Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple với cuộc đua đưa cổ phiếu AI tăng trưởng hàng đầu

Sản phẩm Apple Intelligence mới ra mắt thời gian qua đang trở thành tâm điểm chú ý, được các nhà đầu tư mong đợi.

Đã hơn một năm rưỡi kể từ khi ChatGPT được giới thiệu, trong hầu hết thời gian đó, Apple (AAPL) dường như không tham gia sâu vào cuộc đua AI. Với sự ra mắt của Apple Intelligence tại hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) gần đây, Apple khẳng định họ không hề lơ là trong cuộc đua AI. Công ty đã giới thiệu nhiều tính năng mới do AI điều khiển cho các thiết bị của mình, bao gồm các công cụ viết có khả năng chỉnh sửa hoặc thay đổi giọng điệu trong email; trình tạo hình ảnh động có thể kết hợp lời nhắc khác nhau để tạo nên hình ảnh duy nhất; phiên bản cải tiến của Siri có khả năng hiểu người dùng tốt hơn và ghi nhớ nội dung cuộc trò chuyện. Siri mới cũng có thể truy xuất thông tin từ email hoặc lịch của người dùng.

Apple anh 1

Apple Intelligence là lời khẳng định của Apple trong cuộc chạy đua AI.

Sự ủng hộ từ phía các nhà đầu tư sau buổi thuyết trình rất tích cực; cổ phiếu của Apple đã tăng 7% chỉ một ngày sau khi giới thiệu Apple Intelligence tại WWDC và tiếp tục tăng từ đó. Đà tăng này giúp Apple tạm thời trở lại với vị thế là công ty có giá trị nhất thế giới, với vốn hóa thị trường đạt 325.000 tỷ USD.

Dù có thể không phát triển các công nghệ AI tạo sinh nhanh, Apple vẫn sở hữu lợi thế đáng kể nhờ vào công nghệ mới của mình, bao gồm AI tạo sinh. Điểm mạnh này nằm ở việc công ty có hơn 2 tỷ thiết bị đã được cài đặt, tất cả đều chạy phần mềm Apple theo mô hình “khu vườn có tường bao quanh”.

Do đó, Apple không nhất thiết phải có công nghệ AI tốt nhất để dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ mới này, họ đã có lợi thế với hệ sinh thái công nghệ tiêu dùng lớn nhất thế giới, được dẫn dắt bởi iPhone. Giá trị của “bất động sản kỹ thuật số” này rât lớn và Apple Intelligence được kỳ vọng tạo được ảnh hưởng tương tự.

Tại WWDC, Apple thông báo rằng họ sẽ tích hợp phiên bản mới nhất của ChatGPT vào thiết bị của công ty. Tuy nhiên, theo Bloomberg, trong tương lai Apple không có kế hoạch chi trả cho ChatGPT, trong khi OpenAI đánh giá cao cơ hội xuất hiện trên các thiết bị của Apple. Việc được Apple tích hợp vào sản phẩm của họ có giá trị đến mức OpenAI sẵn sàng bỏ qua doanh thu, ít nhất là vào thời điểm hiện tại.

Về lâu dài, chiến lược của Apple Intelligence có vẻ không nhằm mục đích tạo ra doanh thu trực tiếp, mà còn là động lực để thu hút thêm người dùng nâng cấp thiết bị và duy trì sự gắn bó với hệ sinh thái Apple. Tại đây, họ sẽ tiếp tục chi tiêu cho các dịch vụ như App Store, những sản phẩm đăng ký trả phí như Apple Music và các sản phẩm khác là Apple Care, Apple Pay.

Apple anh 2

Apple Intelligence được kỳ vọng giúp Apple thu hút người dùng nâng cấp thiết bị trong hệ sinh thái.

Apple Intelligence chưa chính thức được đưa đến người dùng trải nghiệm. Dự kiến, khả năng AI này sẽ được ra mắt vào mùa thu tới như một phần của iOS 18 và các cập nhật hệ điều hành liên quan khác. Ban đầu, tính năng này sẽ chỉ có mặt trên những mẫu iPhone cao cấp nhất như iPhone 15 Pro và iPhone Pro Max. Ban lãnh đạo của Apple kỳ vọng, Apple Intelligence sẽ thúc đẩy nhiều người dùng quyết định nâng cấp lên phiên bản iPhone mới hơn nữa.

Tuy nhiên, liệu điều này có thực sự xảy ra hay không vẫn còn là dấu hỏi, nhất là trong bối cảnh doanh số iPhone đang suy giảm và tốc độ tăng trưởng tổng thể của công ty đang chậm lại. Dù cổ phiếu của công ty đã tăng đột biến vào tuần trước, hiện tại cổ phiếu này được định giá cao với tỷ lệ giá trên thu nhập ở mức 33 lần.

Tuy Apple Intelligence có tiềm năng thúc đẩy nhu cầu đối với iPhone, dường như những kỳ vọng này đã được phản ánh trong giá cổ phiếu. Song, Apple Intelligence cũng là lời nhắc nhở về một trong những lợi thế cạnh tranh lớn nhất của công ty trong ngành công nghệ: Hệ sinh thái thiết bị rộng lớn. Điều này có thể giúp cổ phiếu của Apple tiếp tục vượt trội so với chỉ số S&P 500 trong dài hạn.

Lan An

Bạn có thể quan tâm