Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Atletico tụt lại vì Simeone

Trong cả giai đoạn lượt đi La Liga kéo dài 19 trận, Atletico mất 7 trong tổng 57 điểm tối đa. 10 trận từ đó tới nay, đội quân của Diego Simeone đã mất 14 điểm.

atletico anh 1

Trận thua Sevilla rạng sáng 5/4 là kết quả như thế. Từ chỗ bỏ xa Barca và Real Madrid trong cuộc đua vô địch, Atletico đang chững lại, thậm chí hoàn toàn có thể bị đẩy khỏi ngôi đầu như cách ví von của Marca: "Kẻ cầm đầu sắp bay ghế".

Sa sút không phanh

Marca nhấn mạnh Atletico "không xứng đáng giành chiến thắng" trước Sevilla. Trong trận đấu buộc phải thắng, với không chút vướng bận nào từ lịch thi dấu do đã bị loại khỏi mọi đấu trường tranh cúp, Atletico đã thua.

atletico anh 2

Atletico của Suarez mất điểm 4 lần sau 6 trận gần nhất tại La Liga. Ảnh: Getty.

Những gì đội quân của Simeone thể hiện là bạc nhược. Họ cầm bóng ít hơn Sevilla (43%), sút không bằng một nửa đối thủ (8 so với 19). Chân sút số một Luis Suarez thậm chí không tung ra nổi cú sút nào.

Nếu thủ thành Oblak không xuất sắc cản phá cú đá từ chấm 11 m của Ocampos và hàng loạt pha hãm thành khác, tỷ số đã có thể tệ hơn Atletico.

atletico anh 3

Sevilla hoàn toàn áp đảo Atletico. Ảnh: Getty.

Marca nhấn mạnh Atletico không có đấu pháp hợp lý trước Sevilla. Koke được đẩy xuống chơi ở vị trí tiền vệ mỏ neo bên cạnh Saul Niguez trong sơ đồ 3-4-2-1. Sau những nỗ lực chiêu mộ cầu thủ để trám vào khoảng trống Thomas Partey bỏ lại, Simeone vẫn chọn cách vá víu ở vị trí then chốt này.

Ông không dùng Geoffrey Kondogbia. Lucas Torreira đã bị gạt đi từ lâu. Koke, người nổi tiếng với vai trò tiền vệ làm bóng từ biên, bị đẩy vào chơi vị trí anh không ưa thích, trực tiếp kéo theo sự khó khăn trong việc triển khai chiến thuật cho Atletico.

Simeone cũng không thực sự tin những nhân tố ông có trên ghế dự bị. Hector Herrera và Kondogbia được tung vào sân 4 phút sau khi Sevilla mở tỷ số. Nhưng những tiền vệ vốn không giàu sáng tạo này tạo ra khác biệt trước đội hình Sevilla luôn giỏi đá phản công trên sân nhà.

Joao Felix, nhân tố chơi bùng nổ nhất bên phía Atletico, không thể ra sân trận này vì gặp chấn thương. Atletico cũng gần như vứt đi yếu tố sáng tạo trong tấn công. Marca thậm chí nhận định Atletico "sợ hãi" trước Sevilla.

Trận thua này khiến Atletico còn hơn Barca 4 điểm nhưng thi đấu nhiều hơn 1 trận, hơn Real 3 điểm. Vòng tới, Atletico sẽ gặp Real Betis, đội đứng thứ 5, trên sân khách, mà không có sự phục vụ của Suarez dò chân sút người Uruguay nhận đủ 5 thẻ vàng.

Lực lượng vốn không dày dạn của Atletico sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều người có thể sẽ không để ý: Atletico có vỏn vẹn 6 cầu thủ trên ghế dự bị trước Sevilla, so với 12 của đối thủ. Những lựa chọn cho Simeone là không nhiều khi chấn thương và thẻ phạt liên tục quét qua đội hình của ông.

Ở vòng tiếp theo, Simeone nhiều khả năng phải tung Moussa Dembele đá thay Suarez. Chân sút người Pháp vừa ngất xỉu ngay trên sân tập hồi giữa tuần trước vì tụt huyết áp, nhưng nhiều khả năng kịp đủ thể lực để thi đấu. Song năng lực của Dembele vẫn là dấu hỏi. Chân sút trị giá 33,5 triệu euro này chưa ghi nổi bàn nào cho Atletico kể từ khi đến đây trong kỳ chuyển nhượng mùa đông.

Với chân sút như thế, nếu Atletico có tiếp tục mất điểm, đó cũng không phải chuyện lạ.

Vấn đề của Simeone

Hồi đầu tháng 3, ký giả chuyên viết về bóng đá Tây Ban Nha, Graham Hunter, nhận định trên ESPN rằng Simeone đang dần giống Arsene Wenger. Sau hơn 10 năm dẫn dắt Atletico, Simeone trở thành một trong những HLV vĩ đại nhất lịch sử đội bóng áo sọc đỏ trắng và đang là nhà cầm quân được trả lương cao nhất thế giới (25 triệu euro/mùa).

Tuy nhiên, trong 3-4 năm gần đây, Simeone đánh mất đi yếu tố cạnh tranh từng giúp ông biến Atletico thành hiện tượng trong giai đoạn 2012-2016. Atletico của ông không thắng nổi Real tại La Liga trong hơn 5 năm qua. Họ thắng Barca đầu mùa này, nhưng đó là trận thắng duy nhất trong 18 trận gần đây, dù Barca đã thay tới 8 HLV.

atletico anh 4

Simeone không còn giữ được sự sáng suốt. Ảnh: Getty.

Thành tích đấu cúp của Atletico cũng tệ dần. Họ không thể vào vòng bán kết Champions League thêm lần nào sau trận thua Real tại chung kết năm 2016. Mùa này, Atletico bị Chelsea loại từ vòng 1/8. Mùa trước, Atletico tạo cơn địa chấn trước Liverpool nhưng lại thua Leipzig ở tứ kết.

"Sau nhiều năm gắn bó với Atletico, Simeone có thể đang đi theo phong cách của Wenger tại Arsenal, với chỉ thị “không cần vô địch bất cứ chiếc cúp nào”. Không Premier League, không Champions League. Chỉ cần top 4 để đảm bảo được chơi tại Champions League mùa sau và để đội bóng có nguồn thu ổn định", Graham Hunter viết.

Mùa này, Atletico chơi cực tốt trong giai đoạn đầu mùa để bứt xa khỏi Real hay Barca. Song mùa giải càng trôi về giai đoạn cần sự lạnh lùng và ổn định hơn nữa để vô địch, Atletico của Simeone lại đi lệch khỏi đường ray.

Năm 2017, Atletico mở của sân Wanda Metroplitano. Sân bóng này ngốn của Atletico 310 triệu euro và càng trở nên đắt đỏ hơn vào hiện tại khi các khán giả vẫn chưa được phép vào sân.

Giống như câu chuyện của Arsenal sau khi Emirates mở cửa, Atletico cần đảm bảo doanh thu để chi trả những khoản phí. Khi áp lực kinh doanh đè nặng, những toan tính sẽ dần đi chệch khỏi sân bóng.

Wenger trong quá khứ đã xây dựng Arsenal từ đội bóng bất khả chiến bại ở mùa 2003/04 tới CLB ăn mừng như vô địch khi về đích thứ 4, từ đó giành vé dự Champions League vào trận cuối cùng của mùa giải.

Graham Hunter lo Simeone sẽ đi theo con đường Wenger đã vạch sẵn, tức cố gắng làm êm đẹp chuyện tài chính của CLB và rồi đánh mất vĩnh viễn tính cạnh tranh. Nếu Atletico đánh rơi chức vô địch La Liga mùa này, viễn cảnh ấy sẽ trở thành hiện thực.

atletico anh 5
Simeone nhận lỗi vì sự sa sút của Atletico Trước trận gặp Alaves ở vòng 28 La Liga, chiến lược gia người Argentina đứng ra chịu trách nhiệm khi đội bóng thành Madrid thua 3 trong 7 trận gần nhất trên mọi đấu trường.

James Rodriguez tiết lộ chuyện bị cản sang Atletico

James Rodriguez từng tiến rất gần tới việc trở thành học trò của Diego Simeone tại Atletico Madrid, nhưng mọi chuyện không thành sự thật vào phút chót.

Atletico sảy chân ở cuộc đua vô địch La Liga

Atletico Madrid tự níu chân trong cuộc đua vô địch La Liga 2020/21 sau khi để thua Sevilla 0-1 ở trận đấu rạng sáng 5/4 (giờ Hà Nội).

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm