Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple Watch lại bị cấm

Đây là thất bại của Apple dù đã cố gắng tìm cách lách lệnh cấm nhập khẩu đồng hồ thông minh tại thị trường Mỹ sau vụ kiện với Masimo.

Apple phải trả cái giá đắt để tránh lệnh cấm nhập khẩu vào Mỹ. Ảnh: Wall Street Journal.

Trong diễn biến mới nhất của cuộc chiến bằng sáng chế giữa Apple với Masimo, Tòa phúc thẩm Liên bang Mỹ mới đây đã bác bỏ lệnh hoãn cấm Apple Watch. Điều đó có nghĩa là Apple một lần nữa sẽ phải ngừng bán các thiết bị Apple Watch Series 9 và Ultra 2 từ 5h ngày 18/1 (giờ Việt Nam).

Joe Kiani - CEO kiêm nhà sáng lập nhà sản xuất thiết bị y tế Masimo - khẳng định quyết định bãi bỏ lệnh hoãn cấm của Tòa án Liên bang là một chiến thắng của hệ thống bằng sáng chế tại Mỹ và sự an toàn của người dùng sử dụng tính năng đo nồng độ oxy trong máu.

“Nó cho thấy rằng ngay cả những công ty lớn nhất, quyền lực nhất cũng phải tôn trọng quyền trí tuệ, đồng thời phải giải quyết hậu quả khi bị phát hiện vi phạm bằng sáng chế của người khác”, ông khẳng định.

The Verge đánh giá đây là một bước thụt lùi đối với Apple khi hãng đang cố gắng tìm cách lách lệnh cấm nhập khẩu của Ủy ban Thương mại Quốc tế (ITC). Quyết định này của Tòa án cũng đồng nghĩa với việc Apple có thể sẽ phải chuyển sang kế hoạch dự phòng của mình. Hãng sẽ bán Apple Watch không có thiết bị đo oxy trong máu.

Apple Watch lai bi cam anh 1

Giao diện ứng dụng đo nồng độ SpO2 trên Apple Watch. Ảnh: Foundry.

Trước đó, Táo khuyết đã được Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ phê duyệt các phiên bản được thiết kế lại của đồng hồ loại bỏ cảm biến SpO2. Giải pháp này cho phép Apple tiếp tục bán mẫu đồng hồ thông minh ở thị trường Mỹ.

Song, Apple vẫn chưa xác nhận sẽ áp dụng cách làm này. Trong khi đó, nguồn tin từ Bloomberg cho biết mẫu Apple Watch được tùy biến phần mềm đã được đưa đến Apple Store.

Tài liệu của luật sư phía Masimo đề cập Apple đã giải thích rằng những smartwatch đã chỉnh sửa "chắc chắn" không chứa công nghệ được đề cập trong bằng sáng chế, gọi là "đo oxy trong xung" (pulse oximetry).

Theo hồ sơ tòa án, Apple đã nhận được sự chấp thuận từ Cơ quan Hải quan Mỹ cho phiên bản đồng hồ gỡ tính năng oxy trong máu. Do đó, tập đoàn Mỹ không còn vi phạm sở hữu trí tuệ của Masimo. Các chuyên gia kỳ vọng điều này sẽ mở ra lối thoát cho Apple Watch để được bày bán tại thị trường nội địa.

Tuy nhiên, ITC kêu gọi tòa phúc thẩm bác bỏ các lập luận "yếu đuối và thiếu thuyết phục" nhằm ngăn chặn lệnh cấm của cơ quan này.

Ban đầu, lệnh cấm có hiệu lực vào tháng 12/2023, ngay sau khi công ty bị phát hiện vi phạm bằng sáng chế của Masimo, liên quan đến tính năng đo nồng độ SpO2. Táo khuyết đã phải ngừng bán Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại cửa hàng online và offline. Nhưng nó đã được tạm hoãn một ngày sau đó do tập đoàn công nghệ Mỹ đệ đơn kháng cáo.

Apple Watch lai bi cam anh 2

Giải pháp loại bỏ tính năng đo SpO2 có thể sẽ được áp dụng khi đơn kháng cáo kéo dài thời gian tạm ngừng lệnh cấm của ITC không thành công. Ảnh: Bloomberg.

Bloomberg nhận định cuộc chiến về tính năng đo nồng độ oxy máu đã đe dọa một trong những cỗ máy kiếm tiền lớn nhất của Apple tại thị trường Mỹ. Đây cũng là tình huống chưa từng có đối với gã khổng lồ công nghệ này.

Apple Watch là sản phẩm trọng tâm trong bộ phận thiết bị đeo, đồ gia dụng và phụ kiện của Táo khuyết. Mảng kinh doanh này đã tạo ra hơn 10% doanh thu vào năm ngoái, tương đương gần 40 tỷ USD.

Trong đơn kháng cáo, Apple cho rằng phán quyết của ITC là sai lầm và cần được hủy bỏ. Họ cũng chỉ trích đồng hồ W1 của Masimo không hề tồn tại khi họ nộp đơn khiếu nại, không được bày bán phổ biến và chỉ được bán với số lượng rất ít.

Phản hồi về vấn đề này, ITC khẳng định hậu quả mà Táo khuyết nói rằng họ sẽ phải đối mặt do lệnh cấm “không phải là không thể định lượng được mà chỉ mang tính suy đoán”.

Về phía Masimo, nhà sản xuất thiết bị y tế đã thúc giục Liên bang từ chối yêu cầu trì hoãn lệnh cấm. Họ lập luận rằng Apple có gần 3 năm để lường trước lệnh cấm và “không thể phàn nàn về hậu quả khi họ không có sự chuẩn bị từ trước”.

Cuối cùng, Tòa phúc thẩm hôm 17/1 tuyên bố “không đưa ra bất kỳ kết luận nào về giá trị của đơn kháng cáo”. Ban hội thẩm cho biết thời gian hoãn lệnh cấm tạm thời sẽ hết hạn vào lúc 5h ngày 18/1 (giờ Việt Nam).

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm