND xã Thạch Lạc yêu cầu lãnh đạo xã giao người đã gây thương tích đối với anh Trần Văn Rô để họ đối chất. Tuy nhiên, người này không có mặt tại hiện trường.

Công an huyện Thạch Hà đã huy động nhiều chiến sĩ tới hiện trường, đồng thời bắc loa thông báo đề nghị bà con bình tĩnh, không được kích động đập phá cơ sở vật chất trong trụ sở.

Xã Thạch Lạc có hơn 1.000 người bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển do công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây ra (Formosa). Theo danh sách ban đầu, xã được cấp phát hơn 36 tỷ để chi trả tiền đền bù. Trung bình mỗi hộ dân lĩnh từ 20 triệu đến 200 triệu đồng tiền đền bù.

“Xã đã kê khai đầy đủ những trường hợp đủ điều kiện hưởng đền bù để lập danh sách, song có nhiều người dân đòi hỏi kê khai cả những trường hợp đã đi làm ở nước ngoài, sinh viên cũng phải nằm trong diện đền bù... Khi chưa được chấp thuận thì họ phản đối”, ông Mậu thông tin.

au qua tai tru so UBND xa anh 2
UBND xã Thạch Lạc (vòng tròn tím), nơi xảy ra sự việc. Ảnh: GoogleMaps.

Trao đổi với Zing.vn, ông Trần Việt Hà, Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà, cho hay là do bà con hiểu nhầm việc cán bộ xã đánh dân nên xảy ra việc tụ tập. Theo ông Hà, thực chất đây là cuộc ẩu đả của những người dân. Tới 19h hôm qua, tất cả đã giải tán khỏi trụ sở xã Thạch Lạc.

“Ở góc độ xô xát, cơ quan công an sẽ điều tra. Về việc đền bù sự cố môi trường, chính quyền sẽ tuyên truyền, vận động người dân hiểu các quy định nhà nước, xác định đối tượng kê khai, rà soát những trường hợp tạm thời chưa được chi trả trong đợt này để đảm bảo lợi ích cho họ", Chánh văn phòng huyện Thạch Hà Đoàn Tiến Đạt nói.

Công an đảm bảo an ninh khi chi trả tiền đền bù của Formosa

Lo ngại vấn đề an ninh, an toàn trong việc chi trả tiền bồi thường thiệt hại do Formosa gây ra cho người dân, tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu công an tham gia đảm bảo an ninh.



Thảo Nhi

Bạn có thể quan tâm