Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple muốn làm chủ công nghệ AI bằng việc nghiên cứu xe tự lái

Đến nay, Apple có sản xuất ôtô hay không vẫn là câu trả lời còn bỏ ngõ nhưng có thể khẳng định hãng rất quan tâm đến AI.

Theo Reuters, Apple có kế hoạch ra mắt xe hơi điện sớm nhất vào năm 2024 và kế hoạch này nằm trong chuỗi câu chuyện về dự án Apple Car, kéo dài ít nhất từ năm 2007.

Theo Phil Schiller, phó Chủ tịch Tiếp thị Toàn cầu của Apple, các thành viên ban quản trị thậm chí từng thảo luận về việc làm ra một chiếc ôtô trước khi ra mắt iPhone đầu tiên vào năm 2007, sau này Tony Fadell, người tạo ra iPod gợi lại ý tưởng này với Steve Jobs vào năm 2008.

Bằng chứng đầu tiên cho thấy "táo khuyết" có kế hoạch sản xuất ôtô là việc hãng cố gắng chiêu mộ các kỹ sư của Tesla vào năm 2015. Điều mà sau đó, CEO của Tesla, Elon Musk gọi là "một bí mật mở".

Bằng chứng tiếp theo về mối quan tâm của Apple đối với ôtô là việc thuê các giám đốc điều hành từ một loạt công ty ôtô và nhiều nguồn tin cho rằng hãng cũng từng thành lập một công ty con để sản xuất xe.

Apple san xuat xe tu lai anh 1

Công nghệ AI tích hợp vào xe tự lái là điều mà Apple đang quan tâm. Ảnh: Medium.

Những năm sau đó, nhiều thông tin mâu thuẫn bắt đầu xuất hiện như là Apple chắc chắn đang nghiên cứu sản xuất ôtô và sẽ tung ra thị trường vào năm 2020 hoặc Apple không sản xuất ôtô mà đang sản xuất công nghệ tự lái để bán cho các công ty ôtô.

Hay như Apple đang sản xuất xe nhưng đã từ bỏ ý định này, Apple đang sản xuất ôtô, nhưng đó là dịch vụ chia sẻ xe kiểu Uber, không phải để bán cho người tiêu dùng. Thậm chí, Apple không quan tâm đến ôtô nhưng đang sử dụng ý tưởng này như một công cụ phát triển pin và công nghệ AI để sử dụng cho các sản phẩm khác.

Bài viết trên trang Reuters đề cập đến việc sản xuất ôtô của Apple như sau:

“Apple Inc đang phát triển kế hoạch công nghệ xe tự lái và đang nhắm mục tiêu đến năm 2024 để tung ra một loại ôtô điện trang bị công nghệ pin đột phá của mình. Hai nguồn tin thân cận giấu tên cho biết, Apple đã có đủ công nghệ và kỹ thuật để để sản xuất phương tiện đi lại. Mục tiêu của hãng không giống các đối thủ như Alphabet Inc’s Waymo, công ty chế tạo xe taxi để chở hành khách cho dịch vụ gọi xe không người lái”.

Mặc dù vậy, bài báo vẫn kèm theo một tuyên bố ngược:

“Vẫn có khả năng Apple sẽ quyết định giảm quy mô của kế hoạch này bằng cách kết hợp với một nhà sản xuất ôtô truyền thống, thay vì làm ra một chiếc ôtô mang nhãn hiệu Apple”

Hiện có rất nhiều thông tin trái chiều và những gì chúng ta biết chắc chắn là Apple thực sự rất quan tâm đến mảng xe tự lái. Năm 2019, hãng xuất bản cuốn sách mang tên “Cách tiếp cận của chúng tôi với Hệ thống Xe tự động An toàn”.

Tuy nhiên, tác giả bài viết không cho rằng đây là bằng chứng cho việc Apple sẽ sản xuất xe, điều này chỉ cho thấy mối quan tâm của hãng với công nghệ.

Tim Cook từng phát biểu rằng công ty rất thường tìm hiểu và nghiên cứu thứ gì đó nhưng không hẳn là có kế hoạch cụ thể, tương tự như việc sản xuất ôtô.

"Chúng tôi tìm hiểu nhiều điều khác nhau, nhiều công nghệ khác nhau. Ban đầu chúng tôi không hề biết sẽ phát triển ra sản phẩm gì. Sau khi nghiên cứu, chúng tôi mới đưa ra kết luận liệu công nghệ này có tạo ra một cái gì đó lớn hơn hoặc mới mẻ hơn không", Tim Cook nói trong bài phát biểu.

Câu hỏi đặt ra là liệu có đáng để đầu tư tất cả công sức đó mà không nhắm đến việc sản xuất một chiếc xe? Có lẽ, Apple quan tâm nhiều hơn đến công nghệ AI và không gì tuyệt vời hơn việc làm ra một chiếc xe tự lái ứng dụng trí thông minh nhân tạo.

Apple san xuat xe tu lai anh 2

Elon Musk cũng rất quan tâm về AI. Ảnh: Indian Express

Ngoài Apple, Tesla cũng là hãng công nghệ nghiên cứu vấn đề này nhiều năm. Elon Musk từng tuyên bố năm 2015 rằng công ty hi vọng có thể sở hữu công nghệ tự động hoàn toàn vào cuối năm 2017. Tuy nhiên đến nay, điều này vẫn chưa xảy ra, có lẽ thực tế khó hơn sự tưởng tượng của Elon.

Cuối cùng, nghiên cứu về công nghệ xe tự lại rất hợp lý cho mục tiêu chế tạo ra một chiếc xe tự lái, tuy nhiên, điều đó còn hợp lý hơn nữa nếu như ai đó mong muốn “thống trị” công nghệ AI.

Bị Apple từ chối là điều may mắn cho Elon Musk

"Có khi bước không chung đường vậy lại hay".

Sang Trần

Bạn có thể quan tâm