Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple Watch cứu sống thiếu niên 17 tuổi

Paul Houle - 17 tuổi - đã phải tìm kiếm sự trợ giúp của bác sĩ và thoát khỏi lưỡi hái tử thần khi tính năng đo nhịp tim trên Apple Watch liên tục đưa ra các chỉ số không an toàn.

Paul Houle mua chiếc Apple Watch vài ngày trước khi bước vào đợt tập huấn trước mùa giải tại trung tâm đào tạo Tabor (Marion, Massachusetts, Mỹ). Sau 2 buổi tập trong một ngày, chiếc đồng hồ liên tục báo nhịp tim của anh ở mức 145 lần/phút, ngay cả khi anh đã dừng tập nhiều giờ.

Hãy thường xuyên theo dõi các chỉ số này, nó có thể cứu mạng sống của bạn một ngày nào đó. Ảnh: Cult of Mac.

"Đó là ngày tập đầu tiên trước mùa giải mới", Houle cho hay. "Buổi tập đầu tiên diễn ra từ 10 đến 12h, buổi tập thứ 2 là từ 3 đến 5h chiều". Trong buổi tập thứ 2, tôi bắt đầu thấy khó thở và bị đau ở lưng".

Bác sĩ sau đó chuẩn đoán Houle bị tiêu cơ vân - một hội chứng liên quan đến tổn thương cơ bắp. Nó xảy ra khi các mô cơ bị phá vỡ, giải phóng protein vào máu. Hội chứng này có thể gây nhiễu loạn hoạt động của thận, phổi và chức năng của tim - như trường hợp của Houle.

Huấn luyện viên của Houle sau đó xác nhận kết quả đo của Apple Watch là chính xác và đưa anh đến trung tâm y tế. Tại đây, các y tá ngay lập tức đưa anh đến bệnh viện và được bác sĩ chuẩn đoán bệnh.

Hội chứng tiêu cơ vân diễn ra khá phổ biến, nhưng thường không được phát hiện kịp thời. Tình trạng phát nhiệt, gắng sức và mất nước khiến tình trạng của Houle trở lên nghiệm trọng và nếu không được điều trị đúng lúc, kết thúc của câu chuyện có thể đã rất khác.

"Tại bệnh viện, họ nói với tôi rằng nếu tôi đi tập vào ngày hôm sau, tôi có thể không còn kiểm soát được cơ bắp của mình. Nhiều khả năng, tôi sẽ ngã xuống trên sân tập và chết ngay tại đó", anh nói. "Tôi cảm thấy may mắn vì đã theo dõi nhịp tim thường xuyên".

Đây không phải lần đầu tiên trong những tuần gần đây, một thiết bị Apple góp phần cứu lại mạng sống con người. Tháng trước, một thiếu niên mắc kẹt dưới xe hơi của mình đã liên hệ với 911 nhờ tính năng nhận diện giọng nói Siri của chiếc iPhone trong túi áo.

Tất nhiên, công lao hàng đầu phải thuộc về các bác sĩ, y tá, 911 đã làm tốt công việc của họ. Tuy nhiên, đây là một tín hiệu đáng mừng khi công nghệ đã phát triển đến mức độ có thể đóng góp một phần nào đó vào việc bảo vệ sức khoẻ con người. 

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm