Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Arsenal là tình yêu và động lực của Wenger

Arsenal đối diện với mùa giải thứ sáu liên tiếp không thể vào tứ kết Champions League, nhưng huấn luyện viên Arsene Wenger khẳng định không từ bỏ tình yêu của mình.

Sau thất bại trước Watford ở tứ kết cúp FA, nhóm cổ động viên trên trang Instagram "Arsenal-worldwide" kêu gọi Arsene Wenger hãy dừng lại. Họ cho rằng, đến lúc ông nghỉ ngơi để trao quyền dẫn dắt Arsenal cho một người trẻ hơn. Nhưng từ bỏ và rời xa "Pháo thủ" - tình yêu lớn nhất cuộc đời ông - là khái niệm không tồn tại trong triết lý sống và làm việc của nhà cầm quân được mệnh danh “Giáo sư”.

Tình yêu của Arsene Wenger dành cho Arsenal trải qua thử thách suốt thời gian dài. Đây là năm thứ 20 ông giữ cương vị thuyền trưởng đội bóng thành London. Arsene Wenger phải đối diện với nhiều lời chỉ trích khi câu lạc bộ không thể vô địch Ngoại hạng Anh 12 năm qua. Còn ở Champions League, lần gần nhất Arsenal vào tứ kết là năm 2010.

Arsene Wenger khang dinh khong roi Arsenal. anh 1
Trang Bleacherreport đăng bức ảnh thể hiện khó khăn của Arsene Wenger cùng Arsenal trước trận gặp Barcelona. Mục tiêu vào tứ kết Champions League là nhiệm vụ bất khả thi với họ.

Suốt thời gian dài, "Pháo thủ" đối diện với khó khăn về tài chính. Họ phải bán đi rất nhiều trụ cột để lấy tiền trả nợ sau khi sân Emirates được hoàn thành. Thậm chí, khi nguồn tiền dành cho việc mua cầu thủ nhiều hơn, theo đó họ có thêm nhiều ngôi sao đẳng cấp trong đội hình, Arsenal vẫn phải chịu nỗi đau Champions League. Rõ ràng, điều đó thật phũ phàng với thầy trò HLV Wenger.

Không kể đến những ông lớn của bóng đá Anh như Chelsea, MU thường xuyên tiến sâu ở Champions League, những đội bóng không được đánh giá cao so với Arsenal gồm Tottenham, Malaga, Schalke, AS Monaco, Wolfsburg, Benfica cũng ít nhất một lần được góp mặt ở vòng tứ kết trong 6 năm qua. Còn Arsenal phải chịu cảnh ngậm ngùi dừng bước ở vòng 16.

Trước trận lượt về vòng 1/8 champions League mùa này diễn ra lúc 2h45 ngày 17/3 (giờ Việt Nam), Arsenal không có nhiều cơ hội đảo ngược tình thế sau khi thua 0-2 trước Barcelona ở lượt đi. Họ khó tránh khỏi mùa giải thứ 6 liên tiếp dừng bước trước vòng tứ kết. Kết quả trên hiển nhiên làm bất cứ ai yêu mến Arsenal cũng cảm thấy rất buồn. Còn Arsene Wenger thậm chí phải chịu nỗi đau lớn hơn nhiều lần.

Arsene Wenger khang dinh khong roi Arsenal. anh 2
Đối với Arsene Wenger, tình yêu dành cho Arsenal không chỉ vì những trận thắng và danh hiệu. Ông muốn xây dựng lối đá đẹp cho "Pháo thủ", đổi lại ông nhận được sự trân trọng và yêu mến của học trò. Ảnh: Media.

Tuy nhiên, "Giáo sư" có thể tự hào về những gì đã làm được cho Arsenal khi sở hữu một sân vận động Emirates hoành tráng và lối đá có bản sắc. Tại buổi phát biểu mới đây, Arsene Wenger chia sẻ: “Tôi không nghi ngờ về động lực của mình. Tôi đã làm việc chăm chỉ để xây dựng Arsenal mà không cần bất cứ sự trợ giúp nào từ bên ngoài. Nếu so sánh đội bóng bây giờ với khi tôi mới đến, rõ ràng có sự phát triển rất lớn. Tôi cảm thấy áp lực và tránh nhiệm với đội bóng còn cao hơn những ngày đầu đến đây”.

Arsene Wenger khẳng định, sự phát triển của Arsenal là động lực cho ông làm việc. Trải qua 20 năm, tình yêu và triết lý của ông không thay đổi. "Giáo sư" vẫn theo đuổi kế hoạch xây dựng lối chơi đẹp và quyến rũ cho Arsenal. Đối với ông, bóng đá không chỉ là trận thắng và danh hiệu. Đó phải là lối chơi đem lại nhiều cảm xúc cho khán giả.

Khi nhận xét về Arsene Wenger, HLV Luis Enrique của Barcelona - đội bóng mạnh nhất thế giới thời điểm này - chia sẻ: “Trong bóng đá hiện đại, xây dựng đế chế như Arsene Wenger là điều không thể. Rõ ràng, ông ấy là một nhà cầm quân giỏi khi dẫn dắt đội bóng thời gian dài. Luôn có nhiều giải đấu và huấn luyện viên, và điều đó giải thích tại sao thực sự khó khăn khi giữ cương vị thuyền trưởng của đội bóng trong 20 năm. Điều đó cho thấy Arsene đã làm rất tốt công việc của mình”.

Arsenal có thể trắng tay mùa này, nhưng điều đó không khiến Arsene Wenger từ bỏ những gì đã và đang cố gắng xây dựng cho đội bóng. Ông sẽ tiếp tục chiến đấu vì tình yêu dành cho “Pháo thủ”. 20 năm với nhiều kỷ niệm vui và cũng có không ít trải nghiệm khó khăn, nhưng tinh thần chiến đấu của Arsene Wenger chưa giảm đi, thậm chí còn cao hơn. Người hâm mộ Arsenal nợ ông một lời cảm ơn.

David Beckham chỉ trích CĐV Arsenal

David Beckham lên án một nhóm cổ động viên Arsenal sau khi họ bày tỏ mong muốn ban lãnh đạo đội bóng sa thải huấn luyện viên Arsene Wenger vì thành tích rất tệ mùa này.

Đức Mạnh

Bạn có thể quan tâm