Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Argentina - Bỉ: Nối tiếp quá khứ huy hoàng

28 năm trước trên đường tiến đến chức vô địch thế giới lần thứ hai, Argentina vượt qua Bỉ bằng cú đúp của Diego Maradona trong trận bán kết.

Kể từ giải đấu trên đất Mexico đó, Bỉ chưa bao giờ vượt quá vòng 1/8 của 1 kỳ World Cup. Cũng từ giải đấu năm ấy, Argentina mòn mỏi tìm kiếm vinh quang lần thứ ba cùng 1 cá nhân thay thế Maradona. 

Lịch sử khó phai

a
Lionel Messi đang là ngôi sao được kỳ vọng giúp tuyển Argentina giải cơn khát danh hiệu ở World Cup.

Lần đầu tiên, hai đội gặp nhau ở 1 kỳ World Cup là tại trận khai mạc Espana 82. Bàn thắng duy nhất của Erwin Vandenbergh đã tạo nên cơn địa chấn đầu tiên của giải đấu. Thời điểm đó, Bỉ hoàn toàn chưa có tên tuổi trên trường quốc tế, còn Argentina dự giải với tư cách đương kiêm vô địch thế giới. Espana 82 cũng là giải đấu khai sinh ra hai con quỷ của bóng đá thế giới: "quỷ đỏ" tuyển Bỉ và "quỷ lùn" Diego Maradona.

Bốn năm sau, Argentina với thủ lĩnh Maradona tái ngộ Bỉ cùng lứa "thế hệ vàng" đầu tiên của những Jean-Marie Pfaff, Franky Vercauteren, Jan Ceulemans và đặc biệt là Enzo Scifo trên sân Azteca huyền thoại. Và hai bàn thắng của "Cậu bé vàng" đã kết thúc câu chuyện kỳ diệu của Bỉ ở Mexico 86.

Đại đa số cầu thủ hai đội hiện nay đều chưa chào đời khi trận bán kết năm ấy diễn ra. Nhưng với người Argentina, đó là giai thoại bất hủ về chiến công hiển hách cùng 1 Maradona thần thánh. Còn với Bỉ, nó là vết thương còn chưa lành sẹo. Maradona giờ chỉ còn xuất hiện trên khán đài, dưới sân là 1 số 10 khác đáng sợ không kém Messi. Schifo cũng chẳng còn hiện diện trên sân, nhưng hình bóng của anh nằm trọn trong đôi chân Hazzard.

Hiện tại tươi sáng

a
Messi thi đấu khá hay kể từ trận đầu tiên ở vòng bảng tại World Cup 2014.

28 năm sau trận bán kết lịch sử, hai đội lại tái ngộ trong một giải đấu cũng diễn ra trên đất châu Mỹ. Cả Argentina và Bỉ đều sở hữu trong đội hình dàn hảo thủ trứ danh chẳng kém thế hệ đàn anh năm xưa.

Toàn thắng kể từ đầu giải là một minh chứng cho thấy thế hệ con cháu của Schifo hoàn toàn có thể tiến xa ở giải đấu năm nay. Dù vẫn chưa thể hiện đúng vóc dáng của 1 nhà vô địch, nhưng đội bóng trẻ trung của Marc Wilmost luôn tràn đầy sinh khí cùng nhiều vũ khí sắc bén.

Gần 3 thập kỷ trước, Maradona hai lần phá vỡ kết cấu bẫy việt vị nổi tiếng của người Bỉ, trước khi đưa đội nhà đăng quang. Nay sứ mệnh lịch sử ấy được ủy thác cho Messi. Siêu sao của Barca đã có trong tay 4 bàn thắng, cùng đóng góp không thể đong đếm cho Albiceleste, tương tự Diego vĩ đại năm xưa.

World Cup lần này là cơ hội gần như cuối cùng để Messi xóa tan hình bóng của Maradona đã đè nén anh suốt bao năm qua. Một cú đúp hoặc khiêm tốn hơn 1 lần làm rung mành lưới Courtois, và lặp lai chiến công 28 năm trước cũng đủ để người Argentina dựng tượng anh trong lòng.

Song, tuyển Bỉ 2014 được đánh giá còn xuất chúng hơn thế hệ 1986. Vì lẽ đó không thể xem nhẹ đội bóng của Marc Wilmost. Nếu Messi vẫn phải "đơn ca" như những trận đấu trước, Bỉ tự tin để thanh toán sòng phẳng những ân oán quá khứ.

Messi sẽ đi trên con đường của Maradona năm xưa hay Hazard và các đồng đội sẽ viết tiếp câu chuyện dang dở của thế hệ cha chú?

Dự đoán: Argentina thắng trong hiệp phụ

 

Linh Trần

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm