Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Atletico đáng sợ hơn khi có Suarez

Luis Suarez đến Atletico khi đã 33 tuổi. Đẳng cấp của ngôi sao người Uruguay là điều không cần bàn cãi, nhưng anh có phải mảnh ghép hoàn hảo với đại diện thành Madrid?

Phân tích

Luis Suarez anh 1

Suarez chắc chắn giỏi hơn Alvaro Morata, tiền đạo rời Atletico để tới Juventus. Trung phong người Uruguay có đẳng cấp vượt trội Diego Costa, người đã trượt dốc rất nhiều.

Cựu tiền đạo Barca mang tới sự hào nhoáng cho Atletico. Đại diện thành Madrid không chỉ đơn giản ký hợp đồng với một tiền đạo, họ chiêu mộ được tay săn bàn đẳng cấp thế giới.

Suarez chưa hết thời

Huấn luyện viên Diego Simeone của Atletico thích Suarez. Chiến lược gia người Argentina chuộng mẫu tiền đạo mạnh mẽ, xông xáo và láu cá trong phong cách thi đấu.

Lúc còn chơi cho Barca, Suarez nhiều lần gieo sầu vào Atletico. Hàng thủ đại diện Thủ đô Madrid biết mũi nhọn người Uruguay lợi hại, nhưng bất lực trong việc ngăn chặn.

Hoài nghi đẳng cấp của trung phong người Uruguay là sai lầm. Tuy vậy, làn sóng phản đối mũi nhọn này gia nhập Atletico vẫn xuất hiện. Người hâm mộ lo ngại Suarez luống tuổi.

Dù xuất sắc đến mấy, cựu sao Barca không thể kháng cự trước dòng chảy thời gian. Khi 28 tuổi, tiền đạo người Nam Mỹ là một trong những ngôi sao tốc độ và tinh quái bậc nhất.

Còn khi Atletico chiêu mộ Suarez tháng 9/2020, trung phong này đã 33 tuổi. Suarez mất đi sự nhanh nhẹn, thể lực bị bào mòn và đôi chân không còn dũng mãnh.

Atletico cũng khác Barca. Đội bóng này đá pressing mạnh mẽ mỗi khi cầu thủ đối phương cầm bóng. Các cầu thủ cũng được yêu cầu chạy liên tục.

Liệu tiền đạo 33 tuổi như Suarez có thích nghi được với phong cách thi đấu HLV Simeone tạo nên? Chỉ có thời gian mới trả lời được câu hỏi này.

Luis Suarez anh 2

HLV Diego Simeone rất thích Luis Suarez. Ảnh: Getty.

Theo Football-Espana, Atletico chỉ đáng gờm khi trở thành "đội bóng của Simeone", tức chơi thứ bóng đá "tàn bạo" và "hung hãn". Ở Atletico, khái niệm "nghệ thuật" là điều xa xỉ.

Đội chủ sân Metropolitano không cần thứ bóng đá đẹp. HLV Simeone luôn hướng đến những giá trị căn bản trong bóng đá, sự tận hiến và hy sinh.

Chiến lược gia người Argentina muốn các cầu thủ phải chạy nhiều hơn đối phương. Đôi lúc, HLV Simeone hướng học trò đến sự thực dụng và bảo vệ thành quả bằng mọi giá.

Ở Atletico, sự đoàn kết luôn là chiếc khóa dẫn lối tới chiến thắng. HLV Simeone không xây dựng đội bóng dựa trên ngôi sao riêng lẻ.

Ông muốn các cầu thủ phải cùng nhau trở thành ngôi sao lớn nhất. Với Suarez, thành công của anh ở Atletico sẽ phụ thuộc vào màn trình diễn cả đội.

Marca bình luận chiến lược gia người Argentina dành sẵn cho Suarez vị trí trung phong cắm. Ông muốn cầu thủ này trở thành thỏi nam châm hút bóng ở 1/3 cuối sân.

HLV Simeone sẽ yêu cầu hàng tiền vệ hoạt động với cường độ cao và chuyền bóng cho ngôi sao Nam Mỹ nhiều hơn. Trong vùng cấm địa, Suarez là mãnh thú ghi bàn đáng sợ.

Suarez sẽ bị lãng phí nếu phải di chuyển lên xuống liên tục bởi thể lực ở tuổi 33 không cho phép anh làm điều đó. Theo Football-Espana, HLV Simeone nhiều khả năng xây dựng "hệ sinh thái" cho hàng công Atletico với tiền đạo người Uruguay giữ vai trò chủ đạo.

Joao Felix, Marcos Llorente và Angel Correa cần hỗ trợ đắc lực cho người đồng đội. Họ càng chạy nhiều và pressing dữ dội, Suarez sẽ lại tiết kiệm được thể lực.

Với Suarez, Atletico có đủ sức qua mặt Real và Barca?

"Luis Suarez là cầu thủ tuyệt vời", HLV Simeone trả lời báo chí năm 2013, thời điểm tiền đạo người Uruguay vẫn còn chơi cho Liverpool.

Tháng 11/2014, HLV Simeone nhận xét tiếp về Suarez: "Đó là cầu thủ kỳ diệu, phi thường, mạnh mẽ, năng nổ và dữ dội. Cậu ấy có thể kiến tạo và ghi bàn từ khắp nơi trên sân".

HLV Simeone có sự ngưỡng mộ lớn dành cho Suarez. Ông tin mũi nhọn này sẽ nâng tầm đẳng cấp và giúp Atletico trở nên đáng xem hơn ở mùa giải 2020/21.

Ở Barca, HLV Ronald Koeman không còn cần tới mũi nhọn người Uruguay. Tại Atletico, HLV Simeone muốn Suarez trở thành một phần quan trọng.

Điều này ảnh hưởng lớn đến tâm lý Suarez. Camp Nou là nơi mang tới cho Suarez nhiều kỷ niệm đẹp và cũng khiến anh trải qua khoảnh khắc cay đắng nhất.

Barca đã rũ bỏ và Suarez không cần phải luyến tiếc. Anh vẫn còn khát khao thi đấu mãnh liệt, và quan trọng phong độ vẫn giữ chưa trượt dốc thảm hại.

Luis Suarez anh 3

Luis Suarez vẫn chưa sa sút quá nhiều. Ảnh: Getty.

Barca cũng biết Suarez chưa hết thời, vì vậy họ cương quyết không chịu để tiền đạo này sang Atletico. Đại diện xứ Catalonia lo ngại gặp phải "trường hợp David Villa mới".

Hè 2013, Barca bán Villa cho Atletico với cái giá "rẻ mạt". Họ chỉ nhận được tối đa là 5,1 triệu euro. Phi vụ này được cho là "làm hại" đại diện xứ Catalonia.

Mùa 2013/14, tiền đạo người Tây Ban Nha ghi 15 bàn sau 47 trận trên mọi đấu trường. Đó cũng là năm Atletico vượt mặt Barca để giành chức vô địch La Liga.

Ở Champions League, họ giành vị trí á quân. Trên hành trình vào chung kết Champions League, Atletico đã loại Barca ở tứ kết. Villa không ghi bàn trong 2 lượt trận, nhưng đóng góp chung vào lối chơi đội nhà.

Nhà báo nổi tiếng Jonathan Wilson cho rằng Barca phạm sai lầm vì để Suarez sang Atletico. Đội chủ sân Camp Nou có thể trả giá vì điều đó.

Atletico nằm trong nhóm những đội cạnh tranh chức vô địch La Liga. Họ là đối thủ lớn với Barca. Trên lý thuyết, đại diện xứ Catalonia đã tự bắn vào chân mình bằng cách loại một ngòi nổ nguy hiểm và trao cho đối thủ.

7 năm trước, Atletico từng lật đổ Real và Barca để giành chức vô địch La Liga. Lúc đó, "Los Rojiblancos" chiêu mộ tiền đạo David Villa của chính Barca. HLV Simeone đang mong chờ điều tương tự tái diễn sau khi có chữ ký Suarez.

Với Atletico, truất ngôi của Real và vượt qua Barca không phải nhiệm vụ dễ dàng. Đại diện thành Madrid cũng đang trong quá trình chuyển giao thế hệ.

La Liga cũng là sân chơi đòi hỏi sự bền bỉ và ổn định, vì vậy, rất khó để biết trước điều gì xảy ra. Tuy nhiên, một điều chắc chắn ở Atletico là họ sẽ trở nên đáng xem khi có Suarez.

Kinh nghiệm và đẳng cấp của mũi nhọn người Uruguay chưa bị mất đi. Hơn nữa, tiền đạo 33 vẫn còn khao khát mãnh liệt và mong muốn chinh phục những thủ thách.

Bán Suarez cho Atletico, Barca vô tình giúp đối thủ trở thành kẻ thù đáng gờm. Cuộc đua tới chức vô địch La Liga cũng hấp dẫn và khó đoán hơn.

Khoảnh khắc Suarez rơi nước mắt trong ngày rời Barca Chiều 24/9 (giờ Hà Nội), Chủ tịch Josep Bartomeu của Barcelona tổ chức buổi họp báo để Luis Suarez nói lời tạm biệt trước khi gia nhập Atletico Madrid.

5 cầu thủ Barca tạm biệt Suarez

Trong buổi họp báo chia tay Luis Suarez chiều 24/9 (giờ Hà Nội), Lionel Messi là một trong 5 cầu thủ Barca tiễn đồng đội.

Chủ tịch Bartomeu thất hứa với Suarez

Chủ tịch Josep Maria Bartomeu của Barca đã không giữ lời khi buộc Luis Suarez phải cay đắng rời câu lạc bộ.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm