Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Apple Trung Quốc' có giá trị hơn LG, Sony và Moto cộng lại

Vị trí thứ ba trong làng di động đã thuộc về tên tuổi đến từ Trung Quốc - Xiaomi - sau 4 năm có mặt trên thị trường.

Là cái tên khá mới mẻ trong làng mobile, chỉ trong vòng 4 năm ngắn ngủi, Xiaomi đã tạo nên điều thần kỳ. Công ty được mệnh danh là “Apple của Trung Quốc” vừa đạt mốc giá trị thị trường 45 tỷ USD – lớn hơn cả LG, Motorola và Sony (SNE) cộng lại. Với thành tích này, Xiaomi hiện đang là công ty startup có giá trị lớn nhất thế giới, vượt xa Uber, Pinterest…

Hơn 17 chiếc triệu smartphone Xiaomi đã được trong quý III năm nay.
Hơn 17 triệu smartphone Xiaomi đã được bán ra trong quý III năm nay.

Xiaomi cũng trở thành hãng sản xuất điện thoại thông minh có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Doanh số bán hàng của Xiaomi đã tăng vọt 211% lên hơn 17 triệu smartphone chỉ trong quý III năm nay – gần bằng một nửa lượng iPhone mà Apple bán ra cùng kỳ. “Apple Trung Quốc” đã chiếm 5% thị phần smartphone toàn cầu. Một năm trước đây, con số này mới chỉ đạt 2%.

Thời gian gần đây, các hãng sản xuất smartphone Trung Quốc – trong đó có Xiaomi – đã nhanh chóng nổi lên bằng cách tập trung vào thị trường nội địa và một số quốc gia đang phát triển. Xiaomi hiện nay là thương hiệu smartphone số hai ở Trung Quốc, chỉ đứng sau Samsung và đã bắt đầu vươn sang Indonesia, Mexico, Nga, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Mi4 - mẫu smartphone được ví như
Mi4 - mẫu smartphone được ví như "sát thủ của những chiếc iPhone".

Xiaomi liên tục tung ra những chiếc smartphone thiết kế sang trọng với giá thành rẻ và chỉ bán hàng trực tuyến. Mi4 – mẫu điện thoại tuyệt đẹp của công ty ra mắt vào tháng tám với thiết kế tương tự smartphone Apple – thậm chí còn được tung hô là "sát thủ của những chiếc iPhone".

Lei Jun - người sáng lập Xiaomi - rất được thần tượng tại Trung Quốc.
Lei Jun - người sáng lập Xiaomi - rất được thần tượng tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Mô hình kinh doanh độc đáo của Xiaomi còn thể hiện rõ ràng ở chiến lược phát triển: Bán giá gốc chứ không thu lời từ những chiếc smartphone có giá 130 USD. Thay vào đó, lợi nhuận sẽ đến từ việc bán các tiện ích và ứng dụng. Ngoài ra, các chiến dịch quảng cáo của hãng cũng thu hút được một lượng lớn người hâm mộ trung thành trong nước.

Xiaomi sẽ có smartphone màn hình sapphire trước Apple

Xiaomi đã thể hiện tham vọng đi trước đế chế công nghệ của Mỹ khi tung ra smartphone màn hình sapphire ngay trong tháng tới.


Vũ Minh Tâm

Bạn có thể quan tâm