Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple vẫn là số 1

Mặc dù iPhone kế tiếp đang trong tâm bão của những tin đồn lẫn tranh cãi không mấy tích cực, không ai có thể phủ nhận Apple vẫn là ông lớn hàng đầu trong giới công nghệ.

Apple đã thay đổi thế giới và định hình lại ngành công nghiệp di động trong 9 năm qua. Họ cũng đã thay đổi cách chúng ta tiếp cận thông tin và kết nối với nhau.

Đã có rất nhiều những bài viết thú vị đánh dấu sự kiện iPhone tròn 9 năm tuổi, nhưng tất cả đang bị che khuất bởi những tin đồn gây tranh cãi về iPhone 7. Mặc dù vậy, có thể thấy một số thứ Apple vẫn đang vượt trội so với đối thủ Android của họ.

Zing.vn lược dịch bài viết của Zach Epstein từ trang BGR:

iPhone la so 1 anh 1
Cuộc chiến giữa iOS và Android vẫn chưa có hồi kết. Ảnh: CCM

Trải nghiệm người dùng

Apple vẫn đang chiếm thế thượng phong ở cuộc đua giành lấy sự hài lòng trong trải nghiệm của người dùng.

Google đã thực hiện việc kiểm soát chặt chẽ hơn với Android trong những năm gần đây, khiến hệ điều hành này dần được chắt lọc hơn theo thời gian và có mặt nhiều hơn trên các đời máy xuất hiện trên thị trường. Sau thời gian dài giống như một mớ hỗn độn, điều này đã mang đến tác động tích cực với trải nghiệm của người dùng Android. Tuy nhiên, hiện tại Android vẫn chưa thể so sánh với iOS về sự đơn giản lẫn tính linh hoạt cần có.

Các thiết bị của Apple liên kết chặt chẽ với nhau cùng các dịch vụ độc quyền cũng là một điểm cộng lớn. Các sản phẩm như iMessage hay Facetime không chỉ tạo nên sự đa dạng sinh thái mà còn cung cấp trải nghiệm mang chất lượng cao và nhất quán.

Còn nếu bạn sở hữu cùng lúc nhiều thiết bị của Apple như iPhone, iPad và Macbook, điều này sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm tuyệt vời hơn bất kì nơi nào khác.

Apple sản xuất cả phần cứng lẫn phần mềm, vì thế mà hãng này có thể tạo ra chuỗi sản phẩm mang trọn vẹn tầm nhìn của họ. Thông tin gần đây cho thấy, cuối cùng thì Google cũng đã tạo ra một chiếc điện thoại của riêng mình, nhưng liệu họ có bắt kịp với Apple hay không vẫn là câu trả lời chỉ có thời gian mới có thể giải đáp.

Nâng cấp phần mềm

Hầu như không có người dùng Android nào có thể có được bản cập nhật mới ngay khi chúng được phát hành. Thay vào đó, họ phải chờ vài tháng hoặc lâu hơn. Nhiều model Android còn không thể có được những phiên bản mới sau một vài năm.

Các phiên bản được sử dụng rộng rãi nhất của Android trên thế giới hiện nay đã được phát hành vào năm 2014. Android Lollipop chiếm 35,4%, cao hơn một chút so với phiên bản KitKat (31,6%) ra mắt năm 2013.

Bảo mật

Tính bảo mật của iOS luôn được Apple chú trọng. Ngay cả cách tiếp cận của Apple cũng được rất nhiều người dùng ủng hộ, mà vụ tranh cãi với FBI vừa qua là một ví dụ. Từ mã hóa đến các chính sách chung, cách thức bảo vệ các thiết bị và dịch vụ của mình, Apple đều đang làm tốt. Các nhà phát triển ứng dụng cũng phải chịu kiểm soát chặt chẽ từ Apple hơn so với Google.

Chưa từng có ai hỏi rằng liệu các ứng dụng trên Android có mang lại trải nghiệm thú vị hơn so với iOS không. Bên cạnh đó, sự tự do cũng mang đến nhiều rủi ro nghiêm trọng. Những phần mềm độc hại nhất thường nhắm vào Android. Trong khi đó, chuyên gia bảo mật Graham Cluley phát biểu trong một bài viết gần đây rằng, iOS chưa từng dính phải một sự cố phần mềm đáng kể nào.

iPhone la so 1 anh 2
Đế chế Táo khuyết chắc chắn sẽ vẫn còn phát triển. Ảnh: Brunchnews

Ứng dụng của bên thứ 3

Những ngày này cách đây 7 năm trước,  App Store lần đầu tiên được giới thiệu, và có thể nói, ứng dụng iOS tốt hơn so với ứng dụng của Android.

Apple hướng dẫn nghiêm ngặt các nhà phát triển để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Các ứng dụng luôn nhanh hơn, mượt mà hơn và mang đến nhiều sự tin cậy hơn so với đối thủ của họ. Tuy cùng một ứng dụng từ cùng một nhà phát triển, trải nghiệm đem đến từ iOS sẽ luôn tốt hơn trên một chiếc điện thoại Android.

Dịch vụ hỗ trợ khách hàng

Cuối cùng và cũng quan trọng không kém, đó chính là dịch vụ chăm sóc khách hàng. Có thể nói, về khoản này, Apple không có đối thủ cạnh tranh.

Khi bạn có vấn đề với chiếc iPhone của mình và đem đến Apple Store, nhân viên của họ sẽ làm mọi thứ có thể để sửa chữa nó. Đại diện của hãng sẽ đón tiếp bạn với thái độ thân thiện để giải quyết bất kì vấn đề nào trong từng ngày một. Còn nếu họ không thể sửa nó, bạn cũng sẽ ra về với một chiếc iPhone mới với đầy đủ dữ liệu.

Dịch vụ chăm sóc khách hàng của Apple là vô cùng ấn tượng. Hỗ trợ viên luôn niềm nở và kiên nhẫn, làm mọi thứ có thể để giải quyết bất kỳ vấn đề nào nhằm tránh việc chiếc iPhone của bạn phải mang đi sửa chữa.

Thậm chí, bạn sẽ nhận được một cuộc gọi trong thời gian sau đó để đảm bảo vấn đề đã được giải quyết và thiết bị của bạn vẫn hoạt động tốt.

Sau khi bán hàng thì chăm sóc và hỗ trợ khách hàng là nơi mà Apple tỏa sáng hơn nhiều so với các đối thủ của họ. Đó cũng là một trong những lý do chính khiến người mua iPhone sẽ tiếp tục quay trở lại với họ.

iPhone 7 hoàn hảo trong mắt người dùng Apple có thể không mang iPhone 7 đến với nhiều đột phá, tuy nhiên, người dùng vẫn kỳ vọng sản phẩm sẽ có camera tốt, màn hình rộng và pin khoẻ.


Đại Việt

Bạn có thể quan tâm