Theo thống kê của Canalys, lượng tablet bán ra trên toàn cầu trong quý II đạt 34,7 triệu chiếc, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là quý thứ tư liên tiếp ghi nhận doanh số tablet sụt giảm kể từ quý II/2021.
Những công ty chiếm thị phần tablet cao trong quý II không thay đổi. Apple dẫn đầu với 12,1 triệu chiếc iPad được bán suốt quý II, chiếm thị phần 34,8%. Doanh số tablet của Táo khuyết giảm 14,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Vị trí thứ 2 thuộc về Samsung với 7 triệu tablet bán ra trong quý II, thị phần 20%. Lenovo đứng thứ 3 với thị phần 10,1%, lượng tablet bán ra đạt 3,5 triệu chiếc. Doanh số của 2 công ty trong quý II đều ít hơn năm ngoái, lần lượt giảm 13% và 25,1%.
Thương hiệu | Doanh số (quý II/2022) | Thị phần (quý II/2022) | Doanh số (quý II/2021) | Thị phần (quý II/2021) | Tăng trưởng |
Apple | 12,1 triệu | 34,8% | 14,1 triệu | 36,4% | -14,7% |
Samsung | 7 triệu | 20% | 8 triệu | 20,5% | -13% |
Lenovo | 3,5 triệu | 10,1% | 4,6 triệu | 12% | -25,1% |
Amazon | 3,3 triệu | 9,5% | 3,1 triệu | 8% | 6,3% |
Huawei | 1,7 triệu | 4,9% | 2,3 triệu | 5,9% | -25,9% |
Khác | 7,1 triệu | 20,7% | 6,7 triệu | 17,2% | 6,8% |
Tổng cộng | 34,7 triệu | 100% | 39 triệu | 100% | -10,9% |
Amazon là cái tên duy nhất trong top 5 có doanh số tablet quý II cao hơn năm ngoái (6,3%), lượng máy bán ra đạt 3,3 triệu, thị phần 9,5%. Huawei đứng thứ 5 với thị phần 4,9%, lượng tablet bán ra đạt 1,7 triệu, giảm 25,9% so với quý II/2021.
Từng được xem là thiết bị kế thừa laptop với kích thước nhỏ gọn và màn hình đẹp, tuy nhiên tablet đã không thể đáp ứng kỳ vọng của người dùng.
Trong bối cảnh đại dịch bùng phát cách đây 2 năm, tablet bất ngờ bán chạy do nhu cầu mua thiết bị học online tại nhà. Tuy nhiên khi học sinh đến trường trở lại, phút lóe sáng của thị trường tablet cũng chấm dứt, trở lại đà suy giảm tương tự đầu năm 2020 trở về trước.
"Khi chúng ta không còn trong đỉnh dịch, nhu cầu chi tiêu của người dùng và lĩnh vực giáo dục giảm mạnh khiến lượng tablet bán ra thấp hơn đáng kể... Lạm phát và mối lo suy thoái kinh tế luôn xuất hiện trong tâm trí người dùng, việc chi tiêu cho tablet giảm mạnh khi nhu cầu sử dụng trong bối cảnh dịch bệnh không còn", nhà phân tích Himani Mukka của Canalys cho biết.
Theo dự đoán, nhu cầu mua tablet của người dùng vẫn thấp trong quý III, tuy nhiên các chương trình ưu đãi mùa tựu trường, nhiều model mới ra mắt có thể khiến nhu cầu tăng nhẹ.
Thị trường PC trong quý II cũng chứng kiến sự suy giảm, lý do đến từ lạm phát tăng, tình trạng phong tỏa chống dịch tại Trung Quốc và chi tiêu giảm trong lĩnh vực giáo dục.
Thị trường tablet chứng kiến quý suy giảm thứ 4 liên tiếp. Ảnh: Canalys. |
Theo thống kê của Canalys, Lenovo là hãng PC lớn nhất quý II với 20,9 triệu thiết bị được bán, chiếm 19,9%. Theo sau là Apple với 16,6 triệu máy, thị phần 15,8%. Doanh số của 2 công ty trong quý II lần lượt giảm 15,2% và 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
HP xếp thứ 3 với 13,5 triệu PC được bán trong quý II, thị phần 12,9%. Đây là cái tên có doanh số giảm mạnh nhất, lên đến 27,1% so với quý II/2021. 2 vị trí tiếp theo trong top 5 thuộc về Dell và Samsung với thị phần lần lượt 12,7% và 7,3%.
Tổng cộng, thị phần PC trên toàn cầu trong quý II (bao gồm máy tính để bàn, laptop và tablet) đạt doanh số 105 triệu thiết bị, giảm 13,6% so với cùng kỳ năm ngoái.