Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Arthur - ‘Xavi đệ nhị’ và thử thách ở siêu kinh điển

Những cule đang gọi Arthur là “Xavi đệ nhị” sau những màn trình diễn chói sáng vừa qua. Trận El Clasico giữa Real và Barca cuối tuần này sẽ là sân khấu để số 8 chứng minh điều đó.

Khi Barcelona chấp nhận chi 31 triệu euro để mang Arthur về sân Camp Nou từ Gremio, đồng thời đặt mức giá phá vỡ hợp đồng cho tiền vệ này lên đến 400 triệu euro, không ít những hoài nghi đã đổ xuống quyết định này. Vì sao không phải Thiago Alcantara hay Christian Eriksen, những người hoặc sở hữu dòng máu La Masia hoặc đủ đẳng cấp để thay thế vai trò mà Andres Iniesta bỏ lại?

Sau giai đoạn đầu mùa này, Arthur Melo khiến mọi hoài nghi ấy tan vỡ, còn những cule khấp khởi mừng thầm vì đội bóng con cưng của họ đang có được báu vật với cái giá quá hời.

Arthur,  El Clasico anh 1
Arthur đang tỏa sáng trong màu áo Barca. Ảnh: Getty Images.

Arthur xuất sắc như thế nào?

22 tuổi và chuyển tới một trong những CLB lớn nhất thế giới để thay thế vai trò của một trong những người (có thể là) hay nhất ở vị trí của mình là Andres Iniesta, những áp lực đổ xuống Arthur là không nhỏ. Thực tế cũng cho thấy HLV Ernesto Valverde sử dụng tiền vệ người Brazil khá dè dặt.

Trong một tháng đầu tiên kể từ khi bắt đầu mùa giải, Arthur chỉ được chơi có vỏn vẹn 88 phút. 53 phút đến trong trận tranh siêu cúp Tây Ban Nha với Sevilla, 13 phút trước Alaves trong trận ra quân tại La Liga, thêm 15 phút trước Huesca và 7 phút trước PSV Eindhoven tại Champions League.

Tuy nhiên, đây có thể xem như là giai đoạn “thử việc” của Arthur trước khi anh được HLV Valverde tín nhiệm trong một tháng tiếp theo với điểm kết chính là trận chiến với Inter Milan tại Champions League hồi giữa tuần. Trong 4 trận xuất phát từ đầu gần nhất trong màu áo Barca, phong độ của Arthur là ấn tượng.

Arthur,  El Clasico anh 2
Sau thời gian đầu mùa, Arthur đang dần hòa nhập vào lối chơi chung của Barca. Ảnh: Getty Images.

Trước Tottenham, Arthur chơi 87 phút, anh tung ra 70 đường chuyền với tỷ lệ chính xác 91%, Barca thắng 4-2. Trước Valencia, con số là 88 phút, 142 đường chuyền với tỷ lệ chính xác 95%, Barca hòa 1-1. Trước Sevilla, trong 66 phút, số 8 tung ra 37 đường chuyền đạt tỷ lệ chính xác 97%, Barca thắng 4-2.

Và cuối cùng là trước Inter hồi giữa tuần. Arthur chơi 78 phút, tung ra 87 đường chuyền thành công, đạt tỉ lệ chính xác 95%, Barca thắng dễ 2-0 trước đối thủ được đánh giá là khó nhằn nhất trong giai đoạn vòng bảng.

Trên Goal, cựu tiền vệ Michael Essien đều nhận định Barca giờ hoàn toàn có thể quên đi Iniesta sau sự xuất hiện của Arthur. Kỹ năng kiểm soát bóng thiện nghệ, nhãn quan chiến thuật cùng sự ăn ý với Sergio Busquest không khác gì một nhân tố từ lò La Masia là tiền đề cho nhận định đó.

Arthur,  El Clasico anh 3
Arthur đang gợi nhớ tới hình bóng của Xavi tại Barca. 

Arthur là “Xavi mới”

Essien đã lầm, ấn tượng mà Arthur mang lại đúng là rất lớn, nhưng Iniesta không phải hình mẫu đang phảng phất nơi số 8 mới của Nou Camp. Xavi Hernandez huyền thoại mới là câu trả lời. Messi trong bài phỏng vấn gần nhất trên Catalunya Radio hồi đầu tháng 9 đã thừa nhận điều này.

"Tôi không biết nhiều về cậu ấy trước đây, nhưng thực sự Arthur rất giống với Xavi. Arthur thực sự an toàn và đáng tin cậy khi có bóng. Phong cách ấy cứ như là trưởng thành từ La Masia vậy. Cậu ấy hòa nhập rất nhanh vào hệ thống của Barca", Messi nói.

Trước Messi, một nhân tố khác trưởng thành từ lò La Masia là Rafinha cũng lên tiếng về điều này. “Tôi thường không thích so sánh, nhưng Arthur có cú chạm bóng của Xavi. Barca đã có một chữ ký tuyệt vời”, Rafinha trả lời trên ESPN.

31 triệu euro là cái giá mà Barca phải trả cho Gremio để có Arthur. Tính theo tỷ giá hiện tại, đây là con số quá hời để sỡ hữu một tài năng như thế. Arturo Vidal cũng đã gia nhập Barca trong mùa hè vừa qua, nhưng ngôi sao người Chile hoàn toàn bị người đồng nghiệp trẻ đánh bật khỏi cuộc đua tranh một vị trí chính thức trong hàng tiền vệ.

Sự xuất sắc của Arthur đúng đang mở ra những phương án mới cho Barca ở khu trung tuyến khi Sergio Busquest hay Ivan Rakitic vẫn ở đỉnh cao. Nhưng trận El Clasico với Real Madrid lúc 22h15 sẽ là câu chuyện khác hoàn toàn với tiền vệ người Brazil.

Đối mặt với anh sẽ không còn là Borja Valero yếu ớt của Inter nữa, đó sẽ là Casemiro, Luka Modric và Toni Kroos, bộ ba giúp "Los Blancos" thống trị Champions League 3 mùa liên tiếp.

Đó sẽ là bài test thực sự cho khả năng cũng như tâm lý của số 8 người Brazil. Anh đã nhận một cơn mưa lời khen về việc giống Xavi sau khi chơi bóng trùng vị trí, chạm bóng, chuyền bóng lẫn cả việc ăn ý với Sergio Busquest ở khu vực giữa sân.

Nhưng hành trình để mặc vừa chiếc áo mà Xavi bỏ lại tại sân Nou Camp vẫn còn rất dài, mà trận El Clasico với Real Madrid sẽ là thử thách cực đại đầu tiên cho Arthur.

Messi nói gì khi không còn Xavi và Iniesta bên cạnh? Lionel Messi cho rằng sự ra đi của Xavi và Iniesta không khiến lối chơi của Barca trở nên xấu xí. Bên cạnh đó, "số 10" cũng chia sẻ về sự thay đổi trong phong cách của bản thân.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm