Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Arsenal thua thảm: Sụp đổ dây chuyền?

Chuỗi trận thăng hoa của Arsenal sau cùng đã chấm dứt theo kịch bản không ai ngờ. Nhưng tệ hơn, thảm hoạ nơi St Mary có thể khởi đầu cho một cuộc sụp đổ dây chuyền.

Trong bối cảnh Leicester City sẩy chân trước Liverpool, Arsenal đứng trước cơ hội rất tốt để vươn lên vị trí đầu bảng. Song, căn bệnh cũ muôn thuở lại tái phát với thầy trò Arsene Wenger. Trong buổi tối trên sân St Mary, "các vị Thánh" giã nát "Pháo thủ" với tỷ số 4-0. Dưới góc nhìn cây bút Greg Stobart trên báo điện tử Goal.com, trận thua này chưa cướp mất tham vọng giành chức vô địch Premier League của Arsenal, nhưng phản ánh đúng hiện trạng phập phù đeo bám đội bóng thành London nhiều năm qua.

Thua Southampton 0-4, Arsenal lỡ cơ hội lên ngôi đầu

Thất bại tan nát trước Southampton ở trận đấu lúc 2h45 ngày 27/12 khiến Arsenal bỏ lỡ cơ hội leo lên ngôi đầu bảng sau vòng 18 Ngoại hạng Anh.

Điểm rơi phong độ xuất hiện không đúng lúc trở thành một trong những nguyên nhân khiến Arsenal liên tục lỗi hẹn với ngôi vua trên đất Anh. Và hôm nay, kịch bản đó tiếp tục tái diễn. Sau trận thắng ấn tượng trước Manchester City, giới chuyên môn bên cạnh việc đánh giá cao cơ hội lên ngôi của Arsenal, còn đặt ra cho HLV Wenger một câu hỏi lớn. Ông sẽ làm cách nào để chuyển hoá tối đa những thắng lợi quan trọng ở các trận cầu lớn thành điều kiện đủ mang về cho đội bóng danh hiệu?

Arsenal trở lại với bộ mặt phập phù.
Arsenal trở lại với bộ mặt phập phù.

Ở đây, điều kiện đủ tạm hiểu là sự ổn định Thật trớ trêu vì "Pháo thủ" lại không có được tố chất này và đó như căn bệnh Arsenal vẫn chưa tìm ra thuốc giải. Trên Mirror, nhà báo John Cross bình luận, Arsenal luôn gặp khó khăn với áp lực của một ứng viên cho danh hiệu vô địch. Họ thiếu bản lĩnh cần thiết để đương đầu với thử thách. Khi sự đã thế, đội bóng thành London khó làm nên chuyện lớn. Rồi đây, thầy trò Arsene Wenger chỉ có thể tự trách mình bởi sự loạng choạng đang khiến họ dễ dàng đi từ ranh giới của hy vọng đến thất vọng.

Thất bại ở sân St Mary's tạm thời chưa lấy đi của Arsenal hy vọng, nhưng có thể khởi nguồn cho một cuộc sụp đổ dây chuyền. Thật vậy, công thức để Southampton huỷ diệt “Pháo thủ” được hé lộ sau 90 phút bóng lăn. Theo đó, Greg Stobart phân tích tử huyệt của Arsenal thuộc về Mesut Ozil. Phong độ thăng hoa nơi tiền vệ người Đức từ đầu mùa vô tình biến "Pháo thủ" thành đội bóng một người. Nhận biết điều này, HLV Ronald Koeman tung chiêu bài khoá chặt cựu sao Real Madrid. Khi át chủ bài bị vây hãm không có lối thoát, đối thủ sụp đổ,

Trên sân, tiền vệ Victor Wanyama trở thành điểm sáng trong lối chơi Southampton. Anh theo sát Ozil và không cho cầu thủ người Đức bất kỳ giây phút thảnh thơi nào. Tiền vệ người Kenya có 6 pha tắc bóng và 10 lần giành lại bóng thành công, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào trên sân. Ngoài ra, Victor Wanyama còn trở thành máy quét hoạt động không biết mệt mỏi khi thống kê của Opta chỉ ra mỗi người đồng đội Steven Davis hoạt động ở các vị trí trên sân với tần suất nhiều hơn cầu thủ gốc Phi.

Victor Wanyama gieo sầu lên tham vọng của Arsenal. Ảnh: PA.
Victor Wanyama gieo sầu lên tham vọng của Arsenal.

Theo trang Justarsenal, công thức giúp Southampton đè bẹp Arsenal còn đến từ chiến thuật hợp lý được HLV Ronald Koeman sử dụng. Ông thầy người Hà Lan bố trí đội hình với số đông tiền vệ ở giữa sân và chơi pressing toàn diện. Điều này biến khu trung tuyến trở nên chật chội và không cho phép dàn sao Arsenal có được khoảng không gian cần thiết để thực hiện những pha lên bóng. Trong khi đó, cây bút Gregor MacGregor của Fourfourtwo phân tích chiến thuật pressing ngay trên sân đối phương từng được Arsenal thể hiện đã bị phá sản.

Ngược lại, chính Southampton hôm nay mới phát huy hiệu quả chiêu bài đó. Ngoài ra, hành lang cánh của Arsenal cũng xuất hiện những lỗ hỏng lớn. Trong bàn thua thứ hai, không hậu vệ cánh nào theo kèm Sadio Mane, trong khi các pha đánh biên vốn rất lợi hại bỗng dưng biến mất. Rồi ngay cả khi Ozil bị khoá chặt, Theo Walcott, Joel Campbell và Aaron Ramsey cũng mất hút trong việc tạo ra những cơ hội. Nhìn Arsenal chơi bóng, người hâm mộ cảm tưởng họ đang quá trông chờ vào Ozil, từ đó mất đi sự sáng tạo ở các nhân tố còn lại.

Ngoài ra, thất bại trước Southampton còn dấy lên hồi chuông cảnh báo về lực lượng “Pháo thủ” không có đủ chiều sâu với những nhân tố thường xuyên duy trì được ổn định. Theo phân tích của John Cross, trung vệ Per Mertesacker chơi trận hay trận dở, hậu vệ phải Hector Bellerin thể hiện rõ sự sa sút, còn tiền vệ phòng ngự Mathieu Flamini thất bại trong việc duy trì đẳng cấp qua nhiều trận đấu được đá chính. Đây rõ ràng không phải một tập thể đủ mạnh đưa Arsenal tới danh hiệu vô địch, bởi mùa giải hãy còn rất chông gai.

Arsenal có thể đối mặt với cuộc sụp đổ dây chuyền.
Arsenal có thể đối mặt với cuộc sụp đổ dây chuyền.

Theo phương Tây, “các vị Thánh” hôm nay đã không trao cho kẻ lữ hành đến từ London món quà nào trong ngày đặt chân đến vùng đất thiêng vào dịp Lễ tặng quà. Ngược lại, họ mang "quà" cho các đội bóng khác khi vạch ra tử huyệt của Arsenal. Phải chăng, điều này cho thấy dấu hiệu một cuộc sụp đổ dây chuyền bắt đầu nhen nhóm với Arsene Wenger và các học trò?

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images/PA

Bạn có thể quan tâm