Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Arsenal chỉ còn biết ngước nhìn Chelsea

Tỷ số thua 0-2 trước Chelsea có thể tạm chấp nhận cho Arsenal. Họ có thể bị thủng lưới trên 2 bàn. Song, khác biệt giữa hai đội trên sân còn lớn hơn ở bảng tỷ số.

Bình luận

Chelsea Arsenal anh 1

Chelsea cùng Liverpool, Tottenham, Brighton đều thắng hai trận tại Premier League mùa 2021/22. Arsenal, Wolves, Burnley, Norwich và Newcastle đều thua hai trận mở màn Premier League. "Pháo thủ" thật sự không còn giữ được vị thế tên tuổi lớn.

Mikel Arteta còn tại chức mấy trận nữa?

Lần đầu tiên sau 18 tháng, sân Emirates được phép lấp đầy khán giả. Các CĐV Arsenal liệu có thể giận dữ với thất bại của “Pháo thủ” trước Chelsea tối 22/8 (giờ Hà Nội)?

Họ vẫn sẽ giận dữ nếu cứ xem đội bóng của mình như một CLB thuộc đẳng cấp top 4, nhưng chỉ là đang tạm thời ở phong độ yếu kém.

Nhưng nếu các CĐV Arsenal chấp nhận thực tế rằng CLB của họ đã xa rời đẳng cấp top 4 từ lâu, thì tối về họ có thể ngủ ngon hơn. Sự giận dữ có thể sẽ không còn, bởi thua Chelsea trở thành kịch bản được thấy trước

Song, đòi hỏi của các CĐV Arsenal rằng đội bóng của HLV Mikel Arteta phải trình diễn thứ bóng đá đỉnh cao là đúng. Vì họ đang mua vé vào sân Emirates theo mức giá của một đội top 4. Tại Anh, vé vào sân Emirates đắt nhất ở Premier League.

Tuy nhiên, đội bóng của Arteta lại chưa sẵn sàng với đòi hỏi đó. Mùa hè này, Arsenal chi 140 triệu bảng để mua 5 cầu thủ mới. Nhưng chỉ có trung vệ Ben White là sự lựa chọn tự động cho đội hình xuất phát.

Điều này đồng nghĩa loại cầu thủ có thể cải thiện tình hình lập tức cho Arsenal không có sẵn. Họ phải chờ nửa năm, một năm hoặc hai năm để những tân binh phát triển đủ tài năng.

Nhưng liệu đến lúc đó, Arteta còn nắm đội bóng hay không?

Sau hai trận thua mở màn mùa bóng, tương lai của ông tại Arsenal không còn tính bằng năm, mà bằng số trận đấu.

Tại vòng 3, Arsenal sẽ gặp ĐKVĐ Manchester City. Sau đó, họ chạm trán hai đối thủ đang đấu tranh để thoát ra khỏi nhóm cuối là Norwich và Burnley. Và theo sau những cuộc đối đầu này, Arsenal phải đụng độ đối thủ mạnh Tottenham.

Chưa chắc Arteta đã còn ở sân Emirates cho đến các trận này.

Chelsea Arsenal anh 2

Tương lai của Arteta ở Arsenal đang được đếm từng trận. Ảnh: Reuters.

Chelsea và triết lý sống cho hiện tại

Ngược lại, các mùa hè chuyển nhượng của Chelsea đơn giản hơn nhiều. Họ chỉ đơn giản xác định điểm yếu trong đội hình xuất phát, sau đó tung ra nhiều tiền càng tốt để khắc phục.

Khi cần tiền đạo, Chelsea dễ dàng ký hợp đồng với tiền đạo xuất sắc Romelu Lukaku trong thỏa thuận nhanh nhất. Họ không cần phải chờ đợi để mua cầu thủ trẻ hơn, có tương lai xa hơn như Erling Haaland.

Chelsea sống cho hiện tại. HLV Thomas Tuchel không có ý kiến gì về việc Lukaku có hợp với phong cách triết lý của mình hay không. Nếu ngay ngày mai, Tuchel ra đi thì người kế nhiệm của ông sẽ có trong tay đội hình gần như mơ ước, không phải động não xây dựng lại.

Cũng như Frank Lampard để lại đội hình này cho Tuchel. Ngồi xem trận này từ đâu đó, Frank (Lampard) hẳn nghĩ “lẽ ra bản thân đang ngồi chỗ của Tuchel, đội bóng hoàn toàn của mình gây dựng, kể cả hệ thống 3-4-3”.

Điều này đúng. Lampard có thể kém may mắn khi vướng phải chuỗi trận bất hạnh mùa đông năm ngoái. Nhưng Tuchel đã nâng cấp các cầu thủ của người tiền nhiệm lên mức mới. Ông đánh bóng họ, làm cho các cầu thủ hiệu quả hơn, gắn học trò vào những chức năng cụ thể hơn.

Song, Tuchel vẫn gặp thất bại, trong việc đánh bóng một trong số các chân sút của Chelsea. Trung phong là một dạng kỹ năng mà không thể dùng hệ thống chiến thuật để bù đắp vào được.

Mà trong số các tiền đạo cũ của Chelsea, Olivier Giroud quá xa thời kỳ sung sức, Tammy Abraham sẽ phải đợi lâu, Kai Havertz là dạng tiền đạo lùi. Timo Werner cũng không phải trung phong thực thụ. Ở Leipzig, Werner thường xuất phát bên cánh trái, Yussuf Poulsen mới là trung phong.

Chelsea chỉ còn cách mua Lukaku. Đại diện thành London đủ khôn ngoan để không đến nỗi “phá két” mới có tiền đạo người Bỉ. Trong 100 triệu bảng để mua cựu sao Man United, Chelsea đã có 60 triệu bảng qua việc bán các cầu thủ họ đào tạo, là Abraham và Fikayo Tomori. Số tiền mua và bán cầu thủ của Chelsea mùa hè này là hoàn toàn bằng nhau.

Chelsea Arsenal anh 3

Reece James tỏa sáng trong ngày Chelsea đánh bại Arsenal 2-0 ở vòng 2 Premier League mùa 2021/22. Ảnh: Reuters.

Mũi giáo thất lạc tìm về với vũ khí

Thật may là Lukaku quá phù hợp với Chelsea, giống như đầu bọc kim loại của mũi giáo đã bị thất lạc lâu nay bỗng nhiên được tìm lại. May ở đây là tính thời điểm. Chelsea từng có Lukaku và cả Kevin de Bruyne khi trước, nhưng lúc đó họ quá trẻ cho triết lý “sống cho hiện tại”.

Bước vào trận đấu, Lukaku cho thấy anh là mẫu cầu thủ ưa tra tấn các hàng phòng ngự như Arsenal. Giống cách Didier Drogba ghi 13 bàn trong 15 lần đối đầu với Arsenal.

Hầu như Lukaku không thua trong bất kỳ pha cài người trung vệ Arsenal nào. Chỉ có phạm lỗi lộ liễu hoặc dùng kỹ năng đấu vật mới loại được tiền đạo người Bỉ. Thật thảm hại khi nhìn cái cách trung vệ Pablo Mari "bơi chới với" và vấp ngã sau lưng Lukaku trong bàn thắng của tiền đạo người Bỉ.

Ở Inter, hầu hết bàn thắng Lukaku được ghi trong vòng cấm. Người phục vụ mũi nhọn này nhiều nhất ở Inter là Archraf Hakimi bên cánh phải. Bây giờ, Reece James ở cánh phải của Chelsea cũng thiện chiến như Hakami.

Tại Chelsea, số đường tạt bóng của James chỉ thua Callum Huson Odoi. Nhưng cầu thủ này lại biết phòng thủ hơn nhiều người đồng đội của mình. Không khó để James bắt sóng ngay được với Lukaku.

Và các cơ hội nguy hiểm của Chelsea trong trận đấu với Arsenal hầu như đến từ cánh phải. Trong đó có chính bàn thắng của James.

Mùa trước, ba cầu thủ ghi bàn nhiều cho Inter sau Lukaku là Lautaro Martinez, Alexis Sanchez, Hakimi đều ghi được nhiều bàn hơn số cơ hội họ có.

Điều đó cho thấy Lukaku có khả năng nâng tầm lối chơi của các vệ tinh quanh anh. Điều này tốt cho Werner, Havertz, Christian Pulisic, Hakim Ziyech nếu họ có thể tận dụng được các khoảng trống do Lukaku tạo ra.

Việc Lukaku khai pháo và hòa nhập nhanh với Chelsea rất quan trọng, vì trong vòng 1 tháng tới, họ sẽ gặp các đối thủ trực tiếp: Liverpool (28/8), Aston Villa (11/9), Tottenham (19/9), Manchester City (25/9).

Với Arsenal, việc vắng Ben White, Alexandre Lacazette, Thomas Partey hay Willian, Gabriel không thể là lời bào chữa cho trận thua này. Vì có họ thì Arsenal vẫn kém hơn Chelsea ở toàn tuyến.

Trong 20 năm trở lại đây, giữa Arsenal và Chelsea thì có lúc đội này mạnh hơn đội kia, và ngược lại. Nhưng trong thời gian đó, chưa bao giờ thấy giữa họ có khoảng cách xa như hiện tại. Không rõ Arsenal cần bao nhiêu thời gian mới xây dựng được đội hình chắc chắn từ dưới lên trên như Chelsea.

Arteta xứng đáng có thêm thời gian ở London. Nhưng chiến lược gia người Tây Ban Nha hơi mơ mộng lý tưởng. Arsenal lại cần một bàn tay thực dụng và thiên về cách xây dựng đội bóng cơ bắp như Antonio Conte.

HLV người Italy hồi đầu mùa hè này chê vị trí ở Tottenham vì ông không thấy cơ hội cạnh tranh của CLB ở Premier League. Chiếu theo tiêu chuẩn đó, Arsenal cũng không hấp dẫn Conte.

Lukaku kể chuyện đồng đội bị huých bay ở Chelsea Lukaku chia sẻ kỷ niệm về những buổi tập căng thẳng trong giai đoạn đầu tiên của tiền đạo người Bỉ tại Chelsea (2011-2014).

Lukaku tỏa sáng giúp Chelsea đánh bại Arsenal

Hai bàn của Romelu Lukaku và Reece James giúp Chelsea thắng Arsenal 2-0 ở vòng 2 Premier League tối 22/8 (giờ Hà Nội).

Arsenal là đội bóng đáng sợ với Chelsea

"Pháo thủ" có điểm tựa sân nhà, còn Chelsea sở hữu lực lượng hùng mạnh. Trên lý thuyết, Arsenal không thể so với đối thủ, nhưng tiếng nói lịch sử lại đang ủng hộ họ.

Chính Phong

Bạn có thể quan tâm