Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Arnold Schwarzenegger từng khóc suốt đêm khi bị đánh bại

Luôn khao khát trở thành người đàn ông cơ bắp nhất thế giới, Arnold Schwarzenegger đã khóc khi thua cuộc một người có cơ bắp và trọng lượng cơ thể kém xa mình.

[...]

Không phải ai cũng yêu quý Schwarzenegger, cơ bắp, phim ảnh hay sự nghiệp chính trị của ông. Nhưng điều đó không quan trọng. Vấn đề là: bằng cách nào con trai của viên cảnh sát đến từ một thị trấn nhỏ ở Áo, với xuất phát điểm không mấy thuận lợi, có thể đạt được rất nhiều thành tựu trong nhiều lĩnh vực khác nhau: thể thao, kinh doanh và chính trị?

[...]

Khi còn trẻ, Schwarzenegger đặt mục tiêu trở thành vận động viên thể hình giỏi nhất thế giới. Huấn luyện viên cũ của ông nhớ lại: “Ngày đầu tiên tham gia huấn luyện, cậu ấy đã nói: ‘Tôi sẽ là Mr. Universe’. Cậu ấy tập luyện sáu, đôi khi bảy ngày một tuần, khoảng ba giờ một ngày. Trong vòng ba hoặc bốn năm, cậu ấy đã có được 20kg cơ bắp”.

Arnold bị ám ảnh với việc tập luyện. Có những lúc cánh tay đau đến mức ông thậm chí không thể cầm lược chải đầu. Vào cuối tuần, khi phòng tập đóng cửa, ông lẻn vào bằng đường cửa sổ như một tên trộm. Bất cứ khi nào bạn bè rủ rê chơi bóng đá sau giờ học, ông đều từ chối vì việc chạy nhanh sẽ cản trở sự phát triển của cơ bắp.

van dong vien the hinh anh 1

Arnold Schwarzenegger đặt mục tiêu trở thành vận động viên thể hình giỏi nhất thế giới. Ảnh: Dario As.

Thần tượng của Arnold khi đó là Reg Park - diễn viên đóng vai Hercules trong một số bộ phim, cũng là một trong những vận động viên thể hình thành công nhất thời bấy giờ. Vài năm sau, Arnold đánh bại Park trong một cuộc thi, nhưng khi còn là một thiếu niên, ông vô cùng ngưỡng mộ Park. “Nếu anh ấy có thể làm điều đó, tôi cũng sẽ trở thành Mr. Universe. Tôi sẽ là một ngôi sao điện ảnh. Tôi sẽ trở nên giàu có. Tôi đã tìm thấy niềm đam mê của mình. Tôi đã có một mục tiêu”, Schwarzenegger nhớ lại.

Vào thời điểm đó, thể hình không được coi như một môn thể thao. Không có phòng tập thể hình lớn ở mọi thành phố trên thế giới, thay vào đó là những căn phòng bụi bặm do các nhân vật đáng ngờ đứng sau. Schwarzenegger không quan tâm đến việc hầu hết mọi người coi thể hình là một trò tiêu khiển kỳ lạ. Ông quyết tâm vượt trội trong môn thể thao mình lựa chọn.

Sở thích đó không được bố mẹ Arnold Schwarzenegger đồng tình. Mẹ ông hỏi: “Arnold, tại sao con lại muốn làm điều đó?”. Bố ông thách thức: “Con định làm gì với đống cơ bắp này?”. Arnold không ngạc nhiên trước sự phản đối của họ: “Con muốn trở thành người đàn ông cơ bắp nhất thế giới. Sau đó, con muốn đi Mỹ và tham gia đóng phim”. Khi ấy, bố ông chỉ nghĩ là con mình bị điên: “Anh nghĩ mình nên đưa con đi gặp bác sĩ, đầu óc nó có vấn đề”.

Khi tới Mỹ vào tháng 9 năm 1968 để tham gia một cuộc thi thể hình, Schwarzenegger rất tự tin. Dù gì ông cũng vừa giành được danh hiệu Mr. Universe thứ hai tại London. Nhưng dẫu cho cơ bắp lớn hơn nhiều so với đối thủ Frank Zane và trọng lượng cơ thể cũng hơn anh ta 22kg, Schwarzenegger vẫn thua. Cơ thể Zane có tỷ lệ tốt hơn và cơ bắp cũng rõ nét hơn. Đối với Schwarzenegger, đó là một thất bại tồi tệ. Chìm trong tuyệt vọng, ông khóc suốt đêm. Ông không thể xóa đi cảm giác khủng khiếp: “Mình đang ở xa nhà, giữa một thành phố xa lạ nơi nước Mỹ xa xôi và là một kẻ thua cuộc”.

Sau lần đó, Schwarzenegger không muốn quay lại châu Âu. Ông đã rút ra bài học và hiểu được lý do tại sao mình thua cuộc. Ông bắt đầu giải quyết những điểm yếu của mình một cách có hệ thống. Nhận thấy cơ bắp chân là điểm yếu lớn nhất của mình, Schwarzenegger mặc một bộ đồ thể thao che đi tất cả cơ thể, cắt bỏ phần dưới ống quần để các cơ bắp chân yếu đuối lộ ra ngoài. Cách ăn mặc này giúp Schwarzenegger nỗ lực hơn trong việc rèn luyện cho đến khi những cơ bắp đó được cải thiện hoàn toàn.

Schwarzenegger tiếp tục giành được những danh hiệu lớn trong lĩnh vực thể hình: vô địch thế giới 13 lần và bảy lần giành “Mr. Olympia” - giải thưởng danh giá nhất trong giới thể hình. Ông đã đạt được thành công phi thường ngay cả khi so với tiêu chuẩn cao của mình.

Rainer Zitelmann / Alpha Book và NXB Thế giới

SÁCH HAY