Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple ngày càng ưu ái Ấn Độ

Ấn Độ không chỉ là nơi sản xuất mà còn là một thị trường đầy tiềm năng đối với Apple. Chính vì vậy, "táo khuyết" đang đầu tư nhiều hơn tại quốc gia Nam Á này.

Bên trong một nhà máy sản xuất iPhone tại Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg.

Theo Bloomberg, Apple đang cải tổ các hoạt động trong mảng kinh doanh quốc tế để tập trung nhiều hơn vào Ấn Độ. Điều này cho thấy quốc gia Nam Á này ngày càng trở nên quan trọng đối với hãng sản xuất iPhone.

Sự thay đổi này sẽ đánh dấu lần đầu tiên là mở cửa hàng Apple Store tại Ấn Độ. Động thái này khẳng định Apple đang tập trung nhiều hơn vào thị trường châu Á.

Apple đã sắp xếp lại nhân sự sau khi ông Hugues Asseman, Phó chủ tịch phụ trách khu vực Ấn Độ, Trung Đông, Địa Trung Hải, Đông Âu và châu Phi, vừa nghỉ hưu. Hiện ông Ashish Chowdhary đã được thăng chức và có nhiệm vụ báo cáo công việc trực tiếp với ông Michael Fenger, người đứng đầu bộ phận kinh doanh sản phẩm của Apple.

Công ty đã công bố mức doanh thu kỷ lục ở Ấn Độ trong quý trước, ngay cả khi tổng doanh thu tại quốc gia này giảm 5%. Apple đã tạo ra một cửa hàng trực tuyến để phục vụ khu vực này. Hãng đang lên kế hoạch mở các cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Ấn Độ vào cuối năm nay.

Trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh mới đây, Tim Cook, CEO của Apple, cho biết công ty đang “tập trung nhiều vào thị trường”. Ông cũng so sánh tình hình công ty trong thời điểm hiện tại ở Ấn Độ với những năm đầu ở Trung Quốc.

“Chúng tôi đang áp dụng những bài học tại Trung Quốc trong nhiều năm trước cũng như cách chúng tôi mở rộng quy mô tại quốc gia tỷ dân này”, ông Tim Cook chia sẻ.

Mỗi năm, Trung Quốc tạo ra khoảng 75 tỷ USD cho Apple. Thành tích này giúp Trung Quốc trở thành khu vực có doanh số bán hàng lớn nhất của công ty, sau châu Mỹ và châu Âu.

Ấn Độ cũng đang trở nên quan trọng hơn đối với Apple trong việc phát triển sản phẩm của công ty. Các đơn vị đối tác sản xuất của Táo khuyết đang chuyển đến khu vực này. Gần đây, Apple đã hợp tác với Foxconn để thiết lập các cơ sở sản xuất iPhone mới tại Ấn Độ.

Những thay đổi mới nhất sẽ tác động đến cách thức quản lý của Apple. Tuy nhiên, điều này sẽ không ảnh hưởng đến việc hãng báo cáo doanh số bán hàng theo khu vực. Trong những báo cáo trước đó, công ty thường tính Ấn Độ như một phần của danh mục thị trường châu Âu, cùng với Trung Đông và châu Phi.

Tạm dừng hoạt động cửa khẩu đường thủy ở Móng Cái

Cửa khẩu Ka Long (TP Móng Cái) tạm dừng các hoạt động vận tải hàng hóa đường thủy với TP Đông Hưng, Trung Quốc để đánh giá lại hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai cặp cửa khẩu.

Doanh nghiệp phân phối và bán lẻ xăng dầu cùng than càng bán càng lỗ

Doanh nghiệp bán lẻ và phân phối xăng dầu cho rằng bị khống chế mức giá và lợi nhuận nên càng bán càng lỗ. Nhóm này mong muốn hài hòa lợi ích với doanh nghiệp nhập khẩu về.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Thanh Vũ

Bạn có thể quan tâm