Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Argentina - Hà Lan: Hai động lực một mục tiêu

Mỗi đội một phương cách nhưng mục đích chỉ có một: Thánh đường Maracana, nơi mà người Đức siêu cường đã chờ sẵn.

03h00 ngày 10/7, Argentina - Hà Lan (Zing.vn tường thuật trực tiếp)

Có quá nhiều ký ức của đại chiến Argentina - Hà Lan. Đó là những giọt nước mắt cay đắng cho một giấc mơ chưa bao giờ thành sự thực năm 78, dòng lệ của những người Hà Lan tận hiến nhất lịch sử. Là pha phản công mẫu mực xuất phát từ đường chuyền vượt tuyến của Frank de Boer, và kết thúc bằng pha xử lý kinh điển của Denis Bergkamp.

Kẻ đi tìm công lý

Hà Lan là một quốc gia bóng đá đặc biệt. Dù chỉ là 1 đất nước nhỏ với phần lớn diện tích thấp dưới mực nước biển, song lại sở hữu một đội tuyển bóng đá hùng cường. Lịch sử phát triển của môn thể thao vua luôn dành cho Hà Lan một vị trí sang trọng nhất. Triết lý bóng đá tổng lực của họ đã hớp hồn biết bao con tim yêu trái bóng tròn.

Mặc dù vậy, Hà Lan ấy lại là cường quốc bóng đá duy nhất cho đến nay chưa từng vô địch thế giới. "Oranje" cũng là đội bóng duy nhất thất bại trong cả 3 trận chung kết World Cup. Một kỷ lục đáng buồn, và cũng là sự thiếu công bằng cho "lốc da cam".

Thầy trò Van Gaal đến Brazil lần này với không nhiều hy vọng, nhưng sau những gì đã thể hiện, họ đã chứng minh cho cả thế giới thấy thế nào là đẳng cấp của 1 đội bóng vĩ đại. Đẳng cấp ấy chỉ mất đi ở 1 vài thời điểm, song khi cần nó luôn trỗi dậy mạnh mẽ. Chiến thằng trước Costa Rica chính là trận chiến của đẳng cấp. Nếu không phải 1 đội bóng lớn, Hà Lan sẽ buông xuôi sau hàng tá cú đấm mà không sao khuất phục được đối phương.

Sau quá nhiều những mất mát trong quá khứ, người Hà Lan đã bớt cống hiến hơn, nhưng hiệu quả thì vẫn không hề kém cạnh. Lực lượng hạn chế không cho phép Van Gaal thi triển đấu pháp tổng lưc truyền thống. Song với người Hà Lan bây giờ chiến thắng mới là tất cả. Họ đã ngán đến tận cổ cái danh xưng mĩ miều "kẻ thất bại vĩ đại". Cái họ cần là danh hiệu, đó âu cũng là sự đền bù của số phận dành cho "Cơn lốc màu da cam"

Người đi tìm sự vĩ đại

Không bị số phận bạc đãi như Hà Lan, Argentina đã 2 lần đăng quang. Một trong số đó chính là chiến thắng 3-1 năm 78 trước đối thủ của họ đêm nay. Lần thứ hai là chiến thắng huyền thoại của Maradona năm 86. Cho đến nay, màn trình diễn ấy vẫn được nhắc đi nhắc lại trước mỗi kỳ World Cup. Lâu dần, nó trở thành nỗi ám ảnh thế kỷ dành cho những hậu bối của "Cậu bé vàng".

Biết bao "nghệ sỹ" tinh tú nhất của Argentina đã “chết yểu” vì không sao thoát ra khỏi cái bóng quá lớn của Maradona. Hễ cứ nổi lên, và có vài thành tích nổi trội là cầu thủ đó được gắn với biệt hiệu "tiểu Maradona". Từ Ariel Ortega, Javier Saviola, Juan Roman Riquelme, Carlos Tevez, Rodigro Palcacio đều không thể chơi bóng thanh thoát khi bị truyền thông khoác lên mình chiếc áo lịch sử.

Chẳng ai ngờ chiến tích vĩ đại của Maradona lại gây ra một vụ "thảm sát nhân tài" hàng loạt ở xứ tango. Duy nhất chỉ có 1 con người bứt hẳn ra khỏi cái bóng khổng lồ ấy, để vươn lên khẳng định tên tuổi. Messi sang châu Âu từ năm 13 tuổi, chưa bao giờ sống trong bầu không khí bóng đá sục sôi trên quê hương. Vì lẽ đó, người Argentina ít quan tâm đến anh hơn, thậm chí còn coi anh như một đứa "con ghẻ".

Song điều này lại khiến Messi được là chính mình, chẳng bị soi mói hay gánh áp lực thay thế ai. Anh chơi bóng vì niềm vui, chơi bóng cho cá nhân mình chứ không phải là bản sao của ai kia. Leo đá bóng đơn giản vì niềm đam mê, với cái đầu nhẹ nhõm cùng đôi chân thanh thoát.

Ở tuổi 27, Messi đã có tất cả trong tay và giờ chỉ cần thêm 1 chiếc cúp vàng FIFA để đưa anh tiến lên 1 nấc thang nữa trong sự nghiệp. Để người Argentina sẽ không còn đưa Maradona ra "hù dọa" anh hàng ngày nữa. 

Sẽ có công bằng cho Hà Lan hay "El Pulga" sẽ tiến thêm một bước trên con đường biến Brazil thành sân khấu cuộc đời? Câu trả lời sẽ có sau khi hồi còi mãn cuộc, nhưng điều người hâm mộ muốn là 1 trận đấu kịch tính, 1 trận bán kết World Cup đích thực. Chứ không phải là 1 cuộc "tàn sát" như trận bán kết 1.

Đội hình dự kiến ra sân trong trận đấu

Dự đoán: Argentina thắng trong hiệp phụ

Argentina - Hà lan: Nhảy điệu tango giữa lốc cam

Đoạt vé vào bán kết World Cup sau 24 năm, Argentina rất háo hức trước trận đại chiến gặp Hà Lan. Lionel Messi, Aguero, Zabaleta... đang là niềm hy vọng của đội tuyển xứ sở tango.

 

 

Linh Trần

Bạn có thể quan tâm