Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ASEAN cùng Nhật diễn tập ứng phó thảm họa ở Đà Nẵng

Lực lượng y tế của 9 nước ASEAN và Nhật Bản đến Đà Nẵng tham gia diễn tập ứng phó thảm họa trong trường hợp thiên tai xảy ra.

Nhân viên y tế các nước ASEAN diễn tập ứng phó thiên tai Ngày 27/3, Bộ Y tế phối hợp với UBND TP Đà Nẵng tổ chức diễn tập quốc tế ứng phó với thảm họa thiên tai.
Dien tap ung pho voi tham hoa anh 1
Ngày 27/3, Bộ Y tế phối hợp với UBND TP Đà Nẵng tổ chức diễn tập quốc tế ứng phó với thảm họa thiên tai. Cuộc diễn tập diễn ra từ ngày 26 đến 28/3 tại Đà Nẵng, với sự tham gia của hơn 100 nhân viên y tế đến từ các nước ASEAN và Nhật Bản.
Dien tap ung pho voi tham hoa anh 2
Tình huống giả định là một trận siêu bão đi vào Biển Đông với sức gió 200 km/h, càn quét trực tiếp các tỉnh Nam Trung Bộ, bao gồm Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, gây thiệt hại nặng. Riêng hai tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng có hơn 500 người chết và gần 700 nạn nhân bị thương.
Dien tap ung pho voi tham hoa anh 3
Trong tình thế cấp bách, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đã báo cáo Chính phủ và Bộ Y tế đề nghị hỗ trợ. Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Ngoại giao kêu gọi sự giúp đỡ của các nước thành viên ASEAN cứu trợ nhân đạo. Trong ảnh: Nhân viên y tế trong tình huống giả định đang nhận được yêu cầu hỗ trợ từ phía Việt Nam.
Dien tap ung pho voi tham hoa anh 4
10 đội y tế khẩn cấp của 9 nước thành viên ASEAN và Nhật Bản đến Đà Nẵng, Quảng Nam. Những đội y tế này phối hợp với lực lượng y tế địa phương thiết lập những cơ sở y tế lưu động gần hiện trường, phối hợp cứu chữa người bị nạn.
Dien tap ung pho voi tham hoa anh 5
Theo kịch bản, những nạn nhân bị thương nặng và người già, trẻ em được nhân viên y tế ưu tiên đưa lên xe cứu thương trước. Trong quá trình di chuyển từ nơi xảy ra bão đến các trung tâm y tế lưu động, các bác sĩ tiến hành thăm khám ban đầu và thông báo tình trạng sức khỏe bệnh nhân cho trung tâm chỉ huy thông qua bộ đàm.
Dien tap ung pho voi tham hoa anh 6
Sau khi sàng lọc mức độ nặng/nhẹ của bệnh nhân, nạn nhân sẽ được đưa vào các trung tâm y tế lưu động để điều trị. Theo kịch bản, nạn nhân bị ngạt nước, lực lượng y tế phải dùng bình dưỡng khí để hỗ trợ bệnh nhân.
Dien tap ung pho voi tham hoa anh 7
Nhân viên y tế của Indonesia tiến hành sơ cứu cho một nữ nạn nhân. 

"Cuộc diễn tập là dịp để lực lượng y tế Việt Nam được tiếp cận, nâng cao năng lực chuyên môn. Các cơ quan quản lý về y tế sẽ được tăng cường năng lực quản lý điều hành, sẵn sàng ứng phó trong tình huống có thảm họa thiên tai", ông Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết thêm việc triển khai diễn tập quốc tế lần này thể hiện sự cam kết Việt Nam sẵn sàng phối hợp với các quốc gia thành viên ASEAN trong công tác hỗ trợ, ứng phó y tế trong tình huống xảy ra thảm họa quy mô khu vực.

1.000 y, bác sĩ diễn tập ứng phó 'thảm họa y tế' phục vụ APEC

Khoảng 1.000 y, bác sĩ tham gia diễn tập ứng phó "thảm họa y tế" trong tình huống giả định nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho các đại biểu, lãnh đạo cấp cao dự sự kiện APEC.

Đoàn Nguyên - Giáp Hồ

Bạn có thể quan tâm