Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Armenia và Azerbaijan đồng ý ngừng bắn

Bộ trưởng Ngoại giao Armenia và Azerbaijan nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn tại Nagorno-Karbakh sau hai tuần giao tranh khiến hàng trăm người chết.

Thỏa thuận ngừng bắn giữa hai quốc gia láng giềng Armenia và Azerbaijan tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karbakh sẽ có hiệu lực từ trưa ngày 10/10, theo AP.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 10/10, bộ trưởng Ngoại giao hai nước cho biết lệnh ngừng bắn đạt được nhằm mục đích trao đổi tù nhân và tìm kiếm thi thể người thiệt mạng trong giao tranh.

Các chi tiết cụ thể sẽ tiếp tục được hai bên thảo luận và nhất trí sau, quan chức ngoại giao Armenia và Azerbaijan cho biết.

Tuyên bố về thỏa thuận ngừng bắn được đưa ra sau cuộc thảo luận kéo dài 10 giờ đồng hồ giữa đại diện Armenia và Azerbaijan diễn ra ở Moscow dưới sự bảo trợ của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Armenia va Azerbaijan ngung ban anh 1

Lệnh ngừng bắn giữa Armenia và Azerbaijan sẽ có hiệu lực từ trưa 10/10. Ảnh: AP.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết lệnh ngừng bắn đạt được sẽ mở đường cho các cuộc đối thoại nhằm giải quyết dứt điểm xung đột giữa hai nước.

Nagorno-Karabakh là vùng đất nằm hoàn toàn bên trong lãnh thổ Azerbaijan. Sau cuộc chiến đòi ly khai năm 1994, Nagorno-Karabakh nằm dưới sự quản lý của lực lượng vũ trang người Armenia do chính phủ Armenia láng giềng hậu thuẫn.

Đụng độ giữa Armenia và Azerbaijan nổ ra từ 27/9 với các vụ pháo kích từ cả hai phía, khiến hàng trăm người bị thương.

Xung đột làm dấy lên lo ngại đối với Nam Caucasus, khu vực hành lang cho các đường ống dẫn dầu và khí đốt đến thị trường thế giới. Đụng độ giữa Armenia và Azerbaijan cũng có nguy cơ kéo các nước lớn gồm Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tham chiến, gây thêm bất ổn cho khu vực.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Armenia Shushan Stepanyan ngày 29/9 cáo buộc tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng minh của Azerbaijan, bắn rơi máy bay Su-25 của nước này, theo Reuters. Thổ Nhĩ Kỳ đã bác bỏ cáo buộc của Armenia.

Azerbaijan công bố hình ảnh tấn công căn cứ Armenia Azerbaijan công bố video cảnh máy bay không người lái Bayraktar TB2 tấn công vào căn cứ quân sự của Armenia.

Xung đột Armenia - Azerbaijan leo thang trước ngừng bắn

Nga, Mỹ và Pháp đã kêu gọi hai nước láng giềng "ngừng bắn vô điều kiện" sau khi hai bên bắt đầu nã pháo vào các thành phố lớn, leo thang xung đột vì vấn đề Nagorno-Karabakh.

Ông Trump lại tổ chức sự kiện với hàng trăm người ở Nhà Trắng

Các chuyên gia y tế bày tỏ quan ngại với nguy cơ virus phát tán khi Tổng thống Trump tổ chức sự kiện ở Nhà Trắng chỉ 10 ngày sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Hủy cuộc tranh luận thứ 2 giữa Tổng thống Trump với ông Biden

Quyết định này được đưa ra sau khi Tổng thống Trump tuyên bố không tham gia cuộc tranh luận theo hình thức trực tuyến.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm