Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Arnaud Lepont - võ sĩ danh tiếng đóng góp không ngừng cho MMA Việt Nam

Võ sĩ người Pháp Arnaud Lepont đang thi đấu tại ONE Championship. Ngoài ra, anh còn ký hợp đồng huấn luyện và giảng dạy MMA tại Việt Nam.

MMA - Đỉnh cao nhất của giới võ thuật MMA lấy những đòn mạnh nhất của từng môn võ như đấu vật, quyền anh, Muay Thái, Judo hay nhu thuật của người Brazil. Hai từ “đỉnh cao” xuất phát từ lý do này.

Sự nghiệp võ sĩ tài năng người Pháp Lepont

Arnaud “The Game” Lepont sinh ngày 13/5/1980 tại Granville nước Pháp. Ngay từ nhỏ, anh đã yêu thích võ thuật. 5 tuổi, Lepont bắt đầu học karate. Sau đó, anh chuyển sang võ tự do và đạt được những thành công nhất định. Lepont từng là nhà vô địch Pancrase (giải vô địch MMA được khởi nguồn từ Nhật) của nước Pháp.

Vo si Lepont anh 1
Võ sĩ Arnaud Lepont. Ảnh: Getty Images.

Hiện tại, Lepont thi đấu tại giải ONE Championship. Đây được coi là giải đấu MMA lớn nhất châu Á và có sự tham gia của rất nhiều võ sĩ có tên tuổi như nhà cựu vô địch Bellator hạng bán trung Ben Askren, Roger - cháu ngoại trong gia tộc Gracie danh tiếng và thần tượng của chính Lepont là Shinya Aoki.

Tháng 6/2013, trong trận đấu đầu tiên tại ONE Championship, Lepont có chiến thắng ấn tượng khi là người đầu tiên hạ gục được võ sĩ nổi tiếng Hàn Quốc Brian Choi bằng một đòn khóa.

Nhờ thành tích này, anh được trao đai tím môn nhu thuật Nhật Bản và có cơ hội đối đầu với thần tượng Shinya Aoki. Rất tiếc, "The Game" đã để thua trong trận đấu này. Trong sự nghiệp của mình tính đến nay, Lepont giành chiến thắng 11 trên tổng số 16 trận.

Vo si Lepont anh 2
Thành tích của Arnaud Lepont. Ảnh: Sherdog.

Ngoài thi đấu MMA chuyên nghiệp, Lepont còn tham gia nhiều giải đấu của môn nhu thuật Brazil. Năm 2015, Lepont từng giành 2 huy chương vàng và 1 huy chương bạc tại Pan Asia of BJJ (giải vô địch nhu thuật Brazil tại châu Á). Đến nay, Lepont đã có đai đen của môn này.

Dù vẫn còn hợp đồng thi đấu với ONE Championship, Lepont hiện tại tập trung nhiều hơn vào việc giảng dạy võ tự do tại các nước Đông Nam Á, trong đó bao gồm Việt Nam.

Đóng góp to lớn cho sự phát triển MMA tại Việt Nam

Năm 2014, trong một lần đến Việt Nam, Lepont đã yêu thích văn hóa và con người của đất nước Đông Nam Á. Anh quyết định trở thành huấn luyện viên giảng dạy MMA trong đó chú trọng vào môn nhu thuật Brazil.

Sau thời gian tập trung tập luyện để chạm trán đối thủ Suasday Chau tại sự kiện ONE FC 20, Lepont quay lại Việt Nam và ký hợp đồng với hệ thống California Fitness & Yoga. Lepont về Hà Nội làm việc. "The Game" cũng từng huấn luyện cho Ronin Bjj Hà Nội (câu lạc bộ dạy môn nhu thuật Brazil).

Vo si Lepont anh 3
Hình ảnh tại Ronin Bjj Hà Nội.

Lepont là người chuyên nghiệp trong công việc huấn luyện. Để tạo động lực, Lepont hàng ngày đều tập đúng theo các bài anh dạy cho các học viên. Trong vai trò mới, Lepont quan niệm rằng anh sẽ không dạy những gì mà bản thân không làm được.

Để hiệu quả đạt tối đa, ngoài những bài tập đa dạng của võ tự do, Lepont còn thiết kế chế độ dinh dưỡng phù hợp và lành mạnh cho từng đối tượng riêng. Có thể nói, Lepont là một trong những người tiên phong giúp MMA lan tỏa tại Việt Nam.

Hồi tháng 9/2015, Lepont bị chấn thương nặng vùng mặt sau khi bị knock-out bằng một đòn đá trái luật (bị đá vào mặt khi đã ngã xuống sàn) tại sự kiện ONE FC 31 .

Vo si Lepont anh 4
Chấn thương của Lepont. Ảnh: Bloody Elbow.

Sau một thời gian điều trị, mặc dù vết gãy ở mũi chưa bình phục, Lepont vẫn quyết định trở lại Việt Nam để tham gia buổi bán đấu giá bộ quần áo anh sử dụng để tập luyện nhằm quyên góp cho một trung tâm trẻ mồ côi tại TP.HCM.

Lepont từng chia sẻ trên trang cá nhân: “Tôi luôn muốn ủng hộ những trẻ em của các bạn (Việt Nam). Tôi tin rằng tương lai của những đứa bé này sẽ rất rực rỡ”.

Những hành động trên của Lepont phần nào cho thấy tình cảm của anh dành cho đất nước và võ thuật Việt Nam. Hiện Lepont ở TP.HCM và tiếp tục ấp ủ những dự định để nâng tầm MMA tại đây trong thời gian tới.

Võ sĩ giải MMA lớn nhất châu Á: 'Hy vọng MMA sẽ phát triển ở VN'

Arnaud Lepont, võ sĩ người Pháp đang sinh sống tại TP.HCM và thi đấu ở giải ONE Championship (giải MMA lớn nhất châu Á) ngưỡng mộ Cung Lê - ngôi sao võ tự do gốc Việt.

Trận đấu giữa Arnaud Lepont và Suasday Chau Lepont (quần đen) đã giành được chiến thắng thuyết phục bằng knock-out kỹ thuật tại hiệp 1.

Tiến Thành (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm