Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Argentina bất ngờ bại trận trên đất Nhật

Mặc dù chỉ mang ý nghĩa giao hữu, nhưng thất bại của Argentina một lần nữa cho thấy họ chưa thoát khỏi nỗi ám ảnh về phong độ thất thường – căn bệnh “trầm kha” từ triều đại Maradona.

Argentina bất ngờ bại trận trên đất Nhật

Mặc dù chỉ mang ý nghĩa giao hữu, nhưng thất bại của Argentina một lần nữa cho thấy họ chưa thoát khỏi nỗi ám ảnh về phong độ thất thường – căn bệnh “trầm kha” từ triều đại Maradona.

Đội quân HLV Batista đã nhập cuộc khá tốt, chơi lấn lướt đối phương nhưng bất ngờ bị thủng lưới ở phút 19. Okazaki là cầu thủ đã nhanh chân tận dụng triệt để sai lầm bắt bóng không “dính” của thủ thành Sergio Romero để ghi bàn thắng duy nhất. Có được pha mở tỷ số, các chiến binh Samurai đã chủ động chơi phòng ngự - phản công và áp dụng lối đá rắn quá mức cần thiết. Diego Milito và Cambiasso đã phải rời sân ngay trong hiệp một vì chấn thương.

Argentina bất ngờ bại trận trên đất Nhật

Messi đã chơi đủ 90 phút nhưng không thể giúp đội nhà lật ngược thế cờ

Mặc dù đã tung ra toàn bộ những con bài xuất sắc nhất trên hàng công ở cuối trận, nhưng Albicelestes vẫn phải hứng chịu trận thua bẽ bàng. Hình ảnh bế tắc, thiếu sức sống của họ ở xứ mặt trời mọc khác hẳn với phong độ “điên rồ” ở trận thắng Tây Ban Nha 4-1 cách đây một tháng. Rõ ràng, HLV Batista còn cả một quãng đường dài phía trước để đưa Argentina trở thành thế lực thực sự trên bản đồ bóng đá thế giới.

LĐBĐ Nhật đã không “bỏ phí” 200.000 USD chi trả cho sự có mặt của riêng Lionel Messi trong trận giao hữu tại Tokyo. “Tiểu Maradona” đã khiến những chiếc máy ảnh và camera trên SVĐ Quốc gia Nhật hoạt động hết công suất với những pha đi bóng lắt léo, kỹ thuật thường thấy. Anh sớm đe dọa cầu môn đội chủ nhà với cú rê dắt bóng lanh lẹ bên cánh trái, ngoặt vào trong phối hợp một chạm với Milito trước khi lốp bóng nguy hiểm lên nóc lưới.

Chơi lép vế trước đội khách trong những phút đầu, nhưng chỉ sau một vài nhịp làm nóng, các cầu thủ Nhật Bản đã cho thấy tại sao họ đánh bại được Đan Mạch và Cameroon ở World Cup 2010. Phút thứ 10, ngôi sao trẻ đang lên Keisuke Honda tung cú sút xa bất ngờ ngoài vòng cấm, buộc thủ thành Romero phải bay người hết cỡ cản phá.

Những phút tiếp theo, trận đấu diễn ra ở thế đôi công mãn nhãn. Dù bị đánh giá yếu hơn, nhưng tinh thần thi đấu quyết tâm và hưng phấn vì nhận được sự cổ vũ của hàng vạn khán giả nhà, các chiến binh Samurai đã vùng lên chơi ngang ngửa với các vũ công Tango. Ngay sau khi hóa giải được pha phối hợp phản công giữa Messi và Andrés D`Alessandro, các cầu thủ chủ nhà đã tạo được tình huống nguy hiểm dẫn đến bàn mở tỷ số trận đấu. Phút 19, lại là Honda sút xa uy lực, buộc thủ thành Romero để ói bóng… vào chân Shinji Okazaki. Trước cầu môn rộng mở, cầu thủ chủ nhà dứt điểm quyết đoán cận thành, mở tỷ số khá bất ngờ cho Nhật Bản.

Sau bàn thua do lỗi của thủ môn, các cầu thủ đội khách chủ động đẩy cao nhịp độ trận đấu cũng như tần suất các pha hãm thành. Tuy nhiên, những pha tấn công của họ đều bị chặn đứng ngay trước vạch 16m50 vì lối chơi tập trung và có phần quyết liệt thái quá của đội chủ nhà. Phải nhờ tới một tình huống bóng chết, Messi mới lấy lại tinh thần cho các đồng đội, khi anh lái bóng vào góc cao, làm thủ thành Eiji Kawashima phải rướn người đẩy bóng chịu quả phạt góc.

Những phút còn lại của hiệp thi đấu thứ nhất, Argentina là đội chiếm lĩnh thế trận. Họ chơi với tốc độ nhanh đến chóng mặt, nhưng lần lượt Messi, Milito và Tevez đều bỏ lỡ những cơ hội đáng tiếc. Không những vậy, Albicelestes còn phải rút Milito và Cambiasso khỏi sân vì hai ngôi sao Inter Milan dính chấn thương sau các pha tranh chấp quyết liệt với hậu vệ Nhật Bản.

Argentina bất ngờ bại trận trên đất Nhật

Lối chơi rắn của Nhật Bản khiến các vũ công Tango "điêu đứng"

Bước sang hiệp hai, Argentina gần như chỉ đẩy bóng để Messi và Tevez thay nhau đột phá hàng thủ kiên cố của đội chủ nhà. Họ chơi bế tắc trong việc phối hợp từ giữa sân, phá vỡ mối liên kết chắc chắn của hàng thủ áo xanh. Phút 59, Messi chứng tỏ sự bất lực với một cú khứa lòng chân trái sát vòng cung 16m50, đưa bóng đi vọt xà ngang. Ít phút sau, đến lượt Tevez thử vận may với một cú sút xa trái phá, nhưng bóng lại đi sát mép ngoài cột dọc.

Chủ động nhường sân cho đối phương, song lối chơi “ru ngủ” của Nhật Bản tỏ ra khá nguy hiểm. Họ kiên cường phòng ngự và bất chợt tung ra các pha phản công sắc sảo khi có cơ hội. Nếu may mắn hơn, Ryoichi Maeda và Honda đã giúp đội bóng Đông Á nâng tỷ số lên 2-0 sau các pha lên bóng chớp nhoáng.

Những phút còn lại, dù đã rất cố gắng tìm kiếm bàn thắng san bằng tỷ số, song các vũ công Tango không thể xuyên thủng hàng thủ bê tông của đội chủ nhà và đành đón nhận thất bại đầu tiên trước Nhật Bản trong gần 50 năm qua.

Đội hình ra sân:

Nhật Bản (4-3-1-2): Eiji Kawashima; Yuzo Kurihara, Yuto Nagatomo, Atsuto Uchida; Yasuhito Endo (Yuki Abe, 70'), Yasuyiko Konno, Makoto Hasebe; Shinji Okazaki (Kunimitsu Sekiguchi, 70'), Keisuke Honda, Takayuki Morimoto (Ryoichi Maeda, 65'), Shinji Kagawa (Kengo Nakamura, 76').

Argentina (4-2-2-2): Sergio Romero; Nicolás Burdisso (Ezequiel Lavezzi, 77'), Martín Demichelis, Gabriel Milito, Gabriel Heinze; Javier Mascherano, Esteban Cambiasso (Mario Bolatti, 44; Ángel Dimaría, 83'), Andrés D'Alessandro (Javier Pastore, 59'); Lionel Messi, Diego Milito (Gonzalo Higuaín 33'), Carlos Tévez.

Bàn thắng: Shinji Okazaki 19’

Vân Thăng

Theo BĐVN

Theo BĐVN

Bạn có thể quan tâm