Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Arsenal thua vì không biết hóa giải lối chơi của đối thủ

Chuyên gia bóng đá Danny Murphy đã chỉ ra những sai lầm khiến Arsenal thất bại trong trận derby với West Ham ở vòng khai màn mùa giải mới.

Arsenal sẽ vẫn khổ nếu còn tin Giroud

Mùa trước, Arsenal chạy đà không như ý khiến các CĐV của họ nuối tiếc vào những màn trình diễn bùng nổ ở chặng cuối. Lần này, có vẻ mọi thứ đang diễn ra tương tự.

Arsenal nắm trong tay đầy đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi và nhân hòa” trong trận khai màn mùa giải mới. Tuy nhiên, thầy trò huấn luyện viên Arsene Wenger đã không phát huy được lợi thế và thua theo cách không ai ngờ tới. Hai pha dứt điểm của Kouyate và Zarate như là đòn giáng vào tham vọng chấm dứt 12 năm không danh hiệu Premier League của “Pháo thủ”.

West Ham giành chiến thắng với một chiến thuật hợp lý. Ảnh: Getty Images.

Sau trận đấu, người ta đổ lỗi cho Petr Cech và Olivier Giroud là nguyên nhân dẫn đến thất bại của Arsenal. Cựu thủ thành Chelsea ra vào không hợp lý và thiếu sắc sảo trong những pha truy cản. Trong khi trên hàng công, tiền đạo người Pháp tỏ ra vô duyên khi liên tục dứt điểm ra ngoài hoặc vào vị trí của Adrian.

Tuy nhiên, theo Danny Murphy, chuyên gia bóng đá và là cựu danh thủ của Liverpool, huấn luyện viên Wenger phải là người đứng ra chịu trách nhiệm. Thay vì đưa ra những quyết định nhằm hóa giải lối chơi chắc chắn của đối thủ, “Giáo sư” lại khiến Arsenal trở nên rối loạn trong cả công lẫn thủ.

Arsenal quá tải ở vị trí số 10

Huấn luyện viên Bilic tung ra sân đội hình theo sơ đồ kim cương với bốn tiền vệ chơi sát nhau. Những tiền vệ này có nhiệm vụ tập trung toàn lực cho tuyến giữa nhằm hóa giải điểm mạnh nhất của Pháo thủ. Thậm chí, nhiều khi Sakho, tiền đạo duy nhất của West Ham, cũng lui về để tăng cường sức mạnh cho khu trung tuyến.

Sơ đồ của Arsenal trong trận gặp West Ham. Đồ họa: BBC.

Việc West Ham chơi với sơ đồ kim cương đồng nghĩa hai cánh của họ sẽ suy yếu. Lẽ ra Wenger cần nhận ra điều này để đưa ra những quyết sách hợp lý. Tuy nhiên, “Giáo sư” lại không để ý đến điều đó. Ông tập trung quá nhiều nhân sự cho vị trí số 10 khi để Ramsey, Cazorla và đôi lúc cả Chamberlain thi đấu quá gần Oezil.

Sự quá tải ở vị trí số 10 khiến các cầu thủ như Oezil, Cazorla hay Ramsey mất đi tính sáng tạo. Thay vì tung ra những đường chuyền quyết định cho Giroud, họ thường ban bật rườm rà ở khu trung lộ, tạo điều kiện cho hậu vệ West Ham băng vào truy cản. Trong khi ở các khu vực ngoài biên lúc nào cũng đói bóng.

Arsenal thi đấu như không cần sự phục vụ của các hậu vệ cánh. Điều này hoàn toàn đúng! Mỗi khi “Pháo thủ” tấn công, bộ đôi hậu vệ Mathieu Debuchy và Nacho Monreal thường đứng ở những vị trí quá thấp. Bởi vậy, họ  không có nhiều sự hỗ trợ cho đồng đội phía trên.

Màn trình diễn mờ nhạt của của Debuchy và Monreal khiến người hâm mộ Arsenal nhớ đến Hector Bellerin và Kieran Gibbs. Bộ đôi này rất mạnh trong tấn công. Mỗi khi Arsenal rơi vào bế tắc, họ là một trong những nhân tố có thể tạo ra đột biến.

Chỉ khi Theo Walcott và sau đó Alexis Sanchez được tung vào sân trong hiệp hai, Arsenal mới chơi giãn biên. Tuy nhiên, những đường chuyền từ cánh của “Pháo thủ” lại không đủ chuẩn xác để phá vỡ hàng phòng ngự kỷ luật của West Ham.

Sơ đồ kim cương giúp West Ham gây sốc tại Emirates. Đồ họa: BBC.

Kết quả có thể khác nếu Arsenal kịp thay đổi

Huấn luyện viên Arsene Wenger phải mất gần một giờ để đưa ra những điều chỉnh về mặt nhân sự (tung Walcott vào thay Coquelin phút 58). Đây là điều bất ngờ bởi thế bế tắc được các “Pháo thủ” thể hiện trong suốt 45 phút đầu tiên của hiệp 1. Lẽ ra Wenger cần tung Walcott vào sân sớm hơn để tận dụng những khoảng trống bên cánh của West Ham.

Ngoài ra, Wenger cũng nên để Oxlade-Chamberlain đá dạt biên trong khoảng 10 đến 15 phút đầu hiệp 2 thay vì đá bó vào giữa từ quá sớm. Kết quả là Chamberlain không tận dụng được sự yếm thế của Aaron Cresswell bên cánh. Thay vào đó anh vấp phải sự truy cản quyết liệt của Mark Noble ở phía trong.

Tuy nhiên, các cầu thủ West Ham thi đấu quá xuất sắc ở mọi vị trí. Ngay đến cầu thủ 16 tuổi như Reece Oxford cũng để lại những dấu ấn đậm nét trong lòng người hâm mộ ở vai trò tiền vệ trung tâm.

Wenger: ‘Arsenal công thủ đều không tốt’

Chiến lược gia người Pháp khẳng định Arsenal sẽ lấy lại tinh thần sau thất bại gây sốc trước West Ham ở trận khai màn Premier League.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm