Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Argentina nhận khoản vay kỷ lục 57 tỷ USD từ IMF

Quốc gia Nam Mỹ nhận được khoản vay lớn nhất lịch sử IMF với các điều khoản nghiêm ngặt, từ cam kết không thâm hụt ngân sách đến giới hạn quyền can thiệp của ngân hàng trung ương.

Theo Guardian, khoản vay kỷ lục từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) sẽ được giải ngân theo nhiều đợt trong vòng 3 năm tới, đạt tổng giá trị lên đến 57,1 tỷ USD. Gói hỗ trợ nhằm vực dậy hệ thống tài chính nước này đang chìm trong khủng hoảng.

“Đây là khoản vay lớn nhất trong lịch sử IMF”, Giám đốc Christine Lagarde ngày 26/9 cho biết. Thỏa thuận cuối cùng giữa các bên được công bố cùng ngày tại New York và Argentina đã nhận trước 15 tỷ USD.

Argentina nhan khoan vay ky luc anh 1
Giám đốc IMF Christine Lagarde (trái) và Bộ trưởng Kinh tế Argentina Nicolas Dujovne họp báo tại New York. Ảnh: AP.

Chính phủ của Tổng thống Mauricio Marci từ tháng 6 đã đạt được thỏa thuận vay 50 tỷ USD sau khi đất nước lâm vào khủng hoảng tiền tệ, đồng peso rớt giá và lạm phát lên đến 2 con số.

Theo Bộ trưởng Kinh tế Nicolas Dujovne, IMF đồng ý tăng thêm 7,1 tỷ USD cho gói hỗ trợ tài chính dành cho quốc gia Nam Mỹ vào phút chót.

"Thỏa thuận này sẽ cho phép đất nước chấm dứt tình trạng biến động những tháng qua", ông Dujovne trả lời họp báo tại New York ngày 26/9, bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Gói hỗ trợ tài chính kỷ lục cũng đi kèm nhiều điều kiện vô cùng nghiêm ngặt. Chính phủ Argentina phải cam kết không để xảy ra thâm hụt ngân sách vào năm 2019. Ngân hàng trung ương chỉ được phép can thiệp vào thị trường tiền tệ trong những trường hợp bất khả kháng.

Cột mốc cho phép Ngân hàng trung ương Argentina can thiệp ổn định tiền tệ là khi tỷ giá hối đoái chạm ngưỡng 44 peso đổi được 1 USD. Hiện đồng tiền của Argentina đang ở mức 39 peso đổi được 1 USD, giảm 50% giá trị kể từ đầu năm 2018.

Thỏa thuận được công bố chỉ 1 ngày sau khi Thống đốc Ngân hàng trung ương Argentina, ông Nicolas Caputo, bất ngờ từ chức. Truyền thông nước này cho biết có ông Caputo có mâu thuẫn với IMF về các điều kiện can thiệp giải cứu đồng peso trong tương lai.

Argentina nhan khoan vay ky luc anh 2
Tổng thống Argentina Mauricio Marci (giữa) thảo luận cùng Giám đốc IMF Christine Lagarde và Bộ trưởng Kinh tế Nicolas Dujovne tại New York. Ảnh: AFP.

Hôm 25/9, hàng nghìn người Argentina đã tham gia cuộc đình công toàn quốc, phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng của chính phủ Tổng thống Marci và bày tỏ sự phẫn nộ trước tình hình kinh tế nước nhà.

Phần lớn dư luận cho rằng chính các tổ chức cho vay quốc tế đã khuyến khích những chính sách kinh tế sai lầm ở Argentina, dẫn đến cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất lịch sử vào năm 2001 và đẩy hàng triệu người vào cảnh nghèo đói. IMF cũng thừa nhận từng phạm phải một chuỗi sai lầm gây nên hệ quả kinh tế nghiêm trọng ở Argentina.

Trong một báo cáo năm 2004, cơ quan kiểm toán nội bộ của IMF kết luận rằng tổ chức tài chính quốc tế đã không đưa ra đủ các biện pháp giám sát cần thiết.

IMF khi đó đánh giá quá cao tiềm năng tăng trưởng và khả năng thành công của nền kinh tế Argentina. IMF vẫn tiếp tục cho Argentina vay tiền dù cấu trúc nợ của nước này không bền vững.

Khủng hoảng kinh tế, Argentina hối IMF giải ngân gói vay 50 tỷ USD

Tổng thống Argentina Mauricio Macri khẳng định "sự thiếu tin tưởng từ các thị trường tài chính" trên thế giới buộc ông phải tìm kiếm hỗ trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Giữa căng thẳng chiến tranh thương mại, G20 kêu gọi đàm phán

Bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương của nhóm các nền kinh tế lớn (G20) cho rằng căng thẳng thương mại và địa chính trị sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng của thế giới.


Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm