Theo Financial Times, ngoại trừ Apple, mọi nhà sản xuất smartphone hiện đều đang đặt cược vào dòng điện thoại gập sẽ giúp hồi sinh thị trường vốn đang rất ảm đạm, bất chấp việc những thiết bị này vẫn chưa thu hút người dùng.
5 năm kể từ khi được giới thiệu, phân khúc điện thoại gập, với màn hình có thể mở ra như một cuốn sách hoặc chiếc gương nhỏ gọn, hiện chỉ chiếm chưa đến 1% thị phần.
Ngoại trừ Apple, mọi nhà sản xuất smartphone hiện đều đang đặt cược vào dòng điện thoại gập. Ảnh: Digital Trends. |
Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường smartphone suy giảm, giới phân tích nhận định smartphone màn hình gập vẫn có dư địa phát triển.
"Cứu tinh" cho thị trường
Smartphone màn hình gập được xếp vào phân khúc cao cấp với giá bán 1.000 USD trở lên. Loại thiết bị này chia thành 2 dạng thiết kế chính: gập như cuốn sách hoặc gập vỏ sò.
Với smartphone gập như cuốn sách, người dùng có thể mở ra để sử dụng màn hình lớn như tablet. Trong khi đó, thiết bị gập vỏ sò tương đương điện thoại bình thường, khi gập lại sẽ nhỏ gọn hơn để bỏ vừa túi quần.
Counterpoint Research đánh giá điện thoại gập là một trong những dòng smartphone tăng trưởng nhanh nhất trong năm nay.
Counterpoint Research đánh giá điện thoại gập là một trong những dòng smartphone tăng trưởng nhanh nhất trong năm nay. Ảnh: CNET. |
Nhận định này khiến "kẻ tiên phong" Samsung đã quyết định tăng gấp đôi số lượng sản xuất và đầu tư mạnh mẽ hơn vào khâu tiếp thị trong năm 2023. Hồi tháng 7, tập đoàn Hàn Quốc đã trình làng Galaxy Z Series thế hệ thứ 5.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục định vị smartphone gập của mình như một động lực chính cho sự phát triển hàng đầu với khác biệt rõ ràng ở trải nghiệm và tính linh hoạt mà các thiết bị này mang lại”, phía Samsung cho biết.
Đa phần các ông lớn smartphone hiện nay đều đã theo chân Samsung tham gia thị trường smartphone gập, bao gồm Pixel Fold của Google và các sản phẩm của Trung Quốc từ Huawei, Oppo và Xiaomi.
Giá thành quá cao là vấn đề chung của mọi smartphone gập. Ảnh: Digital Trends. |
Thậm chí, Motorola, Huawei và Honor cũng đang đặt hy vọng vào sản phẩm này sẽ giúp vực dậy thị trường bán điện thoại đã trải qua năm tồi tệ nhất trong hơn một thập kỷ qua.
“Chúng tôi tin rằng các thiết bị màn hình gập là tương lai của smartphone, giống như những gì mà ô tô điện đã làm đối với ngành công nghiệp ô tô. Chúng tôi đang tiến tới một thời khắc bùng nổ quan trọng, nơi mà smartphone gập có thể sớm trở thành xu hướng chủ đạo”, Bond Zhang, CEO Honor tại Anh phát biểu.
Năm bản lề của smartphone gập
Bất chấp tiềm năng to lớn, dữ liệu thị trường mới nhất cho thấy phân khúc điện thoại này vẫn chưa phổ biến. Counterpoint Research ước tính khoảng 16 triệu smartphone gập đã được bán trong năm 2023, con số chỉ chiếm 1,3% trong tổng số 1,2 tỷ chiếc smartphone được bán ra.
Mặc dù có nhiều bước tiến về cả công nghệ lẫn doanh số, dòng sản phẩm này vẫn đang bị kìm chân bởi giá bán quá đắt đỏ, Inverse nhận định.
Tuy nhiên, năm 2024 có thể là thời điểm mà smartphone gập có thể chuyển từ một thị trường ngách sang người dùng phổ thông.
Doanh số smartphone gập đã có những bước tiến đáng kể. Ảnh: CNET. |
Theo Counterpoint Research, thị trường màn hình gập toàn cầu quý II/2023 đã tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, trong khi các lô hàng smartphone thông thường giảm 9%.
"Chúng tôi tin rằng kỷ nguyên của điện thoại gập sẽ đến vào năm 2024. Trong đó, hai kẻ dẫn đầu là Samsung và Huawei với dòng smartphone gập giá rẻ", nhà phân tích Jene Park của Counterpoint Research cho biết.
Smartphone gập phù hợp với mô hình phân cực rộng hơn trên thị trường giữa các thiết bị cao cấp, nơi vốn đang là sự thống trị giữa Apple và các thiết bị giá rẻ hơn.
Bên cạnh đó, mức giá cao của phân khúc này còn giúp các nhà sản xuất bù đắp doanh số bán hàng trong bối cảnh thị trường smartphone suy giảm.
Trong 2 năm gần đây, các hãng điện thoại dần ra mắt smartphone màn hình gập với những cải tiến về phần cứng lẫn phần mềm. Điều đó nhằm xóa bỏ định kiến của người dùng về dạng thiết kế này.
Mức giá cao của phân khúc này còn giúp các nhà sản xuất bù đắp doanh số bán hàng trong bối cảnh thị trường smartphone suy giảm. Ảnh: Mashable. |
So với các thị trường khác, người dùng tại Trung Quốc cũng đã cởi mở hơn với sản phẩm này. Find N2 Flip được Oppo giới thiệu vào tháng 12/2022 tại Trung Quốc. Theo hãng nghiên cứu CINNO Research, đây là thiết bị màn hình gập bán chạy nhất tháng 1 ở đất nước tỷ dân.
Đầu năm nay, Find N2 Flip được trình làng trên toàn cầu tại triển lãm di động MWC 2023. Kể từ tháng 3, sản phẩm lên kệ ở nhiều quốc gia châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Đông Nam Á. Sau thời gian xuất hiện, thiết bị mang về những thành công nhất định.
“Các thiết bị gập đã trở thành cách để mang lại hứng thú cho người dùng với smartphone vốn đang không có sự đổi mới nào khác”, bà Carolina Milanesi, Chủ tịch hãng phân tích Creative Strategies nhận định.
Lee Kun Hee - Những lựa chọn chiến lược và kỳ tích Samsung
Cuốn sách cho thấy những chọn lựa chiến lược nhạy bén và đúng đắn của ông Lee Kun Hee, từng bước đưa Samsung đến vị trí hôm nay. Bên cạnh đó, sách đề cập tinh thần và ý chí lao động, thái độ làm việc quyết liệt, phong cách quản lý độc đáo của Lee Kun Hee.