Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple Watch thất bại vì quá xấu?

Về mặt tiện ích, Apple Watch khó sử dụng. Còn nếu là một sản phẩm, người ta không thể ngày nào cũng đeo nó, chưa kể, Apple Watch còn không theo kịp thời trang.

Mặc dù trước khi ra mắt, có nhiều kỳ vọng, tin đồn và những quảng bá thổi phồng, song doanh số Apple Watch đang tụt dốc thê thảm.

Apple Watch là thất bại mới nhất của Apple?

Đó là điều không tốt với danh tiếng Apple. Báo cáo mới đây của Slice Intelligence không chỉ cho thấy doanh số Apple Watch đang sụt giảm tới 90% kể từ khi ra mắt, mà còn phản ánh thực tế sản phẩm đồng hồ của hãng Fitbit đang bán chạy hơn Apple Watch.

Theo Slice Intelligence, các số liệu thống kê cho thấy Apple đã bán được 2,8 triệu đồng hồ thông minh kể từ khi ra mắt. Thời gian đầu, trung bình mỗi ngày Apple bán ra được khoảng 200.000 chiếc tại Mỹ, tuy nhiên con số này đang bị sụt giảm nghiêm trọng trong thời gian gần đây.

Theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường California Slice Intelligence, doanh số bán Apple Watch hiện đã giảm đến 90% với dưới 20.000 thiết bị được bán ra tại Mỹ mỗi ngày.

Điều quan trọng hơn ở đây là chiếc Apple Watch đã không thể trở thành biểu tượng trong mảng thị trường thiết bị đồng hồ thông minh. Với Apple, đó là thất bại.

Tại sao điều này lại có thể xảy ra với một công ty vốn đã quen với thành công như Apple? Câu trả lời có thể khiến một số người luôn sùng bái Apple sửng sốt bởi họ luôn “phong thánh” cho các nhà thiết kế Apple. Đúng thế, Apple Watch đã không sai ở khâu thiết kế. Có thể nói, Apple Watch dù chưa thực sự hữu ích, song điều đáng nói hơn, là nó chưa chứng tỏ được là một sản phẩm thời trang, đẳng cấp.

Apple Watch có quá nhiều hạn chế

Những đánh giá đầu tiên về Apple Watch đầy rẫy những chỉ trích, cố gắng giải thích, thuyết phục tại sao người dùng lại muốn có Apple Watch. Báo New York Times đã cần tới “3 ngày dài vừa bối rối, khó chịu vừa giận dữ” để học cách sử dụng Apple Watch. Những trang công nghệ lớn khác của thế giới cũng liên tiếp chỉ ra những đặc điểm kỹ thuật kém cỏi và thiếu ứng dụng ý nghĩa trên Apple Watch. Nhiều người còn khẳng định Apple Watch “không phải là sản phẩm dành cho mọi người”.

Nhiều nhà phát triển phàn nàn ngay từ trước khi Apple ra Watch, rằng Quả táo kiểm soát các chức năng của nó chặt chẽ, sát sao đến nỗi nó khó tạo ra được những trải nghiệm ý nghĩa, đa dạng. Để bảo tồn thời lượng pin hạn chế của Watch, các ứng dụng chạy trên iPhone, các cảm biến đều bị hạn chế trên Apple Watch. Nhiều yếu tố đồ họa còn bị chuyển tiếp tới Watch, thay vì phải được tích hợp một cách tự nhiên. Sau đó, Apple đã ra bộ phát triển SDK mới để khắc phục các hạn chế này, hy vọng cải thiện trải nghiệm ứng dụng, song chúng lại không thành công.

Trong khi đó, từ quan điểm trải nghiệm người dùng, không rõ Apple đã phát hiện ra cách người dùng thực sự tương tác với Watch thế nào. Có thể, Apple Watch dùng để đưa ra thông báo nhanh gọn đến cho người dùng về một ứng dụng mới, cập nhật mới trên iPhone. Đôi khi, Watch có những thông tin mà bạn cần hay nhắc nhở người dùng phải mở ứng dụng trên iPhone. Nhưng, chưa bao giờ Apple chỉ ra cách hoàn hảo nào để sử dụng Watch như một sáng tạo.

Apple Watch không thời trang

Những biểu tượng thời trang này không đeo Apple Watch. Chính họ đã viết trên Twitter rằng họ “không thích dùng Apple Watch” và “thật ngu ngốc khi đeo Apple Watch”. Ngay cả Beyonce, người từng lên báo vì đeo chiếc Apple Watch Edition (rất có thể đó là khoảnh khắc quảng cáo, tài trợ của Apple), cũng xuất hiện trong các tấm ảnh trên Instagram mà không có Apple Watch.

Beyonce xuất hiện trong một tấm ảnh trên Instagram và không đeo Apple Watch, dù trước đó cô đã gây tiếng vang khi đeo chiếc Watch Edition phiên bản vàng

Beyonce với chiếc Watch Edition phiên bản vàng

Những thực tế trên cho thấy hai điều. Hoặc là các ngôi sao này không đánh giá cao Watch. Việc được các ngôi sao Hollywood hỗ trợ có thể chứng tỏ sản phẩm là thiết bị thời trang và sẽ rất có ảnh hưởng đến người dùng. Thứ hai, có thể Watch không có gì sai trái, song vì Apple không theo kịp với thời trang. Apple Watch đã có một khoảnh khắc le lói nào đó, nhưng giờ đây, nó dường như không còn tỏa sáng nữa.

Cũng cần nhìn nhận rằng những ngôi sao Hollywood như Beyonce thường xuyên thay đổi các lựa chọn thời trang. Không phải ngày nào cô cũng đeo một chiếc đồng hồ; cô là một biểu tượng thời trang và phải thay đổi trang phục, lựa chọn hàng ngày.

Nhưng Apple Watch không phải đơn giản là một thiết bị thời trang. Nếu bạn không đeo một chiếc đồng hồ Rolex mỗi ngày, điều đó cũng không có gì khó hiểu. Song nếu bạn không đeo Apple Watch mỗi ngày, làm thế nào Apple Watch trở thành một thiết bị không thể tách rời với bạn, với những hóa đơn bạn trả, và với email, với iPhone? Apple Watch là để thay thế các chức năng của điện thoại, vì thế, nó phải được đeo liên tục bên mình.

Tất cả những điều trên cho thấy một lỗi lầm cơ bản của Apple Watch: Đó là một kiệt tác thiển cận của thiết kế công nghiệp. Về mặt phần cứng, nó gặp vấn đề ở chỗ, người ta không muốn đeo một chiếc đồng hồ giống nhau liên tục mỗi ngày. Còn về mặt phần mềm, nó lại không có những trải nghiệm phần mềm mà người dùng mong muốn.

Apple Watch thất bại vì thế. Về mặt tiện ích, nó khó sử dụng. Về mặt thời trang, nó là một sản phẩm công nghệ và như trên đã nói, nếu thích thời trang, người ta không thể ngày nào cũng đeo nó, chưa kể, Apple Watch còn không theo kịp được với thời trang.

http://ictnews.vn/kinh-doanh/ho-so/apple-watch-that-bai-vi-qua-xau-127944.ict

Theo Bảo Bình/ ICT News

Bạn có thể quan tâm