Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Arsenal thảm bại vì sự ngây thơ của Arteta

Trận thua bạc nhược 0-5 trước Man City một lần nữa cho thấy Arsenal của Mikel Arteta còn quá nhiều điều phải làm trong hành trình trở lại thành thế lực ở Premier League.

Không nhiều người kỳ vọng Arsenal đủ khả năng có được một kết quả tích cực trước Manchester City tại Etihad, nhưng Mikel Arteta đã quá liều lĩnh và cũng quá ngây thơ để tạo nên một thất bại bạc nhược cho đội bóng thành London. Chung cuộc, Arsenal nhận 5 bàn thua và chỉ tung ra đúng 1 pha dứt điểm.


Arsenal anh 1

Cách 5 cầu thủ ở tuyến trên của Arsenal đứng vị trí khi trận đấu bắt đầu.

Lựa chọn đội hình lạ lẫm

Không thể phủ nhận Arsenal đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng đội hình khi những Ben White hay Thomas Partey không thể ra sân, nhưng quyết định sử dụng 11 con người đá chính tại Emirates vẫn tạo nên sự ngạc nhiên lớn.

Tiền vệ trẻ Sambi Lokonga, điểm sáng hiếm hoi trong hai trận thua đầu mùa giải, không được lựa chọn trong khi Granit Xhaka là tiền vệ trung tâm đúng nghĩa duy nhất được sử dụng. Sead Kolasinac, người thừa của Arsenal ở mùa giải trước và tưởng chừng đang ở giai đoạn đàm phán chuyển nhượng với các đội bóng khác, bất ngờ xuất phát từ đầu.

Mikel Arteta sử dụng 5 hậu vệ gồm Kieran Tierney, Kolasinac, Rob Holding, Callum Chambers và Cedric Soares. Trong khi Xhaka, Smith Rowe, Martin Odegaard, Bukayo Saka và Pierre-Emerick Aubameyang là những người chơi ở tuyến trên. Thật khó để nhận định trước trận đấu, Arsenal sẽ đá với sơ đồ chiến thuật gì.

Sự liều lĩnh của Arteta

Đội khách ngay lập tức tràn lên phần sân của nhà đương kim vô địch với mục đích gây áp lực từ tuyến đầu. Ý tưởng của Arteta là sử dụng Aubameyang cùng Saka áp sát 2 trung vệ của Man City, Odegaard kiểm soát tiền vệ trụ Rodri trong khi Xhaka và Smith Rowe quản lý hai tiền vệ trung tâm Ilkay Gundogan và Bernardo Silva.

Arsenal anh 2

Định hướng gây áp lực ngay trên phần sân đối thủ của Arsenal.

Arsenal anh 3

Sơ đồ 5-2-1-2 khi áp sát tầm cao của Arsenal.

Đây là sự lựa chọn có thể đánh giá liều lĩnh của Arteta trước khả năng chơi bóng nhuần nhuyễn từ sân nhà của đối thủ. Sự liều lĩnh ấy thậm chí càng có nền tảng hơn khi đội khách mới là những người chơi thanh thoát hơn trong khoảng 5 phút đầu trận, thời điểm Arsenal nhập trận với tinh thần tốt còn Man City cần thời gian để có sự thích nghi.

Nếu có được những quyết định xử lý bài bản hơn, thậm chí những tiền vệ tấn công trẻ tuổi của HLV Arteta đã có thể tạo ra cơ hội ngay phút thứ 5.

Arsenal anh 4

Arsenal bình tĩnh triển khai từ sân nhà.

Arsenal anh 5

Smith Rowe di chuyển rộng, nhận bóng, vượt qua Rodri.

Arsenal anh 6

Khả năng hoạt động rộng của Smith Rowe mở ra thời cơ cho Arsenal. Cedric băng lên trống trải ở biên phải.

Arsenal anh 7

Smith Rowe không thể chuyển hướng tấn công, trong khi Saka không di chuyển lôi kéo đối thủ để tạo cơ hội chuyển bóng cho đồng đội.

Sự phấn khích ấy được các cầu thủ tấn công trẻ tuổi của Arsenal thực hiện chỉ trong đúng 5 phút đầu, thời điểm họ là những người có pha dứt điểm đầu tiên của trận đấu. Đó đồng thời cũng là pha dứt điểm duy nhất của Arsenal. Sự già dơ của Manchester City được thể hiện, Arsenal bị bắt vía và mọi thứ dần sụp đổ với đoàn quân của Arteta.

Man City nhanh chóng thích nghi khi cả Bernardo Silva và Gundogan đều di chuyển linh hoạt để thoát khỏi sự kèm cặp trực tiếp từ các cầu thủ Arsenal.

Arsenal anh 8

Bernardo Silva lùi sâu nhận bóng, 3 cầu thủ Arsenal do dự trong việc áp sát.

Arsenal anh 9

Gundogan di chuyển khôn ngoan, Xhaka “bỏ quên” đối thủ

Arsenal anh 10

Gundogan và Silva tạo sự kết nối để vượt qua hàng tiền vệ Arsenal.

Arsenal anh 11

Tình huống dẫn tới bàn thắng của Gundogan, sau khi Silva chuyển hướng sang biên phải cho Jesus.

Sự linh hoạt và khả năng biến hoá của không chỉ Gundogan và Bernardo Silva mà còn của cả tập thể Man City nhanh chóng khiến ý đồ nhập trận của Arsenal trở nên hoàn toàn rối loạn. Họ không biết phải di chuyển ra sao khi phòng ngự, không biết thời điểm nào cần gây áp lực và cũng không tạo nên một cấu trúc đội hình đủ đồng bộ để đoạt bóng.

Phóng viên Simon Stone của BBC trực tiếp có mặt tại sân Etihad ghi nhận Mikel Arteta trong những phút đầu trận đã liên tục chỉ đạo học trò về vị trí của họ trên sân. Arsenal đã luôn vận hành hệ thống chiến thuật 4-2-3-1 từ giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải tới đêm thứ 4 vừa qua trong trận đấu với West Brom tại EFL Cup.

Mikel Arteta có lẽ có chưa tới 2 ngày để quyết định một hệ thống chiến thuật mới. Và hình ảnh về sự phân vân cả trên sân lẫn băng ghế huấn luyện là điều dĩ nhiên.

Sự mong manh của Arsenal - Arteta

Đây không phải lần đầu tiên trong mùa này, Arsenal rơi vào thế trận để đối phương triển khai lối chơi một cách dễ dàng thế này. Cũng với một định hướng phòng ngự chú trọng kèm người như thế, họ đã nhận kết quả tồi tệ trong trận derby London trước Chelsea, nơi Romelu Lukaku thoải mái phô diễn sức mạnh thể chất của mình.

Arsenal anh 12

Xhaka và Lokonga không thể bảo vệ không gian ở trung lộ, Lukaku nhận bóng dễ dàng.

Sự ngây thơ ấy của Arsenal càng được thể hiện rõ hơn tại Etihad, nơi Manchester City không chỉ được xây dựng một cách bài bản, mà còn biết cách thích nghi trước lối chơi của đối thủ. Arsenal tỏ ra ngây thơ khi phòng ngự, không biết khi nào cần đẩy cao cường độ, không có sự điều chỉnh thời điểm gây áp lực, không có sự tổ chức và gần như rối loạn khi đối phương kiểm soát bóng.

Một trong những hình ảnh điển hình nhất của hiệp một đến khi Ederson, người vốn dĩ không thuộc sự quản lý của bất cứ cầu thủ Arsenal nào, thoải mái dẫn bóng lên phía trước.

Arsenal anh 13

Ederson dẫn bóng cách xa khung thành tới 20m, không một cầu thủ Arsenal nào có ý đồ gây áp lực.

Các cầu thủ Arsenal gần như không biết phải làm gì ngoài việc để tâm tới người mình được giao nhiệm vụ quản lý. Họ không gây áp lực, không có tín hiệu nào cho nhau và quan sát Man City triển khai bóng.

Arsenal anh 14

Bernardo Silva thoải mái xử lý bóng, xoay trụ và thậm chí đánh lừa hướng di chuyển của đối thủ.

Chưa hết, sau khi phải nhận bàn thua đầu, Arsenal bất ngờ không áp sát tầm cao, lùi đội hình về 1/3 giữa sân với hệ thống 5-4-1. Họ tiếp tục cho thấy sự ngây thơ trong việc tổ chức phòng ngự và giao nhiệm vụ cho từng cá nhân khi để đối thủ triển khai bóng một cách dễ dàng.

Arsenal anh 15

Arsenal gần như không tạo được áp lực đồng bộ, Man City triển khai bóng đơn giản.

Arsenal anh 16

Gundogan lướt đi buộc Xhaka phải phạm lỗi. Tình huống cố định dẫn tới bàn thắng thứ 2 của Man City.

Hình ảnh điển hình của sự thiếu thông tin và thiếu tổ chức xuất hiện khi Xhaka bỏ vị trí và dâng cao áp sát Aymeric Laporte một cách quyết đoán trong thời điểm các đồng đội chưa hề có sự chuẩn bị để tạo sự đồng bộ.

Arsenal anh 17

Xhaka dâng cao áp sát Laporte.

Arsenal anh 18

Rodri nhận bóng từ Laporte và lướt qua hàng tiền vệ Arsenal.

Đáng nói hơn, khi Xhaka quyết định dâng cao áp sát, 3 cầu thủ còn lại ở tuyến tiền vệ của Arsenal là Rowe, Odegaard và Saka, những người chưa bao giờ được đánh giá cao ở khả năng tranh chấp, chứ chưa nói đến chuyện phải quán xuyến khu vực trung tuyến.

Khi Xhaka nhận chiếc thẻ đỏ và rời sân, 3 cầu thủ ấy đã chơi phần còn lại của hiệp 1 ở khu vực trung lộ mà không có bất cứ sự điều chỉnh tức thời nào từ Mikel Arteta. Đáng ngạc nhiên hơn, Arsenal thậm chí có những thời điểm dâng cao áp sát với 10 người trên phần sân Man City, một sự dâng cao khó hiểu khi họ đang bị dẫn 3 bàn. Hệ quả là họ ngay lập tức nhận bàn thua thứ 3.

Arsenal anh 19

Bàn thua thứ 3 của Arsenal đến sau đường phát triển bóng đơn giản của Ederson.

Có quá nhiều vấn đề đang tồn tại sau chỉ 3 trận đầu của Arsenal. Họ muốn là đội kiểm soát bóng nhưng lại quá ngây thơ trong những tình huống phòng ngự vốn là tiền đề để đoạt lại quyền kiểm soát. Đội bóng của Arteta thiếu cường độ, thiếu sự đồng bộ và thiếu sự quyết tâm trong từng tình huống bóng, trong khi vị HLV người Tây Ban Nha lại có những lựa chọn nhân sự và chiến thuật tương đối lạ lẫm, thậm chí khó hiểu.

Arsenal sẽ có quãng nghỉ giá trị trong kỳ tập trung đội tuyển quốc gia trước mắt, nơi những trụ cột của họ có thời gian bình phục chấn thương, nơi tâm lý của đội bóng được cải thiện, nơi một lịch thi đấu dễ thở hơn đang chờ đợi họ.

Nhưng tất cả liệu có thể giúp ích khi Mikel Arteta vẫn còn ngây thơ?

Arteta muốn có thêm thời gian Huấn luyện viên người Tây Ban Nha có lời nhắn đến người hâm mộ Arsenal trước trận gặp West Brom ở vòng 2 Cúp Liên đoàn Anh lúc 2h ngày 26/8 (giờ Hà Nội).

Man City kiểm soát bóng hơn 80% trước Arsenal

Đội chủ sân Etihad hoàn toàn vượt trội so với Arsenal về mọi mặt khi 2 đội gặp nhau tối 28/8 (giờ Hà Nội).

Người hâm mộ Arsenal ăn mừng khi Man City ghi bàn

Nhiều cổ động viên Arsenal có mặt trên khán đài sân Etihad thể hiện sự vui sướng sau khi đội chủ nhà Man City ghi bàn nâng tỷ số lên 4-0.

Arsenal phải thay HLV nếu không muốn rớt hạng

Nếu "Pháo thủ" còn tiếp tục thi đấu như thế này, kịch bản đội bóng thành London văng khỏi sân chơi Ngoại hạng Anh hoàn toàn có thể xảy ra.

Thành Vũ

Bạn có thể quan tâm