Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Apple Trung Quốc' đang rơi tự do

Trong khi Apple được cho là gặp vô số khó khăn tại Trung Quốc, thì công ty từng được xem là bản sao của họ cũng đang tụt dốc không phanh.

"Apple Trung Quốc" đang gặp vô số vấn đề. Doanh số smartphone của Xiaomi - công ty từng được xem là hiện tượng của làng di động thế giới - giảm 38% so với quý II năm ngoái, theo số liệu thống kê từ IDC.

Đầu năm nay, Fortune khẳng định doanh thu của Xiaomi gần như không tăng trưởng trong năm 2015. Họ thu về khoảng 11,9 tỷ USD, tăng 5% so với mức 11,3 tỷ USD một năm trước đó và thua xa mục tiêu hãng đặt ra. 

Báo cáo mới của IDC cho thấy, Xiaomi không chỉ đứng yên mà đang rơi tự do. Xiaomi bán được khoảng 10,5 triệu smartphone tại Trung Quốc trong quý II năm nay, giảm mạnh so với mức 17,1 triệu máy cùng kỳ năm ngoái.

Xiaomi roi tu do anh 1
Apple xịn và Apple Trung Quốc đều chứng kiến sự sụt giảm doanh số lớn tại thị trường này trong quý II năm nay.

Cùng thời điểm, đối thủ của họ là Oppo hay Vivo đều tăng trưởng theo chiều thẳng đứng, đạt mức tăng lần lượt 124,1 và 74,7%.

Xiaomi có bán một số mặt hàng khác, từ máy lọc không khí cho đến hoverboard, nhưng smartphone vẫn là nguồn thu chính của họ. Theo báo cáo của Fortune, các sản phẩm còn lại chỉ chiếm 5% doanh thu của hãng trong năm 2015.

Đâu là nguyên nhân khiến thế lực mới nổi này tụt dốc nhanh đến vậy? Thị trường bão hòa là lý do dễ thấy nhất. Vài năm trước, Xiaomi nổi lên đúng thời điểm làn sóng smartphone nở rộ tại Trung Quốc. Cơn sóng này đã qua. Thị trường Trung Quốc vẫn tăng trưởng nhưng chỉ ở mức 4,6%.

Xiaomi roi tu do anh 2
Cái thời doanh số smartphone tăng theo chiều thẳng đứng của Xiaomi đã qua. Ảnh: Reuters.

IDC chỉ ra, việc thiếu chiến lược marketing là một nguyên nhân khác.

Xiaomi chi cực ít cho marketing và họ tự hào về điều này. Tuy nhiên, trong bối cảnh Vivo hay Oppo đổ tiền tấn cho các chiến dịch quảng bá sản phẩm, đặc biệt việc sử dụng các đại sứ thương hiệu đang khiến Xiaomi khó thở. Với việc không tạo được khác biệt cho sản phẩm của mình, Xiaomi có vẻ không còn cách nào khác ngoài việc chạy theo đối thủ.

"Trong quá khứ, Xiaomi tạo ra trào lưu bán điện thoại online. Sau khi các nhà bán lẻ chứng kiến thành công của Oppo với chiếc R9, họ bắt đầu chạy theo xu hướng thuê người nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu và thu hút người dùng trẻ", nhà phân tích Xiaohan Tay của IDC cho hay.

Xiaomi từng là người đi đầu xu thế. Hiện tại, họ đang phải chơi trò đuổi bắt, và trở thành người thua cuộc, Business Insider kết luận.

Smartphone Trung Quốc xâm chiếm thị trường toàn cầu

Nếu đang có ý định sắm một chiếc smartphone mới, đừng bỏ qua những nhà sản xuất đến từ Trung Quốc như Huawei, Xiaomi hay ZTE.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm