Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple nên bắt chước Samsung để hồi sinh iPhone

Apple có thể bắt chước Samsung để tìm lại sức hút cho iPhone, vốn đang có đà giảm trong vài năm qua.

Đầu năm nay, doanh số quý II của Apple tụt giảm sau gần 13 năm ở cả hai mặt hàng iPhone và iPad. CEO của hãng, Tim Cook gọi đó là quá trình “dừng tăng trưởng” và quý II là giai đoạn đầy thử thách.

Tuy nhiên, trong báo cáo tài chính quý III hôm 26/7, Apple bất ngờ công bố doanh thu của hãng tiếp tục giảm so với năm ngoái. Theo đó, hãng chỉ bán được 40 triệu iPhone, thu về 42,36 tỷ USD và cả hai con số đều thấp hơn cùng kỳ năm ngoái.

iPhone đang mất dần sức hút, doanh số ngày càng giảm. Ảnh: Getty.

Ngược lại với Apple, năm nay Samsung đang thắng thế khi báo cáo quý II/2016 của họ cho thấy sự gia tăng đáng kể về mặt doanh thu. Hãng đạt 45,2 tỷ USD và cao hơn 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận đạt 7,22 tỷ USD, cao hơn cùng kỳ 18%.

Năm nay, Samsung đã có những thay đổi đáng kể trên Galaxy S7. Model này dày hơn phiên bản S6 16% và nặng hơn 10%. Nhờ vậy pin được thiết kế to hơn và dung lượng đạt mức 3.000 mAh. Bên cạnh đó, Galaxy S7 còn có khả năng chống nước, điều mà tới giờ đối thủ iPhone vẫn còn trong “giai đoạn” đồn đoán sẽ có trên iPhone 7.

So với Samsung, những thay đổi của Apple cho iPhone 6S lại không đáng kể. 3D Touch hay Live Photos thậm chí không đủ cuốn hút để các nhà sản xuất smartphone Android khác chạy theo. Video độ phân giải 4K là một tính năng hay ho, nhưng bị giới hạn bởi những chiếc iPhone 16 GB. Người dùng iPhone 16 GB sẽ mau chóng cạn bộ nhớ nếu sử dụng tính năng này.

Bên cạnh đó, chip xử lý A9 trên model được đánh giá có hiệu suất cao, mạnh mẽ nhưng lại trở nên vô nghĩa với đa số người dùng chỉ sử dụng điện thoại để đáp ứng những nhu cầu cơ bản như Facebook, coi phim, nghe nhạc,...

Sau tất cả, những phàn nàn, yêu cầu của người dùng có lẽ sẽ được Apple đáp ứng. Một số tin đồn cho rằng model iPhone 7 sẽ có khả năng chống nước và camera được cải thiện để chụp thiếu sáng tốt hơn. Đây là hai tính năng đơn giản nhưng sẽ được nhiều người dùng đánh giá cao.

Tuy nhiên, dù cố ý hay vô tình, iPhone 7 của Apple rò rỉ những thông tin chẳng mấy khả quan cho người dùng. Model này được cho là giữ nguyên thiết kế gần giống với iPhone 6S, loại bỏ giắc cắm tai nghe truyền thống. Trong khi đó, thay đổi được đánh giá là cần thiết trên model mới này như màn hình OLED thì vẫn trong giai đoạn phát triển và đến tận 2018 mới được tung ra.

Thành công của Samsung không chỉ bằng việc trang bị cho sản phẩm của mình những yêu cầu hợp với ý muốn người dùng, mà còn ở giá bán của sản phẩm. Không những giảm giá, Samsung còn có các chương trình khuyến mãi tặng kèm từ bộ phụ kiện thực tế ảo, máy tính bảng hay thậm chí cả TV 48 inch.

Trong khi đó, giá bán iPhone của Apple qua từng năm luôn tăng lên. Hãng cũng không sản xuất các phụ kiện cho smartphone của mình như Samsung làm với kính thực tế ảo của Galaxy S7. Dù vậy, Táo khuyết vẫn sở hữu hãng sản xuất tai nghe Beats của riêng mình, cùng với những loại phụ kiện như ốp lưng hay Apple Watch.

Đối tác tại Counterpoint Research, Neil Shah cho rằng Apple có thể tăng giá trị của iPhone bằng việc kèm vào đó Apple Watch. Vì dù sao Apple Watch cũng là sản phẩm đầu tiên của Apple có doanh thu tụt giảm ngay trong năm đầu tiên trình làng.

Bên cạnh đó, Táo khuyết cũng có thể tăng dung lượng cho các sản phẩm iPhone của mình. Đây là điều mà Apple được cho là sẽ thực hiện với iPhone 7 khi khai tử bản 16 GB ở các model sau này và thay bằng 32 GB. Người dùng đã đợi quá lâu để Apple thay đổi điều này và chắc chắn đây sẽ là điểm cộng đầu tiên của iPhone 7 sắp tới.

Cuối cùng, một chiến lược nữa mà Samsung đã áp dụng là cải thiện những model điện thoại giá rẻ của họ. Ngoài các quân cờ chính như dòng sản phẩm cao cấp Galaxy S7, hãng còn chăm chút cho các model giá rẻ như Samsung Galaxy J3, J5 hay tầm trung như Galaxy A3, A5. Chính sự đa dạng trong các dòng sản phẩm cũng như mức giá phù hợp với nhiều người đã đem lại lợi nhuận không ít cho Samsung ở những thị trường đang phát triển.

Chiến lược của Apple lại không như Samsung. Ở thị trường Trung Quốc, tổng doanh thu của hãng bị giảm 33% trong quý vừa qua. Những đối thủ tưởng chừng như không đáng quan ngại như Huawei, Oppo đang dần chiếm được thị phần smartphone tại đây. Cứ bốn smartphone được bán ra tại đây thì có một điện thoại Huawei. Cũng theo số liệu của Kantar Group, Huawei đã vượt mặt Apple để trở thành nhà sản xuất lớn nhất tại các vùng đô thị Trung Quốc.

Còn lại, mẫu iPhone SE màn hình 4 inch của Apple có thể là con bài trong phân khúc smartphone tầm trung với giá tầm 400 USD. Nhưng chỉ riêng ở thị trường Việt Nam, model này có doanh số bán thảm hại, mất hút trên bản đồ smartphone. Thiết kế ruột iPhone 6S nhưng lại giữ nguyên vỏ iPhone 5S, cùng với đó là nhu cầu của người dùng chuộng smartphone có thiết kế màn hình to đã khiến iPhone SE mất điểm trong mắt người dùng.

Apple cần phải nghiêm túc xem lại chiến lược của họ và dù muốn hay không, những việc Samsung đã làm vẫn rất đáng cho Táo khuyết học hỏi và làm theo, nếu không muốn doanh thu tiếp tục sụt giảm cùng và người dùng quay lưng với iPhone 7 sắp ra mắt.

Apple sẽ áp đảo Samsung với iPhone 8

Apple gần đây quyết định dòng chip A10 sẽ do nhà sản xuất TMSC phát triển, ngưng hợp tác sản xuất với Samsung. Động thái này có thể khiến tên tuổi Hàn Quốc gặp không ít khó khăn.

Cuộc chiến doanh số Apple - Samsung có dấu hiệu đổi ngôi Lợi nhuận từ mảng di động cao cấp của Apple vẫn cao hơn Samsung rất nhiều, nhưng việc giảm doanh thu có thể là dấu hiệu của một thời kỳ đổi ngôi đang tới.

Hoàng Vinh

Bạn có thể quan tâm