Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Arsenal non nớt trước hệ thống của Tuchel

Arsenal thất bại trước Chelsea trong một trận đấu mà họ thua từ chất lượng cầu thủ đến cả chiến thuật trên băng ghế huấn luyện.

Bình luận

Arsenal anh 1

Chất lượng nhân sự tốt hơn giúp Chelsea tạo ra thế trận vượt trội Arsenal. Trong khi đó, ở khía cạnh chiến thuật, HLV Mikel Arteta tỏ ra non nớt trước người đồng nghiệp Thomas Tuchel.

Hai tử huyệt của Arsenal

Hệ thống 3 trung vệ mà HLV Tuchel áp dụng cho Chelsea tỏ ra quá sức với Arteta, người sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 nhưng thực tế có nhiều thời điểm Arsenal chơi với sơ đồ 2-2-3-3, khi bộ đôi hậu vệ cánh dâng cao.

Arsenal anh 2

Đội hình xuất phát của Arsenal.

Đây là cách chơi không xa lạ với Arteta khi Pep Guardiola thường xuyên áp dụng tại Man City, nhằm tận dụng khả năng dâng cao của cặp hậu vệ cánh để khai thác triệt khoảng trống hai biên.

Tuy nhiên, nhân sự của Arsenal khác xa so với Man City, sự dâng lên của Cedric Soares và đặc biệt Kieran Tierney biến hàng thủ đội chủ nhà trở thành mồi ngon với Chelsea.

Hệ thống 3 trung vệ của Chelsea rất giỏi trong khả năng khoét biên. Cả hai bàn thua của Arsenal trong hiệp 1 đều đến việc hậu vệ chạy cánh (wing-back) Reece James khoét khoảng trống khi Tierney dâng cao hoặc phải bó vào trong phòng ngự.

Arsenal anh 3

Đội hình xuất phát của Chelsea.

Thực tế, Arsenal không có lựa chọn nào khác để bịt các khoảng trống ở cánh trái trong suốt 45 phút hiệp 1.

Các bài tấn công của Arsenal phụ thuộc chủ yếu vào những đường lên bóng của Tierney. Ở trận gặp Brentford, hậu vệ trái người Scotland có 6 lần tạo cơ hội cho đồng đội, nhiều nhất ở vòng 1 Premier League.

Trước Chelsea, Tierney có ngày thi đấu ác mộng. Lỗi không hẳn nằm ở hậu vệ 24 tuổi. Hệ thống của Arteta bị bóp nghẹt bởi Chelsea.

Nếu Tierney không dâng cao, Arsenal chậm chạp trong khả năng luân chuyển bóng và dựa nhiều vào các đường chuyền dài, hay đột phá cá nhân của Saka, Pepe hay Emile Smith Rowe.

Câu hỏi được đặt ra ở đây là tại sao Arteta không sử dụng hệ thống 3 trung vệ, để áp chế ngược lại Chelsea, điều rất nhiều HLV khác đã làm khi hệ thống này thịnh hành tại Euro 2020?

Bên cạnh đó, Chelsea cũng có nhiều phương án tiếp cận khung thành Arsenal. Với sự có mặt của Romelu Lukaku, HLV Tuchel có thêm bài tấn công, như chính lời chiến lược gia này thừa nhận vào đầu tháng 8.

Arsenal anh 4

Tierney và Mari là hai tử huyệt của Arsenal bị Chelsea khai thác triệt để. Ảnh: Reuters.

Khi Arsenal lùi đội hình thấp và bịt khoảng trống ở cánh trái, các tiền vệ của Chelsea sẵn sàng nhồi bóng trực tiếp cho Lukaku làm tường. Thể hình và khả năng càn lướt của trung phong người Bỉ tỏ ra quá sức với Pablo Mari.

Nhiều lần trong hiệp 1, người ta thấy trung vệ của Arsenal không kèm nổi Lukaku trong tư thế quay lưng. Ở bàn thua đầu tiên của Arsenal, Mari ngã sóng xoài vì va vào người của Lukaku.

Mari và Tierney là hai tử huyệt ở hàng thủ khiến Arsenal nhận các bàn thua. Tuy nhiên, những cầu thủ này đều chỉ là nạn nhân trong hệ thống non nớt mà Arteta áp dụng trước Chelsea.

Mari không nhận được sự hỗ trợ từ tiền vệ trung tâm Granit Xhaka. Trong khi đó, Albert Sambi Lokonga mải mê với các pha dâng lên nhưng không làm tốt việc luân chuyển bóng, khi bị Chelsea phong tỏa.

Lukaku hoàn thiện hệ thống của Tuchel

Chelsea có một chiến thắng thoải mái. Ngay cả khi chủ động lùi đội hình ở hiệp 2 để tăng cường khả năng phòng thủ, một đặc trưng trong cách chơi của Chelsea dưới thời Tuchel, "The Blues" vẫn khiến Arsenal vất vả.

Lukaku có thể lập cú đúp nếu xà ngang không từ chối cú dứt điểm của anh. Chân sút người Bỉ mang đến cho Tuchel nhiều phương án tấn công và tiếp cận khung thành đối thủ.

Trận đấu với Arsenal cho thấy khả năng của Lukaku. Ngay cả khi không khoét trực tiếp vào cánh trái của Tierney, bộ đôi tiền vệ trung tâm của Chelsea gồm Kovacic và Jorginho vẫn có thể triển khai các phương án tấn công bằng cách nhồi bóng trực tiếp cho trung phong Lukaku.

Arsenal anh 5

Mari bất lực trong việc kèm Lukaku. Ảnh: Reuters.

Tiền đạo người Bỉ tiến bộ khá nhiều so với thời còn chơi cho Manchester United. Anh làm tường và tạo ra các phương án tấn công trực diện cho Chelsea, với sự hỗ trợ từ hai tiền vệ công khéo léo là Kai Havertz và Mount.

Sau 70 phút thi đấu, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Lukaku lên tới 100% (thống kê từ Opta). Hàng thủ Arsenal bất lực trước tiền đạo người Bỉ.

Chelsea không tấn công nhiều ở cánh trái, nhưng các pha chồng biên và phối hợp tam giác giữa Marcos Alonso - Lukaku và Mount (đôi lúc là Havertz) tỏ ra nguy hiểm với hàng thủ Arsenal. Marcos Alonso thậm chí tạo ra tới 5 cơ hội, nhiều nhất trận.

Hai bàn thắng của Chelsea đều đến từ cánh của James, nhưng ở phía đối diện, Alonso cũng cho thấy sự nguy hiểm của mình. "The Blues" áp đảo đội chủ nhà ở hai biên.

Arsenal anh 6

Thống kê sau trận cho thấy sự áp đảo của Chelsea so với Arsenal tại Emirates.

Kể từ khi dẫn dắt Chelsea, Tuchel giúp Chelsea giải bài toán phòng ngự. Họ vô địch Champions League nhờ điều đó.

Sau 2 vòng của Premier League mùa 2021/22, chỉ số bàn thua kỳ vọng của Chelsea (xGA) chỉ là 0,64, thành tích tốt nhất giải đấu. Man City đứng thứ hai với 1,24 xGA.

Tuy nhiên, trong cuộc đua đường trường Premier League, sự đa dạng trong cách tấn công mới là chìa khóa giúp Chelsea tạo ra sự khác biệt. Man City nã tới 5 bàn vào lưới Norwich và họ vẫn là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch. Lukaku có thể giúp Tuchel giải bài toán tấn công trước các đối thủ yếu hơn.

Với Arsenal, ngày trở lại vị thế hoàng kim của họ có lẽ còn xa. Lần đầu tiên trong lịch sử 134 năm của CLB, Arsenal để thua hai trận mở màn ở giải VĐQG mà không ghi nổi bàn nào.

Arteta lúc này có lẽ hiểu rằng HLV là một nghề khắc nghiệt và cần nhiều hơn những trải nghiệm. Chelsea đã thành công khi đẩy Frank Lampard ra đi, liệu Arsenal có nên tiếp tục bấu víu với Arteta, người cũng có sự non nớt tương tự?

Lukaku kể chuyện đồng đội bị huých bay ở Chelsea Lukaku chia sẻ kỷ niệm về những buổi tập căng thẳng trong giai đoạn đầu tiên của tiền đạo người Bỉ tại Chelsea (2011-2014).

Lukaku tỏa sáng giúp Chelsea đánh bại Arsenal

Hai bàn của Romelu Lukaku và Reece James giúp Chelsea thắng Arsenal 2-0 ở vòng 2 Premier League tối 22/8 (giờ Hà Nội).

Arsenal trả giá vì đặt niềm tin vào Arteta?

Arsenal lúc này giống một đội bóng tiếp tục rơi vào khủng hoảng, dù mùa giải của họ chỉ mới bắt đầu.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm