Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Arturo Vidal và sứ mệnh kẻ phản anh hùng ở Barca

Trong thời đại mà đám đông vẫn hay phủ phục, trầm trồ trước các siêu anh hùng cùng những màn trình diễn hoành tráng, Arturo Vidal mang trong mình một sứ mệnh khác.

Nói đến Barcelona, người ta nhắc ngay đến Messi. "La Pulga" được trang ESPN ví như siêu anh hùng "The Hulk", còn báo Express gọi cầu thủ này Thần Sấm Thor. Messi giống một vị chúa của bóng đá, kẻ dẫn đầu biệt đội siêu anh hùng đầy lấp lánh của Barcelona.

Hoặc nếu không phải Messi là người mạnh nhất, thì cũng là Luis Suarez, chân sút với khả năng ghi bàn xuất chúng. Những bàn thắng Messi hay Suarez ghi được vào lưới Liverpool ở trận bán kết lượt đi Champions League nói lên điều đó.

Arturo Vidal anh 1
Vidal là nhân tố bất ngờ của Barca trước Liverpool.

Trong  đội hình Barcelona vẫn còn đó Philippe Coutinho, Sergio Busquets hay Marc-André ter Stegen, những cầu thủ với khả năng đặc biệt, nhưng Vidal là một dạng khác. Anh giống hình mẫu phản anh hùng, người chuyên làm điều "xấu xa" ở Barca.

Trong trận gặp Liverpool hôm 2/5, HLV Ernesto Valverde khiến tất cả ngạc nhiên bằng việc điền tên tiền vệ người Chile vào đội hình xuất phát. Trong một đội ngũ gồm toàn những nghệ sĩ, chơi bóng đá đẹp, tiền vệ người Chile hiển nhiên không phải là cái tên được ưu tiên đá chính.

Nhưng khi Barcelona đè bẹp Liverpool bằng một màn trình diễn siêu đẳng, HLV Valverde đã chứng minh rằng ông đúng. Thứ bóng đá xù xì, tinh thần chiến binh của Vidal là điều mà Barcelona cần trong cuộc đấu với đối thủ.

Tại Camp Nou, Vidal chơi thứ bóng đá hay nhất kể từ khi chuyển đến La Liga, yếu tố khiến anh trở thành cái tên khiến nhiều ông lớn của châu Âu khao khát. Tờ Marca đã mô tả màn trình diễn của Vidal trước Liverpool chỉ bằng vỏn vẹn hai từ "chiến binh", người rất tích cực hỗ trợ hàng thủ.

Arturo Vidal anh 2
Vidal hoàn thành tốt vai trò phòng ngự của Barca.

Ngôi sao người Nam Mỹ đã kết thúc trận đấu với Liverpool bằng cú tắc bóng kinh điển. Khi Vidal đạp bóng trong chân Sadio Mane ở vùng cấm địa, các cầu thủ Liverpool bất lực tới mức gào thét với trọng tài, dù họ biết sẽ chẳng có penalty. Tỷ số đã là 3-0, và Liverpool đang chịu bất lợi cực lớn.

Dưới thời HLV Juergen Klopp, Liverpool được biết đến với tư cách một đội bóng chơi thứ bóng đá đầy thể lực, pressing cao độ và hay bóp nghẹt đối thủ ở khu trung tuyến. Nhưng tại Camp Nou, nguồn năng lượng dồi dào của Vidal giúp các siêu anh hùng khác của Barca chơi một trận đấu thành công.

Vidal chạy rất nhiều. Anh tắc bóng, cắt bóng, làm đủ mọi phần việc "xấu xí" nhất để Messi hay Suarez tỏa sáng.

Thống kê UEFA chỉ ra sau trận cho thấy, cựu sao có tỷ lệ chiến thắng trong các pha tranh chấp trên không lên tới 51%. Ngoài ra, khả năng chuyền bóng chính xác của anh ở trận gặp Liverpool là 87%, con số ấn tượng với cầu thủ thường được xem là "phá lối chơi" đối thủ.

Arturo Vidal anh 3
Vidal chiến đấu như chiến binh, anh có 5 pha tắc bóng thành công và 2 tình huống đánh chặn trong ngày Barca đè bẹp Liverpool 3-0.

Nhà báo Hugo Cerezo của Marca sau trận đấu đã gọi Vidal là "nhân tố đặc biệt" trong hành trình chinh phục Champions League mùa này của Barcelona. Tiền vệ 31 tuổi không ghi bàn nhiều, kiến tạo cũng ít, nhưng anh lại giúp tuyến giữa Barca cơ bắp hơn khi đụng những đối thủ khó chịu như "The Kop"

Mùa trước, Barcelona bị AS Roma biến thành trò hề sau khi đã thắng 3-0 ở lượt đi. Vài tháng sau, Vidal đến Camp Nou. Bản hợp đồng này từng khiến nhiều người thắc mắc, nhưng Ban lãnh đạo Barca có lý do để làm thế.

Vidal mang đến những thứ mà đội hình hiện tại đội nhà không có. Tiền vệ người Chile mang đến sự xù xì, nguồn năng lượng vô tận, khả năng làm "việc xấu" với sứ mệnh của một kẻ phản anh hùng.

Và sự cân bằng Vidal đem lại cho đội hình Barca có thể quyết định đến thành công của họ ở Champions League mùa này.

Highlights Champions League: Barcelona 3-0 Liverpool Luis Suarez mở tỷ số và Lionel Messi lập cú đúp giúp "gã khổng lồ xứ Catalonia" giành chiến thắng 3-0 trước Liverpool trong trận bán kết lượt đi Champions League sáng 2/5.

Barca của Messi đã hóa giải Liverpool như thế nào?

Canh bạc sử dụng tiền vệ Arturo Vidal của HLV Ernesto Valverde đã phát huy tối đa hiệu quả trong ngày Barca đè bẹp Liverpool 3-0 rạng sáng 2/5.


Vũ Duy

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm