Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple trở thành mồi ngon cho các công ty Trung Quốc

Thay vì phát triển sản phẩm, với sự ủng hộ của chính quyền, nhiều hãng công nghệ Trung Quốc lại gia tăng đăng ký cấp bằng sáng chế để kiện các ông lớn như Apple, Facebook.

Số lượng bằng sáng chế của Apple sẽ bị các nhà sản xuất di động Trung Quốc vượt qua trong tương lai. Theo báo cáo của The Wall Street Journal, hai trong số ba công ty có số lượng hồ sơ cấp bằng sáng chế nhiều nhất là những cái tên đến từ Trung Quốc: Huawei và ZTE.

“Theo Hiệp ước hợp tác vế sáng chế (PCT) tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã công bố top 5 tổ chức có số lượng đơn đăng ký sáng chế nhiều nhất năm 2015. Với hơn 3.898 đơn, Huawei - nhà sản xuất điện thoại thông minh thứ ba thế giới nghiễm nhiên trở thành doanh nghiệp đứng đầu trong danh sách này”.

Bằng sáng chế đang đóng một vai trò quan trọng trong thị trường di động. Nhất là tại Trung Quốc, nơi mà chính quyền ngày càng quyết liệt trong việc yêu cầu các công ty nước ngoài chơi theo luật của Bắc Kinh. Theo báo chí Mỹ, trong thời gian qua, chính quyền Trung Quốc thể hiện rõ sự thiên vị của mình dành cho các công ty nội địa trong cuộc chiến bằng sáng chế.

Apple bi kien o Trung Quoc anh 1
Các công ty Trung Quốc đang dẫn đầu về số hồ sơ xin cấp bằng sáng chế. Ảnh: WSJ.

Gần đây nhất, trong một phán quyết của mình, Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Bắc Kinh đã cho rằng Apple vi phạm bản quyền thiết kế smartphone của một công ty Trung Quốc. Táo khuyết bị yêu cầu ngừng bán iPhone 6 và 6 Plus tại Bắc Kinh dù không có điểm tương đồng nào về thiết kế. Trong khi Apple vẫn đang xoay xở tìm cách trì hoãn phiên tòa, phán quyết cuối cùng vẫn là một ẩn số.

Tuy nhiên, theo The Wall Street Journal, Bali – bên thắng kiện Apple chỉ là công ty ma và Digione (công ty mẹ của Bali) đã tuyên bố phá sản.

Trước đó, phán quyết của một tòa án Trung Quốc cũng gây bất lợi cho Apple, theo đó hãng mất quyền sử dụng độc quyền tên gọi iPhone tại nước này.

Benjamin Bai - nhà tư vấn luật cho các công ty Trung Quốc về chiến lược sở hữu trí tuệ quốc tế chia sẻ: “Các công ty Trung Quốc bắt đầu quan tâm đến việc nộp bằng sáng chế ở bên ngoài lãnh thổ quốc gia và họ không hề ‘ngán’ khi kiện các ông lớn ở lĩnh vực sở hữu trí tuệ”.

CEO của Apple cho rằng những công ty như Huawei hay OPPO của Trung Quốc chỉ là “những cơn gió ngược”, thay vì tập trung vào việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm lại tìm cách kiện cáo các nhà sản xuất khác. Còn Huawei mới đây tuyên bố họ sẽ nhanh chóng vượt mặt Samsung và Apple trong tương lai gần.

Công ty ma có thể khiến iPhone điêu đứng tại Trung Quốc

Baili - công ty kiện Apple vi phạm bản quyền và yêu cầu dừng bán iPhone 6 - không có dấu hiệu đang hoạt động.

7 điểm cho thấy Apple làm iPhone tinh tế Apple rất chú ý đến tiểu tiết, nhiều trải nghiệm nhỏ trên iPhone khiến người dùng thấy thích thú.

Trần Tiến

Bạn có thể quan tâm