Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ATM Bitcoin đặt chân lên đất New York

Nằm trong kế hoạch xuất xưởng 100 cây ATM Bitcoin trước mùa xuân 2014, hãng Lamassu đang chuẩn bị lắp đặt cây ATM Bitcoin đầu tiên tại thành phố New York.

Hiện trên thế giới đã có 4 cây ATM Bitcoin, 2 chiếc tại Canada, Hong Kong do Robocoin Technologies sản xuất và 2 chiếc của Lamassu tại Ả Rập Xê-út và Singapore. Theo New York Post, cây ATM Bitcoin này được William Ling - một công dân 30 tuổi người Brooklyn - đặt hàng cho quán trà của mình tại East Village, thuộc Manhattan, New York. Nó có thể xử lý một giao dịch chuyển tiền Bitcoin sang USD hoặc ngược lại chỉ trong vòng 15 giây và được các ngân hàng trên hơn 200 quốc gia chấp nhận thanh toán. Người dùng chỉ cần tải các ứng dụng chuyển đổi Bitcoin như BlockChain or Mycelium về smartphone, thiết lập mật khẩu và quẹt điện thoại lên màn hình quét mã vạch của ATM là có thể rút được tiền mặt hoặc nhận Bitcoin vào trong điện thoại.

Giám đốc điều hành Zach Harvey của Lamassu cho biết, hãng sẽ xuất xưởng ATM Bitcoin tới 25 nước khác nhau trên thế giới, từ Cannada cho tới Kyrgyzstan, với hơn 10 loại ngôn ngữ như tiếng Anh, tiếng Nga, Trung Quốc và thậm chí là tiếng Friulian (một ngôn ngữ thiểu số chính thức được công nhận ở Ý)… cho 120 đối tác trên toàn cầu. Trước mắt, mục tiêu của Lamassu là lắp đặt 100 cây ATM Bitcoin trước mùa xuân 2014. Sự việc này có ý nghĩa rất lớn đối với hệ thống chuyển tiền Bitcoin, Zach Harvey nhận định hệ thống ATM này là “một minh chứng khẳng định vị thế toàn cầu của đồng Bitcoin”.

Các doanh nhân ngày càng quan tâm tới đồng tiền ảo Bitcoin và những hệ thống ATM của nó, đặc biệt là sau khi Lamassu trình làng những mẫu ATM Bitcoin mới nhất tại triển lãm CES Startup Debut tổ chức tại Las Vegas vào ngày 5/1 vừa qua. Trang RT cho hay, tại Vancouver, vị doanh nhân đặt hàng cây ATM Bitcoin đầu tiên trên thế giới đang cố gắng phổ biến chúng tại các cửa hàng cà phê trên khắp miền Bắc Canada. Tại New York, William Ling cũng đang ôm ấp ý định này, song Christine Lagorio Chafkin của Inc.com cho rằng điều này là không hề dễ dàng. Ban quản lý thành phố New York mới đây đã triệu tập 22 công ty kinh doanh Bitcoin có liên quan để điều tra công khai về cách thức hoạt động, nhằm tiến tới việc xây dựng một khung pháp lý chặt chẽ và hoàn chỉnh cho loại tiền tệ chỉ có 5 năm lịch sử hình thành và phát triển này.

Tỷ giá của đồng tiền ảo này trên sàn Mt.Gox hiện đã giảm từ mức kỷ lục 1.238 USD/bitcoin hôm 4/12/2013 xuống còn 921,1 USD/bitcoin vào lúc 02:00 ngày hôm nay, 14/01/2014. Tuy nhiên, tỷ giá này vẫn còn ở mức rất cao so với tỷ giá dao động quanh mốc 15 USD/bitcoin hồi tháng 1/2013. Việc giá trị đồng Bitcoin tăng vọt trong thời gian qua đã khiến tình trạng trộm cắp Bitcoin diễn ra trên nhiều mạng giao dịch trực tuyến, tiêu biểu là vụ chôm 1 triệu USD đồng Bitcoin từ mạng giao dịch BIPS ở châu Âu và mạng giao dịch GBL ở Trung Quốc đột ngột biến mất cùng với 4,1 triệu USD đồng Bitcoin hồi tháng 10/2013.

Chuyên gia Edward Hadas của Reuters cho rằng Bitcoin có rất nhiều vấn đề khi giá trị và vị thế pháp lý của nó không chắc chắn, dễ dàng bị mất giá nếu người sử dụng mất niềm tin và tiềm ẩn những rủi ro bong bóng tiền ảo. Thậm chí, nếu Bitcoin có nhiều ưu điểm, nhiều chính phủ cũng sẽ tìm cách ngăn cấm nó phổ biến, bởi đồng tiền này đang tồn tại như một phần mềm và không bị kiểm soát bởi bất kỳ ngân hàng Trung ương nào trên thế giới. Trung Quốc là nước đầu tiên cấm chuyển đổi Bitcoin và chỉ tin tức này thôi cũng đã từng đẩy tỷ giá Bitcoin giảm xuống còn một nửa ngay sau đó.


http://songmoi.vn/kinh-te-tai-chinh/atm-bitcoin-dat-chan-len-dat-new-york

Theo Sống Mới

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm